Vĩ mô

Không khoan nhượng với hành vi trốn thuế trên nền tảng livestream: Sẽ chuyển hồ sơ cho công an xử lý

Phúc Lam 02/08/2024 - 08:45

Ngày 23/7/2024, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 3153/TCT-DNNCN, đưa ra một quy định mới nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Livestream dẫn đầu xu hướng mua sắm

Ngành thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ. Từ mức chiếm 8,5% tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vào năm 2022, tỷ trọng của thương mại điện tử hiện đã tăng lên 10%. Và đây chỉ là khởi đầu của một bước nhảy vọt sắp tới.

Các chuyên gia dự báo, đến năm 2025, giá trị hàng hóa giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử (GMV) của Việt Nam sẽ đạt mức kỷ lục 16,8 tỷ USD. Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ngành thương mại điện tử Việt Nam đã ghi nhận những mức tăng trưởng vượt bậc trong suốt 4 năm qua, dao động từ 16% đến 30% hàng năm. Với tốc độ phát triển ấn tượng này, lĩnh vực kinh doanh số này đang khẳng định vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế.

Điều đáng chú ý, trong quý đầu tiên của năm 2024, bốn nền tảng thương mại điện tử lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã cùng nhau đạt tới 79,12 nghìn tỷ đồng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) ấn tượng. Kết quả này góp phần đưa tổng số sản phẩm được bán ra trên các sàn thương mại điện tử lên tới 768,44 triệu sản phẩm.

Không khoan nhượng với hành vi trốn thuế trên nền tảng livestream: Công an đã vào cuộc
Livestream bán hàng trở thành xu hướng - Ảnh: Internet

Tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024, khảo sát của NielsenIQ Việt Nam đã tiết lộ những con số ấn tượng về thị trường thương mại điện tử trong nước. Theo đó, lượng người dùng mua sắm qua các nền tảng thương mại số đã đạt từ 57-60 triệu lượt, với khoảng 3,5 triệu truy cập vào các trang thương mại điện tử mỗi ngày. Đặc biệt, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 11 toàn cầu về số lượng người mua sắm trực tuyến hàng tuần. Hơn nữa, một con số đáng chú ý là 90% người tiêu dùng cho biết họ có ý định tiếp tục sử dụng và gia tăng tần suất mua sắm qua các sàn thương mại điện tử.

Đáng lưu ý, khoảng 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024. Bên cạnh đó, bình quân mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Những thách thức trong quản lý thuế

Sự phát triển mạnh mẽ của phương thức livestream bán hàng tạo ra những cơ hội và thách thức mới trong việc quản lý thuế. Số lượng người bán hàng tham gia vào hình thức này ngày càng gia tăng, làm nảy sinh những vấn đề về việc quản lý thuế và chống thất thu thuế.

Để đối phó với tình trạng này, các quy định nhằm chống thất thu thuế đối với hoạt động bán hàng online, trong đó bao gồm livestream, đã được ban hành. Đặc biệt, một số điều của Luật Quản lý thuế đã được quy định chi tiết trong Nghị định 126/2020. Theo đó, người bán hàng online cần đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu có doanh thu kinh doanh trực tuyến trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, cơ quan thuế gặp khó khăn trong việc quản lý đầy đủ các nguồn thu, xác định đối tượng và căn cứ nộp thuế, cũng như phân biệt rõ loại thu nhập, kiểm soát giao dịch kinh doanh và dòng tiền. Đặc biệt, việc quản lý nguồn thu đối với người bán hàng livestream không đăng ký kinh doanh và không có cơ sở kinh doanh cố định là vô cùng khó khăn. Đáng chú ý, có những đối tượng giả mạo thông tin cá nhân để đăng ký kinh doanh thương mại điện tử. Chính vì những lý do này, việc thu và quản lý thuế trong kinh doanh thương mại điện tử gặp vô vàn thách thức.

Trước những khó khăn và vướng mắc trên, Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn số 3153/TCT-DNNCN, đưa ra những yêu cầu đối với các Cục Thuế các tỉnh, thành phố để tiếp tục quản lý thuế hiệu quả trong hoạt động thương mại điện tử. Một số giải pháp được đưa ra bao gồm tăng cường công tác tuyên truyền; liên tục cập nhật, làm giàu và tích cực khai thác cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử; thanh tra và kiểm tra thường xuyên đối với các tổ chức kinh doanh thương mại điện tử; xuất hóa đơn điện tử với 100% giao dịch; xây dựng kế hoạch, giải pháp phối hợp với các ban ngành liên quan xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật thuế;...

Đáng chú ý, bên cạnh công tác tăng cường giám sát tuân thủ, Tổng cục Thuế nêu rõ: “Cơ quan thuế cần tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế cần đồng thời lập danh sách và phối hợp với các ban, ngành địa phương kiểm tra tại địa bàn để xử lý theo pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành; hoặc chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an phối hợp xử lý nếu xác định đây là hành vi trốn thuế”.

>>Cuộc tranh luận quyết liệt về thuế rượu bia: WB đề xuất tăng 155%, doanh nghiệp kêu cứu

Tổng cục Thuế: ‘Tạm hoãn xuất cảnh chỉ thực hiện với đối tượng nợ thuế nguy cơ cao không thu hồi được’

Bộ Tài chính bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực thuế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-khoan-nhuong-voi-hanh-vi-tron-thue-tren-nen-tang-livestream-se-chuyen-ho-so-cho-cong-an-xu-ly-243868.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Không khoan nhượng với hành vi trốn thuế trên nền tảng livestream: Sẽ chuyển hồ sơ cho công an xử lý
POWERED BY ONECMS & INTECH