Cienco4 "nắm" nhiều lợi thế ngành thi công hạ tầng, cổ phiếu C4G kỳ vọng bứt phá

19-06-2023 09:00|Như Quỳnh

Cienco4 (C4G) hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó, mảng xây dựng là hoạt động kinh doanh chính thường chiếm hơn 60% doanh thu qua các năm.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ là đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Đây vừa là động lực, vừa là nguồn lực giúp kinh tế phục hồi, vừa là cơ hội của những doanh nghiệp đủ năng lực về hạ tầng giao thông. Nhờ đó, các doanh nghiệp nắm nhiều lợi thế có dư địa phát triển, trong đó có Cienco4.

Mạnh dạn cải cách để "vượt dốc"

Cuối năm 1991, CTCP Tập đoàn Cienco4 (Mã chứng khoán: C4G) chính thức tách khỏi Liên hiệp Xí nghiệp công trình Giao thông 4 với tên gọi mới là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông miền Trung. Đây là giai đoạn nền kinh tế đất nước vận hành theo cơ chế thị trường, lấy yếu tố cạnh tranh làm điều kiện tồn tại.

Trong bối cảnh khó khăn chung cả nước do tình hình trang thiết bị công nghệ còn lạc hậu, Cienco4 đã tiến hành cơ cấu lại bộ máy quản lý, sản xuất với điều kiện tiên quyết là đổi mới, ứng dụng các thiết bị, công nghệ mới.

Trần Đức Huy, nguyên Tổng giám đốc Cienco4 chia sẻ: "Giai đoạn năm 1996 - 2004, khoảng 675 tỷ đồng đã được "rót" cho việc mua sắm các thiết bị công nghệ mới và hiện đại từ các quốc gia phát triển như Lurung, Sakai của Nhật Bản; trạm trộn bê tông nhựa nóng của Hàn Quốc; máy rải bê tông nhựa nóng, máy rải bê tông xi măng và máy khoan cọc nhồi của Đức,…".

Nhờ đó, những công nghệ lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam như công nghệ đúc đẩy tại cầu Hiền Lương; công nghệ thi công mặt đường cấp cao bằng bê tông xi măng ở các đoạn ngập lụt trên QL1A đoạn Vinh - Đông Hà.

Đặc biệt, với việc làm chủ công nghệ cầu dây văng, Cienco4 đã làm nên cầu Đakrông - cây cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam tự thiết kế và thi công nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Những năm sau đó, Cienco4 cũng hoàn thiện công nghệ thi công dầm hộp bê tông cốt thép theo phương pháp đúc đẩy do Cộng hòa Liên bang Nga trợ giúp về mặt kỹ thuật, công nghệ.

Doanh nghiệp tiên phong cho hình thức đầu tư BOT

Đầu thế kỷ 21, các hình thức đầu tư BOT, BOO còn khá mới mẻ ở Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Các hình thức này với ưu điểm giảm tối đa thủ tục trong quá trình đầu tư, thời gian xây dựng công trình được rút ngắn, tiết kiệm chi phí và sớm đưa được dự án vào khai thác, Cienco4 đã liên kết với Tổng công ty Xây dựng Thăng Long đầu tư thi công xây dựng cầu Yên Lệnh theo phương thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).

Cũng với hình thức BOT, năm 2003, Cienco4 tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn tránh TP Vinh, tổng giá trị đầu tư gần 400 tỷ đồng. Sau đó, công ty tiếp tục trúng thầu dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2.746 tỷ đồng.

du-an-bot-thai-nguyen-cho-moi.jpg
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Ngoài ra, Cienco4 đã từng khẳng định năng lực tại các dự án khác như gói thầu số 08 thi công xây dựng hầm Lê Văn Lương – Vành đai 3; gói thầu XL-02 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; gói thầu số 2-XL thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Phan Thiết – Dầu Giây...

Hiện, Cienco4 cũng đang là những nhà thầu thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam như gói thầu XL04 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; gói XL02 dự án Dầu Giây - Phan Thiết...

Mới đây nhất, Cienco4 tiếp tục là đơn vị trúng thầu gói thầu XL04: Xây dựng đoạn Km64+272 – Km84+554 tuyến nối Lai Châu thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, gói thầu có giá trị gần 332 tỷ đồng.

Vốn điều lệ tăng 20 lần sau 10 năm

Về tình hình kinh doanh, năm 2022, Cienco4 ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.975 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 48% và 153% so với cùng kỳ năm trước. Tại ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Cienco4 đạt 8.447 tỷ đồng, tăng 8,2% so với đầu năm. Tổng nợ giảm 9,1% so với thời điểm đầu năm xuống còn 5.934 tỷ đồng. Trong đó, 1.122 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn.

