Tài chính Ngân hàng

Chuyện lạ thời thừa tiền: Có doanh nghiệp bị ngân hàng từ chối cho vay, còn quay lại cảm ơn

Linh Nhi 23/09/2023 - 08:16

Chuyện ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp đói vốn là chuyện muôn thuở, nhưng bị ngân hàng từ chối, rồi quay lại cảm ơn rối rít thì có vẻ lạ.

Chiều 21/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, trên địa bàn TP. Hà Nội nhằm tìm giải pháp tiếp cận được vốn vay.

Lắng nghe những phản ánh, kiến nghị từ phía các doanh nghiệp tại Hội nghị đại diện một số ngân hàng thương mại cũng đã chia sẻ mong muốn đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó TGĐ Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cam kết từ nay tới cuối năm, ngân hàng này sẽ tiếp tục hạ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp.

Theo Vietcombank, từ đầu năm đến nay, tăng trưởng huy động vốn của ngân hàng này cao gấp 6 lần tăng trưởng tín dụng, do đó, Vietcombank đang phải chịu áp lực rất lớn trong giải ngân vốn. Tuy nhiên, không vì thế mà ngân hàng hạ chuẩn cho vay.

“Hiện ngân hàng đang thừa tiền, cũng đang đau đầu vì tìm mọi cách đẩy vốn ra nền kinh tế, thế nhưng phòng ngừa rủi ro vẫn là mục tiêu hàng đầu khi cho vay vốn. Vì vậy, ngay chính bản thân doanh nghiệp cũng cần phải có những giải pháp để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo uy tín và lòng tin đối với ngân hàng, để 2 bên cùng nhau hỗ trợ và phát triển”, ông Tùng nói.

Theo đó, ông Tùng cũng chia sẻ thực tế thời gian qua, có những doanh nghiệp đến vay vốn, bị ngân hàng từ chối do phương án kinh doanh không tốt, tài chính không minh bạch, đã quay lại cảm ơn ngân hàng vì đã “không cho vay vốn, vì nếu cho vay, rủi ro cao không chỉ cho ngân hàng, mà còn cho chính doanh nghiệp”.

Chuyện lạ thời thừa tiền: Có doanh nghiệp bị ngân hàng từ chối cho vay, còn quay lại cảm ơn

“Điều này cho thấy, các doanh nghiệp đang đối mặt với khó khăn nội tại. Rõ ràng quy trình thẩm định của ngân hàng rất quan trọng. Hiện ngân hàng đang thừa tiền, cũng đang đau đầu vì tìm mọi cách đẩy vốn ra nền kinh tế, thế nhưng phòng ngừa rủi ro vẫn là mục tiêu hàng đầu khi cho vay vốn. Vì vậy, ngay chính bản thân doanh nghiệp, cũng cần phải có những giải pháp để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo uy tín và lòng tin đối với ngân hàng, để 2 bên cùng nhau hỗ trợ và phát triển.”, ông Tùng chia sẻ.

Ông Tùng cũng khẳng định, Vietcombank luôn cố gắng cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, áp dụng ứng dụng công nghệ để phục vụ khách hàng: khởi tạo khoản vay, phê duyệt khoản vay, rút ngắn thời gian thẩm định...

Bên cạnh đó, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết, đến 31/8, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đạt gần 1,5 ngàn tỷ đồng, tăng 34 ngàn tỷ đồng (tăng 2,4%) so với đầu năm.

Tại địa bàn Hà Nội, đối tượng khách hàng của Agribank chủ yếu là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa với quy mô hoạt động không lớn, do đó, chịu nhiều tác động, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh những tháng vừa qua. Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều hoạt động cầm chừng, rất hạn chế mở rộng quy mô, hoạt động giảm hiệu quả. Dư nợ cho vay tại khu vực thành phố Hà Nội của Agribank đạt 134 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 9% tổng dư nợ của Agribank.

Tuy nhiên, dù đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhưng tín dụng của Agribank vẫn tăng trưởng thấp so với cùng kỳ năm trước, do đó đại diện Agribank cho rằng, ngoài các giải pháp, chính sách từ ngành Ngân hàng, cần có sự phối hợp đồng bộ từ chính sách của các Bộ, ngành, địa phương nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, thúc đẩy các động lực tăng trưởng; kích thích tổng cầu…

Chuyện lạ thời thừa tiền: Có doanh nghiệp bị ngân hàng từ chối cho vay, còn quay lại cảm ơn

Theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, với doanh nghiệp, giảm lãi suất là quan trọng, nhưng đôi khi, là thái độ của ứng xử, cách thức phục vụ, thủ tục hành chính cần rút gọn, đơn giản hóa để hỗ trợ cũng quan trọng không kém. “

370 nghìn doanh nghiệp là 370 nghìn số phận, mong được ngành ngân hàng tiếp tục quan tâm để doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn trong khi doanh nghiệp còn có thể hấp thụ, còn khi đã không thể hấp thụ vốn, đã “chết lâm sáng” thì có mang “nhân sâm” cũng không thể sống lại”, chủ tịch Thanh nói.

Chuyện lạ thời thừa tiền: Có doanh nghiệp bị ngân hàng từ chối cho vay, còn quay lại cảm ơn
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị .

Trước các ý kiến của doanh nghiệp, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN sẽ tổng hợp các ý kiến để tìm các giải pháp tháo gỡ. Những ý kiến của doanh nghiệp không chỉ riêng lĩnh vực ngân hàng, mà liên quan tới các bộ ngành khác, cũng như về cơ chế hành chính, thủ tục pháp lý… thì NHNN sẽ tổng hợp và báo cáo lên Chính phủ, đồng thời tham mưu đễ tháo gỡ. Còn với những ý kiến trực tiếp phản ánh tới ngành ngân hàng, NHNN sẽ cùng đồng hành với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, về phần mình, doanh nghiệp cũng cần phải minh bạch tài chính, minh bạch dòng tiền để các ngân hàng thương mại có cơ sở cho vay vốn. Đối với đề xuất về chuẩn tín dụng, NHNN sẽ yêu cầu các ngân hàng thương mại cân đối các thủ tục, rút gọn bớt để hỗ trợ doanh nghiệp, song phải đảm bảo không để xảy ra rủi ro…

Ngân hàng rộng cửa hút vốn ngoại nhờ một lĩnh vực đặc biệt mà cả thế giới đang hướng về

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-la-thoi-thua-tien-co-doanh-nghiep-bi-ngan-hang-tu-choi-cho-vay-con-quay-lai-cam-on-201952.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyện lạ thời thừa tiền: Có doanh nghiệp bị ngân hàng từ chối cho vay, còn quay lại cảm ơn
POWERED BY ONECMS & INTECH