Thế giới

Chuyển lượng lớn dữ liệu sang Mỹ, gã khổng lồ gọi xe Uber nhận án phạt kỷ lục 324 triệu USD

Thiên Kim 28/08/2024 - 10:49

Đây là khoản tiền phạt cao nhất mà Uber nhận được trên toàn cầu.

Reuters đưa tin, Uber Technologies đã bị cơ quan bảo vệ dữ liệu Hà Lan phạt kỷ lục 290 triệu euro (324 triệu USD) vì không tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ của châu Âu khi chuyển hàng loạt dữ liệu nhạy cảm về tài xế của mình sang Mỹ.

Cơ quan Hà Lan cho biết Uber đã thu thập thông tin của tài xế từ châu Âu như giấy phép lái xe, dữ liệu vị trí và trong một số trường hợp là dữ liệu hình sự và y tế, rồi lưu trữ chúng trên các máy chủ tại Mỹ.

Theo người phát ngôn, khoản tiền này là mức phạt cao nhất mà cơ quan giám sát của Hà Lan từng đưa ra đối với bất kỳ công ty nào. Đây cũng là khoản tiền phạt lớn nhất mà Uber phải chịu trên toàn cầu.

Chuyển lượng lớn dữ liệu sang Mỹ, gã khổng lồ gọi xe Uber nhận án phạt kỷ lục 324 triệu USD - ảnh 1
Uber bị phạt vì không bảo vệ dữ liệu tài xế đầy đủ. Ảnh: Getty Images

Dịch vụ gọi xe này được cho là đã gửi dữ liệu nhạy cảm đến trụ sở chính tại Mỹ trong hơn 2 năm mà không sử dụng các công cụ chuyên biệt nhằm bảo vệ quyền riêng tư cho tài xế.

Điều này có nghĩa là dữ liệu đã "không được bảo vệ đầy đủ", cơ quan giám sát tuyên bố vào ngày 26/8. Uber đã chấm dứt hành vi vi phạm vào năm ngoái, họ nói thêm.

Trong khi đó, người phát ngôn của Uber, Caspar Nixon cho rằng số tiền phạt này "hoàn toàn không có cơ sở", khẳng định quá trình chuyển dữ liệu của Uber tuân thủ luật pháp châu Âu và công ty sẽ kháng cáo quyết định này.

Aleid Wolfsen, Chủ tịch cơ quan bảo vệ dữ liệu Hà Lan, bình luận: “Uber đã không đáp ứng các yêu cầu của luật pháp châu Âu nhằm bảo vệ thông tin cá nhân của tài xế khi chuyển chúng sang Mỹ. Điều đó rất nghiêm trọng".

Được biết cơ quan Hà Lan bắt đầu điều tra Uber sau khi hơn 170 tài xế người Pháp khiếu nại với một nhóm nhân quyền của Pháp. Cuộc điều tra do cơ quan Hà Lan xử lý vì trụ sở châu Âu của Uber nằm ở nước này.

Đây còn là lần phạt thứ 3 của cơ quan bảo vệ dữ liệu Hà Lan đối với Uber. Trước đó, gã khổng lồ công nghệ này từng bị phạt vì thiếu sự minh bạch về thời gian lưu giữ dữ liệu từ các tài xế châu Âu và những quốc gia bên ngoài châu Âu mà các dữ liệu này được chuyển đến.

Năm 2018, Uber tiếp tục bị phạt vì không thông báo kịp thời cho cơ quan giám sát Hà Lan về một vụ vi phạm dữ liệu.

Theo Reuters

>> Trung Quốc dự tính áp án phạt kỷ lục cho PWC, vì đâu nên nỗi?

Nóng: Toyota bị rò rỉ 240 GB dữ liệu nhạy cảm, hacker thản nhiên 'khiêu chiến' công khai

X đồng ý với thỏa thuận bảo mật dữ liệu của châu Âu

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-luong-lon-du-lieu-sang-my-ga-khong-lo-goi-xe-uber-nhan-an-phat-ky-luc-324-trieu-usd-125957.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyển lượng lớn dữ liệu sang Mỹ, gã khổng lồ gọi xe Uber nhận án phạt kỷ lục 324 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH