Tài chính Ngân hàng

Chuyên gia VCBS: Sẽ có sự phân hoá về triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024

Minh Nguyệt 17/06/2024 - 22:20

Chuyên gia đưa ra 3 động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận 2024 của ngành ngân hàng.

Theo báo cáo ngành ngân hàng của Công ty Chứng khoán (VCBS), lợi nhuận trước thuế toàn ngành được dự báo tăng trưởng 10% trong năm 2024. Tuy nhiên, sẽ có sự phân hoá về triển vọng giữa các nhóm ngân hàng.

Yếu tố nào thúc đẩy lợi nhuận các ngân hàng?

Chứng khoán VCBS cho biết, động lực tăng trưởng lợi nhuận của ngành năm 2024 đến từ 3 yếu tố chính: Tối ưu hóa chi phí vốn, gia tăng thu nhập ngoài lãi và tối ưu hóa chi phí hoạt động.

Về chi phí vốn, VCBS cho rằng trong bối cảnh lãi suất huy động chịu nhiều áp lực tăng trở lại, nhóm ngân hàng tư nhân có lợi thế về tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và linh động trong hoạt động huy động vốn (với mức độ phụ thuộc vào tiền gửi không quá cao) sẽ có nhiều tiềm năng tối ưu hóa chi phí vốn. Từ đó, giúp các ngân hàng cải thiện lợi nhuận.

>> Ba cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 24%

Chuyên gia VCBS: Sẽ có sự phân hoá về triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024
Tỷ lệ CASA và chi phí vốn của hệ thống ngân hàng tính đến quý I/2024 (Nguồn: VCBS)

Về thu nhập ngoài lãi, VCBS kỳ vọng một số ngân hàng có thể ghi nhận các khoản thu nhập bất thường từ phí hoa hồng trả trước (upfront fee) của hợp đồng bancassurance.

Bên cạnh đó, các khoản thu nhập bất thường có thể đến từ lợi nhuận từ việc bán các công ty con, thu hồi các khoản nợ xấu đã xóa.

Chuyên gia VCBS: Sẽ có sự phân hoá về triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024
CIR ngành ngân hàng có xu hướng giảm dần trong dài hạn (Nguồn: VCBS)

Cuối cùng, để tối ưu hoá chi phí hoạt động, các nhà băng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường hiệu quả quản trị, tiết giảm chi phí hoạt động để duy trì lợi nhuận.

VCBS nhấn mạnh, chi phí đầu tư công nghệ vẫn đang trong chu kỳ tăng mạnh. Từ đó, tăng khả năng cạnh tranh và đáp ứng các quy định mới chặt chẽ hơn về an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

>> Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 22%

Lợi nhuận hồi phục, tuy nhiên triển vọng có sự phân hoá

“Chúng tôi tiếp tục duy trì dự báo lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng với mức tăng trưởng khoảng 10% trong năm 2024 và có sự phân hóa về triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng”, Chứng khoán VCBS nhận định.

Về tăng trưởng tín dụng, chuyên gia dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 ước đạt 12-13%. Theo đó, nhu cầu tín dụng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024, khi mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp giúp thúc đẩy nhu cầu vay và nền kinh tế hồi phục.

Theo VCBS, động lực tăng trưởng tín dụng đến từ hoạt động sản xuất, xuất khẩu tích cực, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Ngoài ra, động lực còn đến từ thị trường bất động sản hồi phục rõ nét hơn từ nửa cuối năm 2024, tạo thuận lợi cho vay doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, cho vay mua nhà.

Chuyên gia VCBS: Sẽ có sự phân hoá về triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024
Xu hướng NIM toàn ngành tính đến quý I/2024 (Nguồn: VCBS)

Biên lãi thuần (NIM) được dự báo đi ngang hoặc giảm nhẹ trong năm 2024. Trong kịch bản lãi suất huy động tăng thêm từ 50-100 điểm cơ sở, NIM dự báo đi ngang trong 3 quý đầu năm và chịu áp lực thu hẹp vào quý IV.

VCBS nhấn mạnh, NIM có sự phân hóa với tiềm năng mở rộng thuộc về những ngân hàng có lợi thế trong hoạt động huy động vốn (tỷ trọng CASA cao, đa dạng hóa nguồn vốn thông qua phát hành giấy tờ có giá, vay hợp vốn nước ngoài ….).

Ngoài ra, các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt, tập khách hàng có khả năng trả nợ hồi phục nhanh chóng; ngân hàng có khả năng đẩy mạnh tỷ trọng cho vay bán lẻ cũng sẽ có tiềm năng mở rộng NIM.

Áp lực nợ xấu được VCBS dự báo vẫn ở mức cao trong nửa đầu năm nhưng sẽ giảm dần khi kinh tế phục hồi. Nhóm ngân hàng có chất lượng tài sản tốt sẽ kiểm soát nợ xấu ở mức hợp lý, trong khi các ngân hàng có tỷ trọng tín dụng doanh nghiệp cao và tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp có thể đối mặt với rủi ro nợ xấu cao và áp lực trích lập dự phòng trong năm 2024-2025.

>> Một cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại mua ròng 20 triệu đơn vị chỉ trong 2 tuần

Ba cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 24%

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 22%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-vcbs-se-co-su-phan-hoa-ve-trien-vong-loi-nhuan-nganh-ngan-hang-nam-2024-238925.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia VCBS: Sẽ có sự phân hoá về triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH