Có gì ở ngôi nhà ‘đặc biệt’ mà các tỷ phú có tiền cũng không mua được?

29-05-2024 06:50|Quỳnh Vân

New Zealand từng là điểm đến ưa thích của giới siêu giàu Mỹ. Tuy nhiên người nước ngoài bị cấm mua nhà ở quốc gia từ năm 2018, gây ra hoàn cảnh hy hữu.

Một khu biệt thự cách xa phần còn lại của thế giới nhưng có thể dễ dàng đến các khu trượt tuyết, chơi golf cao cấp và vườn nho rộng lớn, cung cấp sự riêng tư hoàn toàn nhưng chỉ cách sân bay quốc tế vài phút.

Chắc hẳn bất kỳ tỷ phú nào cũng muốn sở hữu 1 bất động sản như vậy. Nhưng điều trớ trêu là căn nhà này lại nằm ở New Zealand.

Có gì ở ngôi nhà ‘đặc biệt’ mà các tỷ phú có tiền cũng không mua được?
Pokapu là một ngôi nhà rộng 609m2 được rao bán gần Queenstown, đảo South Island, New Zealand. Ảnh: Zee Dichev

Đất nước có khoảng 5 triệu dân vẫn được coi là nơi trú ẩn sang trọng được giới thượng lưu toàn cầu ưa chuộng. Cũng có rất nhiều người mua nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư Mỹ, quan tâm đến thị trường này.

Tuy nhiên, từ năm 2008, New Zealand đã ban hành một trong những lệnh cấm nghiêm khắc nhất thế giới.

Theo đó, tất cả mọi người trừ công dân và cư dân có đóng thuế của đất nước này đều bị cấm tham gia vào việc mua nhà. Ngoại lệ duy nhất là công dân Australia và Singapore, do các hiệp định thương mại đã có từ trước.

Căn bất động sản được đề cập ở trên là một ngôi nhà 3 phòng ngủ rộng 609m2 nằm ở chân đồi của dãy núi The Remarkables, thuộc ngoại ô Queenstown trên đảo South Island.

Được chủ sở hữu hiện tại xây vào đầu những năm 2000, ngôi nhà mang tên Pokapu đã được rao bán trên thị trường với giá 13 triệu NZD (7,9 triệu USD) trong 18 tháng qua nhưng không có ai mua.

Có gì ở ngôi nhà ‘đặc biệt’ mà các tỷ phú có tiền cũng không mua được?
Căn bất động sản này nằm trên khu đất rộng 40ha. Ảnh: Ben Ruffell

Khu đất rộng lớn là một trong những điểm cuốn hút của Pokapu, cùng với sự tách biệt của nó. Nằm ở cuối con đường riêng biệt, nơi này chỉ có thể được nhìn thấy từ trên không.

Nội thất bên trong ngôi nhà cũng được thiết kế để hòa hợp với cảnh quan bao gồm hầm rượu ngầm bên dưới sàn kính, một thư viện và sân thượng phía trên mặt nước.

Thêm vào đó, Queenstown là địa điểm được người mua nước ngoài ưa chuộng nhất ở New Zealand vào năm 2018 trước khi lệnh cấm có hiệu lực, nhờ sự kết hợp hiếm hoi giữa vẻ đẹp nguyên sơ, du lịch mạo hiểm và những tiện nghi xa hoa của quốc gia phát triển này.

Russell Reddell, một đại lý bất động sản tại New Zealand Sotheby's International Realty, cho biết: “Nếu không có bất kỳ hạn chế nào, chúng tôi đã bán nó với giá gấp 10 lần”.

Reddell tiết lộ rằng có “sự quan tâm đáng kể” đối với ngôi nhà tọa lạc trên khu đất rộng 40ha, nhưng chủ yếu là từ những người mua quốc tế.

Có gì ở ngôi nhà ‘đặc biệt’ mà các tỷ phú có tiền cũng không mua được?
Phòng khách có tầm nhìn bao quát ra những ngọn núi. Ảnh: Zee Dichev

Sau vụ bê bối bán hộ chiếu liên quan đến người đồng sáng lập PayPal Peter Thiel, Thủ tướng lúc đó là Jacinda Ardern vào năm 2018 đã áp đặt lệnh cấm người nước ngoài mua bất động sản nhà ở để ngăn chặn những người mua giàu có đến từ nước khác tích trữ đất đai.

Theo quy định hiện hành, người không cư trú chỉ được phép đầu tư vào các tòa nhà đang xây dựng và phải bán khi nhà đã hoàn thiện.

Vào tháng 3 năm nay, hy vọng được dấy lên khi lãnh đạo Đảng Đệ nhất New Zealand Winston Peters nói rằng ông sẵn sàng cho phép người nước ngoài mua nhà hạng sang nếu họ cũng đầu tư vào nước này.

Tuy nhiên, hiện tại, người nước ngoài không còn sẵn sàng chi nhiều tiền để mua bất động sản ở quốc gia đảo này.

Theo luật New Zealand, trở thành cư dân đóng thuế có nghĩa là một cá nhân phải ở nước này 183 ngày trong khoảng thời gian 12 tháng bất kỳ.

Ngay cả khi đạt được điều đó, họ vẫn phải nộp thuế dựa trên thu nhập toàn cầu, ngay cả đối với những khoản tiền không được đưa vào New Zealand.

Điều này khiến những người mua tiềm năng đang chuyển sự chú ý của họ sang nơi khác.

Có gì ở ngôi nhà ‘đặc biệt’ mà các tỷ phú có tiền cũng không mua được?
Căn nhà còn có một hầm rượu dưới lòng đất. Ảnh: Zee Dichev

CEO Mark Harris của Sotheby's International Realty New Zealand chia sẻ: “Chúng tôi có một danh sách chờ gồm những người mua Mỹ muốn có cơ hội sở hữu một ngôi nhà và đầu tư ở đây”.

Ông nói thêm rằng, những thách thức khi trở thành cư dân đóng thuế ở New Zealand khiến những người mua tiềm năng “cuối cùng sẽ chuyển qua Australia hoặc những nơi khác vì đầu tư ở đó dễ dàng hơn”.

Bên cạnh đó, ngay cả khi Chính phủ nới lỏng các quy định, những ngôi nhà như Pokapu vẫn có thể bị hạn chế bán do số lượng đất lớn mà họ sở hữu.

Các tài sản chiếm hơn 5ha, hay 1/8 diện tích của Pokapu, được coi là “đất nhạy cảm” theo luật New Zealand. Nghĩa là những người không cư trú cần phải hoàn thành các bài kiểm tra nghiêm ngặt và nhận được sự chấp thuận của Chính phủ trước khi họ có thể hoàn tất bất kỳ giao dịch mua nào.

>> Ngôi nhà không chịu di dời, quyết nhận hơn 60 tỷ đồng mới chịu ‘nhổ neo’, cuối cùng ‘ngậm kết đắng’ vì lời nói dối trắng trợn

Reuters cảnh báo: Giá nhà ở Trung Quốc giảm hơn 5 lần so với dự đoán, doanh thu 'tụt dốc không phanh'

Thiếu nhà ở giá rẻ đến mức tuyệt vọng, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đau đầu vì nửa triệu người vô gia cư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-gi-o-ngoi-nha-dac-biet-ma-cac-ty-phu-co-tien-cung-khong-mua-duoc-236499.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Có gì ở ngôi nhà ‘đặc biệt’ mà các tỷ phú có tiền cũng không mua được?
POWERED BY ONECMS & INTECH