Tài chính Ngân hàng

Chuyên gia tư vấn hình thức nộp thuế đối với các phiên livestream bán hàng doanh thu hàng trăm tỷ

Chi Hạ 03/08/2024 - 16:21

Các hộ và cá nhân kinh doanh TMĐT phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai.

Ngày 2/8, Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) và Công ty Cổ phần MISA (MISA) tổ chức Tọa đàm "Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử".

Tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA cho biết, hoạt động TMĐT tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt có những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu kỷ lục 100-150 tỷ đồng mỗi phiên.

Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội.

Về nghĩa vụ nộp thuế, bà Cúc khuyến cáo các hộ và cá nhân kinh doanh TMĐT phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai.

>> Bất ngờ: Thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử đạt 50.000 tỷ đồng trong 5 tháng

Về hình thức nộp thuế, doanh thu mỗi phiên livestream bán hàng cho các nhãn hàng thường rất lớn, nên bà Cúc khuyên các cá nhân, hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo phương thức kê khai. Mức thuế phải nộp là 7% trên hoa hồng nhận được từ nhãn hàng (gồm 5% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân).

Trường hợp không đăng ký kinh doanh, coi như làm thuê cho nhãn hàng thì nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần từ 5-35%. Nhãn hàng tạm khấu trừ thuế 10% trên hoa hồng trước khi chi trả cho cá nhân, nộp vào ngân sách Nhà nước và cá nhân có trách nhiệm tự khai quyết toán thuế năm với cơ quan thuế.

"Trường hợp không tự đăng ký, kê khai và nộp thuế, ngoài việc bị truy thu thuế, người nộp thuế còn bị phạt chậm nộp thuế 0,03%/ngày. Nếu cơ quan chức năng phát hiện cố tình trốn thuế từ 100 triệu đồng trở lên thì người nộp thuế sẽ bị xử lý hình sự", bà Cúc cho hay.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA trao đổi tại Hội thảo. Ảnh: VGP/HT
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA. Ảnh: VGP/HT

Đại diện VTCA nhấn mạnh, nếu gặp khó khăn trong việc nộp thuế, các hộ và cá nhân kinh doanh có thể tìm đến các đơn vị kế toán dịch vụ hoặc đại lý thuế chuyên nghiệp để được hỗ trợ nghiệp vụ.

Chia sẻ trong buổi tọa đàm, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam nhận định, mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết hiện đang rất phổ biến trên tính năng TMĐT TikTok Shop.

>> Người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online

Trên cơ sở đó, ông Thanh nêu ra một số vấn đề về thuế được nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung đặc biệt quan tâm như: Những khoản thuế phải nộp khi có doanh thu, thu nhập từ TikTok Shop; nghĩa vụ đối với thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động tiếp thị liên kết…

Các nhà bán hàng phải có trách nhiệm thay mặt và lấy mã số thuế của nhà sáng tạo để kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân cho cơ quan thuế. Riêng nhà bán hàng cá nhân sẽ tự liên hệ cơ quan Thuế hoặc trao đổi với đơn vị tư vấn thuế chuyên nghiệp để được hướng dẫn thêm.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan thuế đã rà soát, xử lý vi phạm 4.560 người nộp thuế (gồm 1.274 doanh nghiệp và 3.286 cá nhân) với số thuế xử lý truy thu và phạt là 297 tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm, doanh thu TMĐT trong nước ước khoảng 1,98 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp khoảng 54.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, con số này vẫn chưa phản ánh đầy đủ quy mô doanh thu TMĐT tại Việt Nam, dư địa cho thu thuế vẫn còn nhiều.

>> Không khoan nhượng với hành vi trốn thuế trên nền tảng livestream: Sẽ chuyển hồ sơ cho công an xử lý

Hướng dẫn đăng ký, khai, nộp thuế kinh doanh thương mại điện tử để tránh rủi ro pháp lý

Chuyên gia: Tăng thuế, rượu thủ công và nhập lậu sẽ càng 'lấn sân'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-tu-van-hinh-thuc-nop-thue-doi-voi-cac-phien-livestream-ban-hang-doanh-thu-hang-tram-ty-244173.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia tư vấn hình thức nộp thuế đối với các phiên livestream bán hàng doanh thu hàng trăm tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH