Chuyên gia nói gì khi sự tích cực của thị trường chứng khoán phần lớn đến từ khối ngoại?

01-12-2022 07:32|Lan Phương

Trong những talkshow về chứng khoán mới đây, các chuyên gia đã đưa ra nhận định về khả năng sóng ngành và các nhóm cổ phiếu tiềm năng thời gian tới.

Yếu tố nhà đầu tư nước ngoài không phải là tất cả đối với thị trường chứng khoán Việt Nam

Làn sóng bán tháo cổ phiếu, trái phiếu của các nhà đầu tư hồi cuối tháng 10 - đầu tháng 11 đã ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường khiến nhiều doanh nghiệp vẫn đang kinh doanh tốt đang có mức định giá thấp và hấp dẫn.

Trong khi các nhà đầu tư trong nước “hờ hững” với thị trường, nhà đầu tư nước ngoài lại hành động ngược lại khi tranh thủ gom lượng lớn cổ phiếu doanh nghiệp Việt Nam. Theo thống kê, khối ngoại đã mua ròng gần 16.000 tỷ đồng trong tháng 11 khi rót ròng 19 trong tổng số 22 phiên giao dịch.

Nhận định về biến động trên, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích Chứng khoán VNDirect tại Talkshow “Phố Tài chính” đã chia sẻ quý 4 thường là quý nhiều tổ chức tài chính lớn lựa chọn làm thời điểm tái cơ cấu danh mục và giải ngân cho năm mới. Bởi kết quả quý 3 như bức tranh về kết quả kinh doanh của cả năm, đã phần nào được lộ diện. Trong bối cảnh lãi suất đầu vào tăng lên thì kênh đầu tư chứng khoán sẽ mất bớt đi sức hấp dẫn, tuy nhiên sự tương quan này sẽ bị phá vỡ khi lợi nhuận của các doanh nghiệp trên thị trường tiếp tục tăng.

“Năm 2023, mặc dù có xu hướng đà tăng lợi nhuận đã suy yếu, chúng tôi dự đoán các doanh nghiệp niêm yết phải có mức lợi nhuận ghi nhận tăng từ 12 đến 14%. Với mức lợi nhuận này thì thu nhập từ thị trường chứng khoán sẽ rơi vào khoảng 14%, nghĩa là bắt đầu hấp dẫn hơn gửi tiền tiết kiệm.

Theo bà Hiền, gần đây ETF Fubon, một trong số những ETF lớn đầu tư vào Việt Nam, họ có thông báo sẽ huy động khoảng 4.000 tỷ để tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam. Chứng tỏ các nhà đầu tư nước ngoài cũng nhìn được thời điểm này tài sản trên thị trường chứng khoán đã trở nên rất rẻ và bắt đầu giải ngân.

Ở góc nhìn khác ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI cũng đã có những chia sẻ về việc mua ròng của các quỹ ETF như DCVFM VN Diamond ETF, Fubon FTSE Vietnam ETF trong thời gian vừa qua tại chương trình "Bí mật đồng tiền" ngày 30/11.

Cụ thể, ông Phạm Lưu Hưng cho biết điều này đã giúp tạo ra một động lực nhất định cho thị trường nhưng cũng chỉ được trong thời gian ngắn một, hai ngày, để kéo dài cần có biến động của các yếu tố vĩ mô quan trọng hơn.

Mức độ mua ròng của quỹ Fubon tính từ đầu năm đến nay khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó trong tháng vừa qua là khoảng 2.500 tỷ đồng mặc dù giá trị chứng chỉ quỹ của quỹ này tính đến ngày 29/11 giảm khoảng 36, 37% so với đầu năm.

Ông Hưng chia sẻ trước đây, các nhà đầu tư Thái Lan hay Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam vì thị trường Việt Nam là lựa chọn tốt của họ trong thời điểm đó, nhưng khi phát hiện ra lựa chọn tốt hơn thì họ sẽ rút vốn, ví dụ có thời điểm Hàn Quốc thích thị trường Brazil hơn nên đã rút vốn khỏi Việt Nam.

Kinh tế trưởng SSI nhấn mạnh "Do đó, cần quan tâm tới các yếu tố nội tại của thị trường, yếu tố nhà đầu tư nước ngoài chỉ là một phần, không phải là tất cả đối với thị trường Việt Nam trong thời điểm này".

