Thế giới

Trung Quốc mạnh tay ‘bơm’ 471 tỷ nhân dân tệ vực dậy nền kinh tế

Đăng Đức 27/08/2024 16:00

Những biện pháp “mạnh tay” và nhanh chóng đã được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đưa ra ngay đầu tuần này nhằm “hồi sinh” nền kinh tế đang trên đà suy thoái.

Hãng tin Reuters cho hay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã gia hạn các khoản vay trung hạn sắp đáo hạn và bơm tiền mặt thông qua các công cụ thanh khoản vào thứ Hai (26/8). Động thái này khiến thị trường càng thêm kỳ vọng PBOC sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa khi nền kinh tế nước này đang phải vật lộn để đạt được động lực đề ra.

Trung Quốc mạnh tay ‘bơm’ 471 tỷ nhân dân tệ vực dậy nền kinh tế - ảnh 1
Các sĩ quan cảnh sát bán quân sự đứng gác trước trụ sở Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tại Thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: Reuters/Tingshu Wang

PBOC cho biết họ sẽ giữ nguyên lãi suất đối với khoản vay trung hạn 1 năm (MLF) trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (hơn 42,15 tỷ USD) cho một số tổ chức tài chính ở mức 2,3%, không thay đổi so với lần điều hành trước đó.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bơm thêm 471 tỷ nhân dân tệ (hơn 66,18 tỷ USD) thông qua các hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày trong khi vẫn giữ nguyên chi phí vay ở mức 1,7%.

>> Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc bất ngờ từ chức

Ông Frances Cheung, Giám đốc chiến lược ngoại hối và lãi suất tại Ngân hàng OCBC, cho biết: “Kết quả ngày hôm nay củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) trong ngắn hạn. Trong khi đó, khi lãi suất tại Mỹ tiếp tục giảm, có thể sẽ xuất hiện kỳ vọng mới về việc cắt giảm lãi suất (ở Trung Quốc)”.

Hiện tại, Trung Quốc vẫn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài làm suy giảm cả đầu tư và nhu cầu tiêu dùng.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trực tuyến rằng hoạt động đảo nợ đáo hạn hôm thứ Hai (26/8) nhằm “duy trì điều kiện thanh khoản của hệ thống ngân hàng vào cuối tháng này ở mức hợp lý”.

Một khoản vay MLF trị giá 401 tỷ nhân dân tệ đã đến hạn vào đầu tháng này, khi PBOC cho biết họ sẽ hoãn việc gia hạn khoản vay.

Các nhà quan sát thị trường cho biết việc hoãn lại này và chuỗi cắt giảm lãi suất quan trọng vào tháng trước cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã thay đổi khuôn khổ chính sách tiền tệ, chuyển lãi suất ngắn hạn thành tín hiệu chính để định hướng thị trường.

Chuyên gia tài chính Frances Cheung của OCBC dự kiến sự chênh lệch về lợi suất giữa trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 5 năm với 30 năm, cũng như giữa trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 2 năm và 30 năm sẽ tăng mạnh.

Thống đốc PBOC Pan Gongsheng, trong bài phát biểu được công bố trên phương tiện truyền thông Nhà nước vào thứ Bảy (24/8), cho biết Ngân hàng Trung ương nước này sẽ tuân thủ chính sách tiền tệ hỗ trợ để định hướng tăng trưởng hợp lý trong cho vay tín dụng và hỗ trợ “nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới”.

Vào thứ Sáu (23/8), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã nói rõ rằng Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ sẽ không hề e ngại việc chuyển sang cắt giảm lãi suất trong những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử Tổng thống (giữa 2 ứng cử viên Donald Trump và Kamala Harris). Ông Powell còn nhấn mạnh bảo vệ thị trường việc làm hiện là ưu tiên hàng đầu của họ.

Theo Reuters

>> Hầu hết ngân hàng Trung Quốc từ chối giao dịch với Nga, chuyện gì đã xảy ra?

Đồ ăn, thức uống Trung Quốc ‘tràn ra’ khắp thế giới, một thương hiệu nổi tiếng chọn Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên

Ông lớn Trung Quốc muốn chi 200 triệu USD làm 'thung lũng gốm sứ' tại Thái Bình

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-manh-tay-bom-471-ty-nhan-dan-te-vuc-day-nen-kinh-te-125945.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc mạnh tay ‘bơm’ 471 tỷ nhân dân tệ vực dậy nền kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH