Thế giới

Trung Quốc dự tính áp án phạt kỷ lục cho PWC, vì đâu nên nỗi?

Vũ Bấc 23/08/2024 - 23:55

Bắc Kinh dự kiến áp đặt án phạt nghiêm khắc nhất từ trước đến nay đối với một công ty Big 4 vì liên quan đến vụ bê bối tài chính của tập đoàn bất động sản Evergrande.

PwC Trung Quốc ra thông báo với khách hàng rằng họ có thể bị cấm hoạt động kinh doanh trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 9 năm nay. Đây là hình phạt liên quan đến việc kiểm toán cho Evergrande - tập đoàn đã phá sản và kéo trì cả thị trường bất động sản tại quốc gia tỷ dân.

Trung Quốc dự tính áp án phạt kỷ lục cho PWC, vì đâu nên nỗi? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Hồi tháng 3, cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc kết luận Evergrande đã thổi phồng doanh thu tại đại lục lên gần 80 tỷ USD trong hai năm trước khi vỡ nợ vào năm 2021. Điều này xảy ra bất chấp việc PwC Trung Quốc đã báo cáo tình hình tài chính lành mạnh của Evergrande.

Ngoài lệnh cấm, PwC có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường giám sát vai trò của các kiểm toán viên, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản đang khủng hoảng - vốn chiếm khoảng 1/4 GDP của Trung Quốc.

Mặc dù không yêu cầu đóng cửa công ty nhưng hình phạt này có thể gây gián đoạn đáng kể đến hoạt động kinh doanh. PwC là công ty kế toán lớn nhất Trung Quốc với doanh thu 7,9 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) vào năm 2022.

Lệnh cấm sẽ ngăn PwC Trung Quốc ký kết báo cáo tài chính, IPO và thực hiện các hoạt động được quản lý khác. Tuy nhiên, công ty cam kết nhân viên vẫn tiếp tục làm việc trong thời gian bị đình chỉ và có thể chứng nhận ý kiến kiểm toán cho báo cáo thường niên 2024 của khách hàng sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ vào tháng 3.

PwC, một trong "Big 4" kiểm toán toàn cầu cùng với Deloitte, Ernst & Young (EY) và KPMG, đang đối mặt với thách thức pháp lý chưa từng có tại Trung Quốc.

Lệnh cấm toàn quốc đối với PwC được cho là nghiêm khắc hơn so với án phạt mà Deloitte phải chịu năm ngoái. Deloitte bị phạt 31 triệu USD và đình chỉ hoạt động tại Bắc Kinh trong 3 tháng do "thiếu sót kiểm toán nghiêm trọng" trong vụ China Huarong Asset Management.

Trung Quốc dự tính áp án phạt kỷ lục cho PWC, vì đâu nên nỗi? - ảnh 2
Một Big 4 khác - Deloitte Bắc Kinh dính án phạt lên đến gần 31 triệu USD vì những sai sót trong quá trình kiểm toán đối với công ty China Huarong Asset Management

Nhiều doanh nghiệp niêm yết tại Trung Quốc đại lục sẽ không được phép làm việc với công ty kiểm toán bị trừng phạt trong vòng 3 năm. Điều này đã khiến PwC Trung Quốc mất khoảng 2/3 doanh thu từ khách hàng niêm yết đại lục trong năm nay.

Để giảm thiểu tác động, một số khách hàng nhà nước của PwC đang đẩy nhanh công bố kết quả giữa năm. Ngân hàng Trung Quốc, sử dụng PwC cho báo cáo giữa kỳ nhưng đã chuyển sang EY cho kiểm toán hàng năm, đã dời ngày công bố kết quả lên 29/8. Theo nguồn tin, thông báo phạt PwC dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng 8.

PwC đang nỗ lực trấn an các khách hàng niêm yết quốc tế lớn, bao gồm Alibaba và Tencent, rằng họ có thể hoàn tất kiểm toán năm 2024. Công ty cũng khuyến khích một số khách hàng ký hợp đồng cho các dịch vụ trong năm 2025.

"PwC cam kết sẽ hoàn thành báo cáo thường niên, nên chúng tôi tin tưởng họ," một khách hàng tại Hồng Kông cho biết. "Nếu hình phạt khác với dự kiến, chúng tôi có thể xem xét lại, nhưng hiện tại chúng tôi không muốn gây khó khăn thêm cho họ."

Trước tình hình này, PwC Trung Quốc đang đẩy mạnh việc cắt giảm nhân sự nhằm tiết kiệm chi phí.

Theo Reuters, Financial Times

>> Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc 'thổi bay' hàng triệu việc làm mỗi ngày

Cải cách hộ khẩu: Lối thoát cho cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc?

Đơn vị xe điện của 'bom nợ' Evergrande ngày càng cận kề cửa tử, được yêu cầu hoàn trả tiền trợ cấp lên tới gần 7.000 tỷ đồng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-du-tinh-ap-an-phat-ky-luc-cho-pwc-vi-dau-nen-noi-125790.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc dự tính áp án phạt kỷ lục cho PWC, vì đâu nên nỗi?
POWERED BY ONECMS & INTECH