Mới đây, khi nhận định về xu hướng thị trường ngày giao dịch đầu tháng 12 (1/12), FPT Capital Research dự đoán VN-Index nhiều khả năng sẽ cần phải có nhịp điều chỉnh hoặc đi sideaway trong những phiên tới.

Theo FPT Capital Research, thị trường 30/11 tiếp tục có thêm một phiên tăng điểm tích cực nữa khi đóng cửa ở mức giá cao nhất trong phiên. Mặc dù vậy, thanh khoản thị trường đã có dấu hiệu suy giảm so với những phiên trước và đang phải dựa rất nhiều vào sự nâng đỡ của khối ngoại.

Sóng ngành liệu có “vỗ” - Chuyên gia đánh giá các nhóm triển vọng

Nhận định về thị trường khi Fed tăng lãi suất trong tháng tới, ông Hưng cho biết thị trường kỳ vọng Fed tăng lãi suất khoảng 50 điểm trong tháng 12, thấp hơn mức tăng vừa qua 75 điểm, nếu đúng theo kỳ vọng thì thị trường sẽ không quá xấu.

Trường hợp lãi suất tăng cao hơn mức kỳ vọng, thị trường Mỹ sẽ bị ảnh hưởng khá mạnh và gây áp lực lên tỷ giá của Việt Nam cao hơn, do đó thị trường Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực hơn. Tuy nhiên, vị chuyên gia cho biết xác xuất điều này xảy ra là khá nhỏ ở thời điểm hiện tại.

Về việc giảm tỷ trọng đối với ngành ngân hàng, kinh tế trưởng SSI chia sẻ có thể giảm bớt tỷ trọng đối với những cổ phiếu có vấn đề liên quan nhiều đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp và các vấn đề rủi ro khác chưa xử lý được, nhưng không có nghĩa giảm tỷ trọng ở tất cả cổ phiếu ngành ngân hàng.

Ông Hưng nhấn mạnh "Khi nền kinh tế phục hồi thì nhóm ngành tài chính thường sẽ hồi ngay từ chu kỳ đầu, ngành ngân hàng hay ngành tài chính nói chung vẫn là nhóm tôi ưa thích trong giai đoạn này".

Theo quan điểm Giám đốc Khối Phân tích Chứng khoán VNDirect , bối cảnh thanh khoản của thị trường còn yếu và dòng tiền vào thị trường chưa được dồi dào, sóng ngành như những năm trước khó có thể xảy ra.

Song, một số lĩnh vực được hưởng lợi từ động lực tăng trưởng của nền kinh tế, có thể kể đến một số nhóm ngành liên quan đến giải ngân đầu tư công và nguyên vật liệu xây dựng đang có xu hướng giảm, cùng với nỗ lực của cơ quan nhà nước trong thời gian gần đây thì nhiều khả năng giải ngân đầu tư công sẽ tăng tốc trong những tháng tới.

Đồng thời, một số nhóm ngành liên quan đến hàng không, đặc biệt liên quan đến việc mở cửa của thị trường du lịch quốc tế cũng có thể được hưởng lợi.

Ngoài ra nhóm ngành liên quan đến năng lượng xanh hay nền kinh tế số là những lĩnh vực luôn luôn có sự triển vọng tốt trong ít nhất khoảng từ 3 đến 5 năm tới.

Bà Hiền chia sẻ “Bên cạnh việc tập trung vào các nhóm ngành, chúng ta cũng nên theo dõi đến câu chuyện của từng cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể lựa chọn những doanh nghiệp đầu ngành có rủi ro thấp đối với việc lãi suất tăng, có cơ cấu tài chính vững mạnh và có mức định giá hấp dẫn so với trung bình 3 năm gần đây”.

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 19/4

Đẩy mạnh cho vay margin, Chứng khoán SSI báo lãi tăng 52% trong quý I/2024

SSI nâng giá mục tiêu cổ phiếu HPG lên 34.500 đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-noi-gi-khi-su-tich-cuc-cua-thi-truong-chung-khoan-phan-lon-den-tu-khoi-ngoai-160509.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia nói gì khi sự tích cực của thị trường chứng khoán phần lớn đến từ khối ngoại?
POWERED BY ONECMS & INTECH