Vĩ mô

Hướng dẫn đăng ký, khai, nộp thuế kinh doanh thương mại điện tử để tránh rủi ro pháp lý

Phúc Lam 03/08/2024 - 08:35

Tổng cục Thuế khuyến cáo các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) cần chủ động nắm bắt và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

Ngày 31/7, Tổng cục Thuế khuyến cáo các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có doanh thu phát sinh từ hoạt động TMĐT chủ động tìm hiểu quy định pháp luật thuế và chấp hành nghiêm túc việc đăng ký, khai và nộp thuế theo đúng quy định.

Cụ thể, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đã hoặc đang kinh doanh TMĐT nhưng chưa thực hiện đăng ký thuế cần nhanh chóng thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế với cơ quan thuế. Ngành thuế sẽ lập kế hoạch kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Việc đăng ký, kê khai và nộp thuế đúng quy định không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh cạnh tranh. Để hỗ trợ, Tổng cục Thuế đã cung cấp hướng dẫn chi tiết và các công cụ hỗ trợ qua Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Trong quá trình thực hiện, nếu có bất kỳ khó khăn nào, đề nghị cá nhân liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế quản lý để được hướng dẫn kịp thời.

Theo Điều 17 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, tất cả các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có hoạt động kinh doanh, bao gồm thương mại điện tử, đều phải tự kê khai, nộp thuế và chịu trách nhiệm trước pháp luật thuế.

Tổng cục Thuế đã xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về các đối tượng kinh doanh thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, bao gồm các thông tin như định danh (tên, số điện thoại, địa chỉ), nền tảng kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh, doanh thu, thông tin thanh toán. Bên cạnh đó, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp và hình thức tuyên truyền hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thực hiện các quy định chính sách, pháp luật thuế về đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với hoạt động TMĐT.

Ngoài ra, ngành thuế đã áp dụng công nghệ hiện đại để giúp các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thuận tiện hơn trong việc kê khai và nộp thuế. Ngành đã hỗ trợ thuế điện tử cấp độ 4.0 cho toàn bộ quy trình quản lý thuế. Cổng thông tin TMĐT dành cho các nhà cung cấp nước ngoài kê khai và nộp thuế tại Việt Nam trong khi ứng dụng Etax Mobile giúp cá nhân nộp thuế và tra cứu nghĩa vụ thuế thuận tiện; đồng thời triển khai hóa đơn điện tử đối với toàn bộ nền kinh tế.

Với hướng dẫn cụ thể và các ứng dụng công nghệ hiện đại, nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có hoạt động TMĐT đã thực hiện và tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có doanh thu từ hoạt động TMĐT chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kê khai, đăng ký và nộp thuế. Những cá nhân này cần chủ động, nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ thuế của mình để hoạt động kinh doanh hiệu quả và đúng quy định pháp luật.

>>Cuộc tranh luận quyết liệt về thuế rượu bia: WB đề xuất tăng 155%, doanh nghiệp kêu cứu

Tổng cục Thuế: ‘Tạm hoãn xuất cảnh chỉ thực hiện với đối tượng nợ thuế nguy cơ cao không thu hồi được’

Bộ Tài chính bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực thuế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huong-dan-dang-ky-khai-nop-thue-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-de-tranh-rui-ro-phap-ly-243981.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hướng dẫn đăng ký, khai, nộp thuế kinh doanh thương mại điện tử để tránh rủi ro pháp lý
POWERED BY ONECMS & INTECH