Chuyện lạ ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ: Gì cũng 'không' nhưng 'đứng vững' hơn 100 năm

17-03-2024 20:05|Minh Nguyệt

Ngân hàng "kì lạ" này không có phí ATM, không phí giao dịch trực tuyến và không phí chuyển khoản và nhiều cái "không" khác.

Kentland Federal Savings and Loan là thành viên nhỏ nhất (tính theo tổng tài sản) trong Hiệp hội Ngân hàng Độc lập Mỹ (ICBA) - một tổ chức thương mại dành cho các ngân hàng nhỏ. Công ty Bảo hiểm Tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) cũng xác nhận Kentland có số tài sản nhỏ nhất trong các nhà băng được FDIC bảo hiểm.

Ngoài quy mô, Kentland Federal Savings and Loan cũng có nhiều khía cạnh "lạ". Ngân hàng chỉ có duy nhất một chi nhánh ở Kentland (bang Indiana), không có ATM và không website. Về cơ bản, nếu bạn là khách hàng của ngân hàng này, có duy nhất 2 dịch vụ bạn có thể lựa chọn: thế chấp nhà hoặc mở tài khoản tiết kiệm. Tất cả đều được làm bằng giấy tờ, theo đúng nghĩa đen.

>> Bí ẩn chứa vàng lớn nhất thế giới, nơi lưu trữ 25% lượng vàng trên thế giới

Chuyện lạ ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ: Gì cũng 'không' nhưng 'đứng vững' hơn 100 năm
Bên ngoài Kentland Federal Savings and Loan - Ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ

James A. Sammons là CEO của ngân hàng này. Ông là thế hệ thứ 4 trong gia đình điều hành ngân hàng hơn 100 tuổi và là nhân viên toàn thời gian duy nhất ở đây. Ông thừa nhận mình không rành công nghệ. "Máy tính rất tuyệt vời", người đàn ông 55 tuổi cười lớn. "Nhưng tôi không có đủ kiên nhẫn với chúng", ông nói thêm.

Sammons đến văn phòng làm việc từ 7h30 sáng
James A.Sammons - CEO ngân hàng đến văn phòng làm việc từ 7h30 sáng

Ngân hàng được thành lập vào năm 1920 bởi ông cố của Sammons. Giống như cha và ông của mình, Sammons đã từng làm việc trong chính quyền thành phố. Ông cho biết, mối quan hệ và độ tin cậy là chìa khóa giúp ngân hàng tồn tại lâu: "Chúng tôi là nhà băng duy nhất không đóng cửa trong đợt sụp đổ trên thị trường chứng khoán cuối thập niên 20. Mọi người cảm thấy an toàn vì biết tiền của họ sẽ không đi đâu cả", ông cho biết trên Bloomberg.

>> Nắm giữ 1.000 tấn vàng, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ vẫn tiếp tục báo lỗ năm 2023

 Hume Sammons, George Sammons và James E. Sammons, ba thế hệ lãnh đạo đầu tiên của ngân hàng
Hume Sammons, George Sammons và James E.Sammons, ba thế hệ lãnh đạo đầu tiên của ngân hàng

Bloomberg cho rằng có vẻ giới chức lo lắng về việc nguồn tài sản của Kentland đang co lại. Hiện tại, họ chỉ cho vay mua nhà với khoảng 40 khách hàng. Khi khách hàng của họ qua đời, nhà băng cũng không có thêm khách mới thuộc thế hệ trẻ. Những người này không hứng thú với một ngân hàng phải làm việc hoàn toàn trực tiếp.

Sammons cũng cho rằng có lẽ việc kinh doanh của gia đình sẽ chấm dứt ở thế hệ của ông. Cả 4 người con trai của Sammons đều không hứng thú với chuyện kế nghiệp. "Khi tôi dừng công việc ở đây, có thể vì giới chức thúc giục, hoặc tôi tự rời đi vì sẽ bị mua lại", ông nói.

>> Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ công bố lợi nhuận suy giảm

Phần lớn công việc tại ngân hàng được thực hiện bằng tay. Tại đây, Alexander sử dụng máy mã hóa truyền thống để viết séc
Phần lớn công việc tại ngân hàng được thực hiện bằng tay. Tại đây, Alexander sử dụng máy mã hóa truyền thống để viết séc

Một phần lý do là ngân hàng của ông có biên lợi nhuận rất nhỏ. Trong thị trấn còn 2 ngân hàng khác. Sammons nói rằng dù có thể thu hút khách địa phương bằng việc đưa ra mức lãi suất tốt hơn, họ lại không còn nguồn thu nào khác. Kentland không thu bất kỳ khoản phí nào. Ngân hàng không có phí ATM, không phí giao dịch trực tuyến và không phí chuyển khoản. "Chúng tôi không muốn như vậy. Nó đi ngược với những gì chúng tôi tin tưởng", Sammons nói.

Các ngân hàng nhỏ thường bị cho là kém an toàn hơn. Thực tế cũng cho thấy trong biến động ngân hàng sau vụ SVB sụp đổ, các ngân hàng nhỏ bị rút tiền ồ ạt. Dù vậy, Kentland đến nay vẫn chưa chịu ảnh hưởng. Toàn bộ tiền gửi tại đây được bảo hiểm, nên khách hàng không có lý do để lo lắng.

>> 'Chủ nợ' lớn nhất của Việt Nam lộ diện

Một ngân hàng tổ chức ĐHĐCĐ 2024 tại khách sạn 5 sao Sheraton, cổ đông đi dự cần ‘ăn mặc lịch sự’

'Bỏ túi' cách kiểm tra nợ xấu online ngay tại nhà, tránh tình cảnh nợ 'từ trên trời rơi xuống'

Nếu vô tình 'mắc bẫy' thẻ tín dụng, đâu là cách xử lý?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-la-ngan-hang-nho-nhat-nuoc-my-gi-cung-khong-nhung-dung-vung-hon-100-nam-226636.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyện lạ ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ: Gì cũng 'không' nhưng 'đứng vững' hơn 100 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH