'Cô gái hí kịch' rục rịch tuyển dụng tại Việt Nam, quyết 'tuyên chiến' với Starbucks
Thương hiệu trà sữa này nổi tiếng với chiến lược đặt cửa hàng cạnh Starbucks ở nhiều địa điểm đắc địa tại Trung Quốc.
Mới đây, thương hiệu trà sữa nổi tiếng Chagee đã đăng tuyển dụng vị trí Training Manager cho thị trường Việt Nam trên trang LinkedIn.
Trước đó, thương hiệu này cũng liên tục đăng tải thông tin tuyển dụng cho các vị trí Marketing & Branding Director và HR Country Head, cho thấy khả năng cao Chagee sẽ sớm gia nhập thị trường Việt Nam.
Trong giới F&B, việc “có nên nhượng quyền thương hiệu Chagee” hiện đang là chủ đề bàn luận sôi nổi, với nhiều đồn đoán rằng thương hiệu trà sữa này sẽ sớm có mặt ở TP. HCM.
Theo một số nguồn tin, một cửa hàng mang nhận diện thương hiệu Chagee đã xuất hiện tại đường Ngọc Hân Công Chúa, TP. Bắc Ninh – một khu vực có đông người Trung Quốc sinh sống. Cửa hàng mang đặc trưng với logo màu đỏ in hình cô gái đội mũ hí kịch Trung Hoa, cùng chiếc cốc với hoa văn sứ trắng xanh, gây ấn tượng mạnh về thị giác. Sự nổi tiếng của thương hiệu còn khiến nhiều cửa hàng có tên gần giống như Chagee, Chamee xuất hiện, lợi dụng sức hút của Chagee để thu hút khách hàng.
Chagee được thành lập tại tỉnh Vân Nam vào năm 2017 và nổi tiếng là một trong những thương hiệu giữ gìn được bản sắc truyền thống của trà Trung Quốc. Thương hiệu đã phát triển nhanh chóng, đặc biệt từ khi mở cửa hàng nước ngoài đầu tiên tại Malaysia vào tháng 8/2019.
CHAGEE - Thương hiệu trà sữa nổi tiếng bậc nhất tại Trung Quốc |
Từ đó, Chagee đã mở rộng sang các thị trường Thái Lan và Singapore, và hiện có hơn 4.500 cửa hàng trên toàn cầu. Với sản phẩm chủ lực là các loại trà sữa nguyên lá, Chagee nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực đồ uống từ trà tại Trung Quốc, cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều chuỗi cà phê lớn.
Sản phẩm bán chạy nhất của Chagee là trà xanh nhài, với khoảng 438 cốc được bán ra mỗi phút trên toàn cầu. Trong năm 2023, một cửa hàng Chagee trung bình bán được 24.000 cốc mỗi tháng, nhờ vào thời gian pha chế nhanh chóng – chỉ mất khoảng 8 giây cho mỗi cốc trà.
Sự phát triển mạnh mẽ của Chagee cũng tạo ra áp lực đáng kể đối với các chuỗi cà phê tại Trung Quốc, buộc họ phải chuyển hướng và bổ sung các loại đồ uống trà để giữ thị phần. Điển hình, chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc là Luckin đã phải giới thiệu các bộ sưu tập đồ uống từ trà. Thậm chí, thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới là Starbucks cũng đã phải ra mắt các dòng sản phẩm trà đặc sản Trung Quốc trước sức ép cạnh tranh từ Chagee.
>> Starbucks vừa có bước tiến mới tại 'Tiểu Paris' của Việt Nam
Sự phát triển mạnh mẽ của Chagee đã tạo áp lực với nhiều thương hiệu khác |
Chagee cũng nổi tiếng với chiến lược đặt cửa hàng cạnh Starbucks ở nhiều địa điểm đắc địa tại Trung Quốc, tạo nên một “cuộc chiến thầm lặng” giữa “nàng tiên cá” xanh lá của Starbucks và cô gái đội mũ hí kịch Trung Hoa màu đỏ của Chagee. Hình ảnh hai thương hiệu đặt cạnh nhau đã tạo nên một sự so sánh thú vị trong mắt người tiêu dùng, được ví như một “cuộc cạnh tranh nàng tiên Mỹ và nàng tiên Trung” tại sân bay và các địa điểm lớn ở Trung Quốc.
Năm 2023, Chagee đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) lên tới 10,8 tỷ Nhân dân tệ tại thị trường Trung Quốc. Đến quý I/2024, GMV của thương hiệu này đã đạt hơn 5,8 tỷ nhân dân tệ, và dự kiến sẽ vượt 20 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2024, tương đương hơn 2,78 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng giúp Chagee nhanh chóng vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành trà sữa. Giám đốc điều hành Chagee, ông Zhang Junjie tuyên bố rằng doanh số của hãng sẽ vượt qua Starbucks tại thị trường Trung Quốc trong năm nay. Ông cũng khẳng định mục tiêu chiến lược của Chagee là từng bước trở thành thương hiệu trà hàng đầu thế giới.
Tính đến cuối năm 2022, Chagee chỉ sở hữu khoảng 1.000 cửa hàng, tuy nhiên chưa đầy một năm rưỡi, con số này đã vượt quá 4.500. Năm 2024, thương hiệu này còn được đồn đoán sẽ tiến tới IPO tại Mỹ, hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng phát triển trên thị trường quốc tế trong thời gian tới.
Hana Micron (Hàn Quốc) muốn rót gần 1 tỷ USD vào Việt Nam để sản xuất chip cho SK và Samsung
Bắc Ninh lý giải nguyên nhân điều chỉnh dự án giao thông hơn 1.000 tỷ xuống còn 428 tỷ