Chuyên gia tại Mỹ khuyến nghị Việt Nam nên sử dụng các chính sách tài khóa an toàn

20-09-2022 10:22|Thu Trang

Ông đã đề xuất Việt Nam không nên tăng lãi suất hay sử dụng các công cụ tài chính mà nên sử dụng các chính sách tài khóa an toàn.

Vừa qua, phát biểu trực tuyến tại phiên thảo luận toàn thể tại phiên thảo luận tổng thể Diễn đàn Kinh tế xã hội 2022, chia sẻ tình hình kinh tế tại Mỹ và đề xuất cho Việt Nam, GS.Andreas Hauskrecht – Đại học Indiana, Hoa Kỳ nêu rõ, việc đánh giá lạm phát do cung hay cầu cần nhìn vào các chỉ số quan trọng, trong đó, lạm phát không liên quan đến chính sách tiền tệ.

GS.Andreas Hauskrecht cho biết, một hiện tượng chung được ghi nhận cả ở Mỹ, châu Âu cũng như Việt Nam là nhiều người rời bỏ thị trường lao động trong giai đoạn dịch, đến nay người lao động đang dần trở lại cho thấy diễn biến của thị trường lao động đang dần ổn định. Trong bối cảnh đó, tại Mỹ, tốc độ tăng lương cũng ổn định.

Theo GS.Andreas Hauskrecht, nhìn vào chỉ số dự báo thị trường, chỉ số thị trường tương lai cũng như các chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến tăng lãi suất trong những tháng cuối năm 2022 và 2023.

Khi FED thay đổi chính sách tiền tệ, khả năng cao FED sẽ tạo suy thoái ở Mỹ. Điều này cũng tác động đến kinh tế Việt Nam, nhất là tỷ giá Việt Nam đồng/Đô la Mỹ (VND/USD).

Dự báo đồng Việt Nam sẽ tăng mạnh so với đồng Euro và các đồng tiền khác, khi đó, Việt Nam sẽ phải đối mặt với vấn đề thanh toán, ảnh hưởng nhất đến giá trị xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, GS.Andreas Hauskrecht cũng cho rằng, việc thoái đầu tư, thoái vốn ở nhóm trái phiếu mới nổi từ những tháng đầu năm 2022 cũng là vấn đề cần tính đến.

Đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam, GS.Andreas Hauskrecht ghi nhận, Việt Nam đã phòng, chống dịch COVD-19 hiệu quả, dự bảo tăng trưởng năm 2022 đạt trên 6%, lạm phát được kiểm soát, nhất là chỉ số lạm phát trọng yếu duy trì ở mức thấp.

Trên cơ sở đánh giá tình hình quốc tế và bối cảnh của Việt Nam, GS.Andreas Hauskrecht kiến nghị Việt Nam không nên giảm giá đồng Việt Nam bởi điều này có thể gây bất ổn tài chính.

Ông cũng đề xuất Việt Nam không nên tăng lãi suất hay sử dụng các công cụ tài chính mà nên sử dụng các chính sách tài khóa an toàn.

0403_2a632684-3c00-11e9-a334-8d034d5595df_image_hires_182228.jpeg

Ngoài ra, nhắc đến sức mạnh tài khoá, Chuyên gia chính xếp hạng tín nhiệm Quốc gia Việt Nam thuộc Moody’s, Nishad Majmudar cho biết, bất chấp những sự kiện không có lợi diễn ra trên toàn thế giới, bao gồm đại dịch COVID-19, Chính phủ Việt Nam vẫn có thể duy trì một lập trường tài khóa khôn khéo, bao gồm duy trì thâm hụt tài khóa ở mức vừa phải cũng như duy trì mức độ nợ định.

So với các quốc gia khác trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, không gian tài khoá của Việt Nam còn khá lớn nên trong trường hợp các cú sốc kinh tế bất ngờ xảy đến, Chính phủ vẫn có dư địa để đưa ra các gói kích thích kinh tế.

Nhìn về tương lai có thể thấy vẫn còn nhiều sự kiện không thuận lợi liên quan đến vấn đề suy giảm kinh tế toàn cầu. Chuyên gia Nishad Majmudar cho biết, hiện tại đang đánh giá lại mức tăng trưởng cho năm 2022 và cả năm 2023 của thị trường Mỹ, Trung Quốc và các nền kinh tế lớn thuộc châu Âu.

Giá vàng "thấp thỏm" chờ tin Fed, dân đầu cơ "cầm lửa" trên tay

Cộng đồng quốc tế đánh giá ra sao về công tác điều hành kinh tế của Việt Nam?

Phó Thống đốc NHNN: Cần linh hoạt đối phó với nguy cơ lạm phát và suy thoái

Chuyên gia Moody’s đánh giá cao hiệu quả chính sách tài khóa của Việt Nam

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-tai-my-khuyen-nghi-viet-nam-nen-su-dung-cac-chinh-sach-tai-khoa-an-toan-149599.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia tại Mỹ khuyến nghị Việt Nam nên sử dụng các chính sách tài khóa an toàn
POWERED BY ONECMS & INTECH