Bất động sản

Chuyện ngôi làng đẹp như tranh ở Thụy Sĩ tặng 1,6 tỷ đồng cho người đến sinh sống

Ngọc Trà 21/12/2023 06:00

Dù sở hữu cảnh quan đẹp thơ mộng thu hút nhiều khách du lịch, chính quyền địa phương vẫn đưa ra chính sách tặng 60.000 USD (tương đương 1,6 tỷ đồng) cho những hộ dân đến định cư.

Thị trấn Albinen, bang Valais, Thụy Sĩ nằm trên sườn núi cao hơn 1.300 mét so với mực nước biển với cảnh quan đẹp như tranh vẽ và bầu không khí trong lành. Các ngôi nhà gỗ được xây dựng tại thị trấn có tầm nhìn tuyệt đẹp, xa xa là những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng.

Tuy nhiên, thực tế trong nhiều năm trở lại đây, nhiều hộ dân tại thị trấn đã quyết định rời xa nơi đây để di cư đến các thành phố lân cận để sinh sống. Dù ngôi làng chỉ cách thủ phủ Sion của Canton và thành phố công nghiệp Visp 35 phút lái xe, song nguyên nhân chính khiến cư dân nơi này quyết định dứt áo ra đi là do tình trạng thiếu việc làm tại địa phương. Tính đến cuối năm 2020, ngôi làng chỉ có dân số 243 người.

den-song-tai-ngoi-lang-_31678462876
Ngôi làng đang đối diện tình trạng bỏ hoang vô cùng cấp bách.

Để nhanh chóng khắc phục tình trạng này, giới chức thị trấn Albinen đang ra chính sách “thu hút” người dân đến định cư tại ngôi làng với khoản trợ cấp lên đến 25.000 franc Thụy Sĩ cho một người lơn và 10.000 franc Thụy Sĩ cho mỗi trẻ em. Nếu gia đình có ít nhất là 2 người lớn và 2 trẻ em, họ có thể nhận được tới 70.000 franc Thụy Sĩ (tương đương 1.6 tỷ đồng).

Tuy nhiên, chính sách này chỉ được áp dụng nếu cư dân đảm bảo sống ít nhất tại thị trấn trong vòng 10 năm, nếu không đủ thời gian quy định, cư dân buộc phải trả lại số tiền trợ cấp đã nhận. Bên cạnh đó, cư dân khi chuyển đến cũng cần mua nhà với giá trị ít nhất 200.000 franc Thụy Sĩ (tương đương 4.6 tỷ đồng.)

Albinen-3
Ngôi làng đẹp như tranh vẽ nhưng dân cư thưa thớt.

Các công trình cộng đồng như trường học, công viên, bệnh viện buộc phải đóng cửa vì không có người trong vài năm trở lại đây. Cụ thể, chỉ có 5 trẻ em trong độ tuổi đi học vào năm 2018. Tổng dân số tại thị trấn nhỏ này đã giảm hơn 100 cư dân trong vòng 80 năm trở lại đây, hầu hết là người trẻ rời bỏ quê hương để kiếm sống.

Chính quyền thị trấn hy vọng với chính sách hấp dẫn này, các hộ gia đình mới đến sẽ là động lực để địa phương xây dựng lại trường học, công viên, bệnh viện, thổi một làn sinh khí mới vào ngôi làng thưa thớt này.

ngôi làng
Những ngôi nhà gỗ nằm bên sườn núi Albinen có giá cả "hợp túi tiền" với mức giá chỉ khoảng 5 tỷ đồng/căn.

Albinen nằm trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ. Tổng diện tích của ngôi làng nhỏ chỉ khoảng hơn 16 km2. Với một nửa diện tích được quy hoạch với mục đích nông nghiệp với một số vườn nho, cam xung quanh thị trấn. Kinh tế thị trấn phụ thuộc phần lớn vào ngành du lịch. Một số ngôi nhà của cư dân cũ rời thị trấn bị bỏ không đã được chính quyền khai thác thành nhà nghỉ và chỗ ở cho du khách ghé thăm.

>> ‘Kinh đô du lịch nghìn tỷ’ miền Trung đặt mục tiêu đón 12 triệu khách/năm

Quốc gia có diện tích chỉ bằng 1/8 Việt Nam gây choáng với tuyến đường sắt dốc nhất thế giới, kỳ tích kĩ thuật 'xô đổ' mọi quy luật tự nhiên

Thụy Sĩ tiếp tục dẫn đầu Bảng xếp hạng các thành phố thông minh nhất thế giới

GDP (PPP) 'đánh bại' Hà Lan, Thụy Sĩ, sắp vượt cả Úc, Ba Lan, Việt Nam chuẩn bị tiến thẳng vào top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-ngoi-lang-dep-nhu-tranh-o-thuy-si-tang-16-ty-dong-cho-nguoi-den-sinh-song-d113269.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyện ngôi làng đẹp như tranh ở Thụy Sĩ tặng 1,6 tỷ đồng cho người đến sinh sống
POWERED BY ONECMS & INTECH