Thế giới

Chuyên gia: Thị trường đang ở đỉnh của siêu chu kỳ kéo dài 40 năm, đã đến lúc bán cổ phiếu Nvidia

Diệp Thảo 05/09/2024 - 06:08

Mức định giá cao ngất ngưởng của Nvidia và đội ngũ nhân viên giàu có của công ty chính là lý do để rút lui.

Theo chiến lược gia kỳ cựu Bill Blain, cổ phiếu Nvidia đang phát tín hiệu "bán" tới các nhà đầu tư.

Blain, người sáng lập Wind Shift Capital và là một chiến lược gia tài chính lâu năm, đã chỉ ra trong một lưu ý hôm 3/9 rằng mức định giá cao ngất ngưởng của Nvidia đã khiến nhiều nhân viên của công ty trở nên rất giàu có. Ông đề cập đến một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 40% những người làm việc tại Nvidia có giá trị tài sản ròng từ 1 triệu đến 20 triệu USD, trong khi 37% có giá trị tài sản ròng trên 20 triệu USD.

"Bạn có nghĩ rằng một phần tư nhân viên nghèo của Nvidia thực sự sẽ làm việc hết mình cho những người đã giàu có và quyết tâm bảo vệ tài sản và vị trí của họ không? Họ có nghĩ rằng cổ phiếu Nvidia sẽ tăng thêm 700% không? Họ sẽ hài lòng với việc vẫn nghèo khổ so với đồng nghiệp và sếp của mình không?”.

Chuyên gia: Thị trường đang ở đỉnh của siêu chu kỳ kéo dài 40 năm, đã đến lúc bán cổ phiếu Nvidia - ảnh 1
CEO Nvidia Jensen Huang. Ảnh: Getty

Blain cho rằng, mức định giá khổng lồ của Nvidia cũng có thể báo hiệu thị trường chứng khoán Mỹ đã lên đến đỉnh. Theo ông, mặc dù các nhà đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào các đợt cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed), tác động từ việc nới lỏng chính sách từ Fed sẽ hạn chế, đồng thời nói nói thêm rằng mức lãi suất 4%-6% sẽ trở thành bình thường mới của thị trường.

"Một số người cho rằng lãi suất thấp hơn, như Fed đã hứa vào cuối tháng này, sẽ mang lại hứng khởi cho thị trường”, Blain nói. "Và nhiều người, bao gồm cả tôi, tin rằng một chu kỳ kinh tế dài hạn mới có thể đảo ngược chu kỳ lạm phát giảm đã kéo dài 40 năm".

Blain cho biết chu kỳ hiện tại của thị trường bắt đầu từ những năm 1980 khi lạm phát giảm đều đặn sau một giai đoạn áp lực lạm phát rất lớn trong thập kỷ trước đó. Chu kỳ mới sẽ bắt đầu sớm nhất là vào năm 2025, với áp lực lạm phát bắt nguồn từ căng thẳng địa chính trị, hàng hóa và số dư nợ ngày càng tăng của Mỹ.

"Tôi vừa tìm ra lý do tốt nhất để bán Nvidia, xác nhận rằng chúng ta đang ở đỉnh cao của thị trường. Điều gì có thể xảy ra tiếp theo? Lạm phát tăng liên tục trong 20 năm, lãi suất tăng và thị trường hàng hóa toàn cầu bước vào siêu chu kỳ mới khi các quốc gia tranh giành để đảm bảo các nguồn lực chiến lược trong tương lai", ông nói thêm.

Các chiến lược gia khác đã cảnh báo về áp lực lạm phát dai dẳng, mặc dù giá cả có xu hướng giảm so với mức đỉnh điểm vào năm 2022. Các chiến lược gia của BlackRock trước đây đã dự đoán lạm phát có thể tái diễn, với nguyên nhân là giá dầu tăng đột biến cũng như cầu vượt cung trong nền kinh tế Mỹ.

Theo Business Insider

>> Vượt mặt Nvidia, một ‘gã khổng lồ’ công nghệ được dự đoán sẽ sớm trở thành cổ phiếu AI hàng đầu

Nhìn lại phiên giao dịch Nvidia khiến thị trường châu Á chao đảo, cổ phiếu Samsung và SK 'vạ lây'

Nvidia tiếp tục ‘thống trị’ thị trường chip AI: Doanh thu tăng 122%, dự kiến ​​thu về hàng tỷ USD từ chip Blackwell

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-thi-truong-dang-o-dinh-cua-sieu-chu-ky-keo-dai-40-nam-da-den-luc-ban-co-phieu-nvidia-126327.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Thị trường đang ở đỉnh của siêu chu kỳ kéo dài 40 năm, đã đến lúc bán cổ phiếu Nvidia
POWERED BY ONECMS & INTECH