Quý 1/2023, doanh thu đạt 460 tỷ và lợi nhuận gộp đạt 41 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 17,9% lên mức 18,7%; chi phí lãi vay giảm 16% cùng kỳ, dừng ở mức 38 tỷ đồng. Quý 1 vẫn là quý thấp điểm trong năm do vướng ảnh hưởng từ Tết Âm lịch, cũng như nhiều dự án chỉ thực hiện giai đoạn sơ khởi vào đầu năm.
z4442970759088_6d61d97038525d35a0bc847810c82c56.jpg
Đơn vị: Tỷ đồng.

Đầu tháng 5/2023, Cienco4 tiếp tục đón tin vui khi hơn 112 triệu cổ phiếu được chào bán thành công, nâng tổng vốn điều lệ lên gần 3.400 tỷ đồng.

bieu-do-tang-truong-von-dieu-le-cua-tap-doan-cienco4-qua-cac-nam.png
Đơn vị: Tỷ đồng.

Từ một doanh nghiệp giao thông trực thuộc Nhà nước (2013) với vốn điều lệ còn chưa đến 200 tỷ đồng, chỉ 10 năm kể từ ngày chuyển mô hình hoạt động sang mô hình công ty cổ phần, vốn điều lệ của Cienco4 đã tăng gần 20 lần, vươn mình nhảy vọt thành anh cả trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng.

Vẫn còn nhiều động lực thúc đẩy Cienco4 tăng trưởng

Với đặc thù là đơn vị tham gia đầu tư và thi công các công trình giao thông, nên các dự án của Cienco4 kéo dài từ Bắc vào Nam. Trong 2 năm 2021-2022, Tập đoàn đã triển khai thi công đồng loạt 21 công trình, trong đó có các gói thầu thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đoạn Cam lộ - La Sơn, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đoàn Mỹ Thuận - Cần Thơ…

Ngoài tham gia các dự án về hạ tầng giao thông, Cienco4 còn triển khai một số dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh và Nghệ An, như dự án Khu đô thị Long Sơn - Thị xã Thái Hòa, dự án 61 Nguyễn Trường Tộ, dự án 29 Quang Trung…

120230619075158.jpg
Dự án Khu đô thị Long Sơn - Thị xã Thái Hòa.

Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo Cienco4, khối lượng công việc đủ cho công ty hoạt động trong 3 năm. Những hợp đồng ký mới năm 2023 có mức giá tốt hơn. Cienco4 tăng vốn điều lệ thêm 50%, lên 3.371 tỷ đồng nhằm củng cố khả năng tài chính để thực hiện các dự án thời gian tới, trong điều kiện lãi suất vẫn ở mức khá cao.

Năm 2023, dự báo doanh thu thuần và lãi ròng đạt 3.381 tỷ đồng và 398 tỷ đồng, lần lượt tăng 24% và 162% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng xây dựng kỳ vọng đạt 2.353 tỷ đồng doanh thu, tăng 30%; mảng bán vật tư đạt 241 tỷ đồng, tăng 18%; biên lợi nhuận gộp tăng từ 14,6% lên 19,2%...

Theo đánh giá của Chứng khoán Mirae Asset, cổ phiếu C4G được đánh giá tích cực. Cienco4 có nhiều yếu tố thuận lợi như doanh thu mảng xây dựng kỳ vọng duy trì tăng trưởng cao trong những năm tới; tình hình tài chính vững mạnh tạo nền tảng để duy trì nhịp tăng trưởng tốt. Ngoài ra, Cienco4 còn là đơn vị có kinh nghiệm trúng thầu và thi công nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Chuyên gia Mirae Asset đánh giá cổ phiếu C4G phục hồi liên tục trong giai đoạn gần đây và đang có tín hiệu tích lũy ngắn hạn khi tiếp cận ngưỡng cản 14.000 đồng/cổ phiếu. Nếu vượt qua ngưỡng cản quan trọng này thì khoảng giá trên sẽ rộng và Cienco4 sẽ có nhiều cơ hội bứt phá.

Thế trận mới trong ngành xây dựng: Đón đầu cơ hội từ dự án đường sắt 67 tỷ USD, các doanh nghiệp Việt sẵn sàng nhập cuộc

Thanh tra UBCKNN chỉ ra hàng loạt sai phạm tại CIENCO4 (C4G)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cienco4-nam-nhieu-loi-the-nganh-thi-cong-ha-tang-co-phieu-c4g-ky-vong-but-pha-187392.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cienco4 "nắm" nhiều lợi thế ngành thi công hạ tầng, cổ phiếu C4G kỳ vọng bứt phá
    POWERED BY ONECMS & INTECH