Thế giới

Citi: Kinh tế Mỹ lao dốc, Fed sẽ cắt giảm lãi suất ‘ồ ạt’ 8 lần liên tiếp kể từ tháng 9 năm nay

Diệp Thảo 08/07/2024 - 20:38

Citi dự đoán việc hoạt động kinh tế tiếp tục yếu đi sẽ dẫn đến các đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp tại mỗi cuộc họp trong 7 cuộc họp tiếp theo của Fed.

Theo các nhà phân tích tại Citi Research, hãy chuẩn bị cho một đợt cắt giảm lãi suất lớn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Làn sóng sẽ bắt đầu trong vài tháng tới và kéo dài đến hết mùa hè năm sau.

Trong một ghi chú mới đây, ngân hàng này đã trích dẫn những dấu hiệu mới cho thấy nền kinh tế đang chậm lại và dự báo rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất tới 8 lần, mỗi lần 25 điểm cơ bản, bắt đầu từ tháng 9/2024 và kéo dài đến tháng 7/2025.

Điều này sẽ làm giảm lãi suất chuẩn tới 200 điểm cơ bản, từ mức 5,25%-5,5% hiện nay xuống còn 3,25%-3,5% và duy trì ở mức này trong suốt phần còn lại của năm 2025, ghi chú cho biết.

Các nhà phân tích của Citi, dẫn đầu bởi nhà kinh tế trưởng Andrew Hollenhorst, cho biết nền kinh tế đã hạ nhiệt sau khi tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023, khi lạm phát tiếp tục giảm tốc sau một giai đoạn bất ngờ chững lại.

Tuy nhiên, họ cho biết thêm chỉ số lĩnh vực dịch vụ của Viện Quản lý Cung ứng Mỹ đã đột ngột đảo ngược sang mức tiêu cực và báo cáo việc làm hàng tháng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1%. Điều này làm tăng nguy cơ hoạt động kinh tế suy yếu mạnh và đẩy nhanh tốc độ cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu cùng với các bình luận ôn hòa từ Chủ tịch Fed Jerome Powell mới đây cho thấy đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên rất có thể sẽ diễn ra vào tháng 9.

Citi dự đoán việc hoạt động kinh tế tiếp tục yếu đi sẽ dẫn đến các đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp tại mỗi cuộc họp trong 7 cuộc họp tiếp theo của Fed.

Citi: Kinh tế Mỹ lao dốc, Fed sẽ cắt giảm lãi suất ‘ồ ạt’ 8 lần liên tiếp kể từ tháng 9 năm nay - ảnh 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Getty Images

Ghi chú cũng chỉ ra những dấu hiệu yếu kém khác trong báo cáo việc làm. Mặc dù số lượng việc làm phi nông nghiệp đã tăng thêm 206.000 trong tháng trước nhưng con số của các tháng trước nữa đã được điều chỉnh giảm.

Tháng 6 năm nay đã chứng kiến sự sụt giảm 49.000 việc làm dịch vụ tạm thời, điều mà Citi gọi là "loại sụt giảm thường thấy trong thời kỳ suy thoái khi các nhà tuyển dụng bắt đầu cắt giảm những người lao động ít gắn bó nhất".

Theo Citi, dữ liệu bảng lương cũng có khả năng bị lệch theo chiều hướng tích cực, khiến tỷ lệ thất nghiệp (được lấy từ một cuộc khảo sát riêng biệt), trở thành thước đo quan trọng hơn.

Trên phương diện đó, Citi đề cập đến chỉ số suy thoái theo "Quy tắc Sahm" và cho biết chỉ số này có thể được kích hoạt vào tháng 8 nếu tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại.

Năm nay, nhà kinh tế trưởng Hollenhorst đã có quan điểm trái ngược khi duy trì cái nhìn bi quan hơn về nền kinh tế, ngay cả khi phố Wall đồng thuận rằng nền kinh tế sẽ hạ cánh nhẹ nhàng.

Vào tháng 5, ông đã lặp lại lời cảnh báo rằng Mỹ đang hướng đến một cuộc hạ cánh cứng và việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ không đủ để ngăn chặn điều đó. Điều này tiếp nối một dự báo tương tự vào tháng 2, ngay cả trong bối cảnh báo cáo việc làm bùng nổ.

Hollenhorst lưu ý rằng một cuộc suy thoái mạnh có thể sẽ tạo ra đủ sự đồng thuận chính trị để Chính phủ chi tiêu nhiều hơn nhằm kích thích nền kinh tế, vượt qua những lo ngại về thâm hụt ngân sách khổng lồ. Tuy nhiên, một cuộc suy thoái nhẹ hơn có thể không dẫn đến sự đồng thuận như vậy.

Theo Fortune

>> Chiến lược gia trưởng của JPMorgan: Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, nhà đầu tư cần thận trọng

Tuần quan trọng của thị trường tài chính (8/7-12/7): Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và nhiều cuộc họp sau đó?

Chần chừ không cắt giảm lãi suất, Fed đã ‘giáng đòn’ mạnh lên Trung Quốc và hàng loạt quốc gia châu Á

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/citi-kinh-te-my-lao-doc-fed-se-cat-giam-lai-suat-o-at-8-lan-lien-tiep-ke-tu-thang-9-nam-nay-123864.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Citi: Kinh tế Mỹ lao dốc, Fed sẽ cắt giảm lãi suất ‘ồ ạt’ 8 lần liên tiếp kể từ tháng 9 năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH