Cổ phiếu chạm mức thấp kỷ lục, thị trường rộ tin Credit Suisse sắp vỡ nợ?

15-03-2023 20:51|Băng Di

Credit Suisse là ngân hàng lớn thứ 2 Thuỵ Sĩ. Nhà băng này đã gặp khó khăn trong vài năm qua, khi đối mặt với một loạt các vụ bê bối, thay đổi nhân sự cấp cao và các vấn đề pháp lý.

Theo hãng tin Reuters, cổ phiếu của ngân hàng Credit Suisse đã mất gần một phần tư giá trị vào ngày 15/3, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới sau khi nhà đầu tư lớn nhất của họ cho biết không thể cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho ngân hàng Thụy Sĩ.

Hoạt động giao dịch của cổ phiếu này bị tạm ngưng vài lần liên tiếp trong buổi sáng ngày 15/03 (giờ London). Cổ phiếu đã hồi phục đôi chút, nhưng vẫn còn giảm hơn 20% trong phiên.

Một vài cổ phiếu ngân hàng Italy cũng bị tạm ngừng giao dịch tự động sau khi rớt mạnh, trong đó bao gồm UniCredit, Finecobank và Monte Dei Paschi.

Nhà đầu tư lớn nhất của Credit Suisse, Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út (SNB), cho biết họ không thể tiếp tục hỗ trợ tài chính cho ngân hàng Thụy Sỹ, theo nguồn tin từ Reuters. Chính thông tin này đã nhấn chìm cổ phiếu Credit Suisse và làm dấy lên lo ngại về nhóm ngân hàng.

"Chúng tôi không thể vì sở hữu sẽ vượt mức 10%. Đó là vấn đề pháp lý", Chủ tịch SNB Ammar Al Khudairy nói với Reuters trong ngày 15/03. Tuy nhiên, ông nói thêm SNB hài lòng với kế hoạch cải tổ của Credit Suisse và cho rằng ngân hàng này có lẽ không cần thêm vốn.

Cổ phiếu chạm mức thấp kỷ lục , thị trường rộ tin Credit Suisse sắp vỡ nợ?

Ngân hàng Quốc gia Saudi Arabia đã mua 9,9% cổ phần của Credit Suisse vào năm ngoái như một phần trong đợt tăng vốn của ngân hàng Thụy Sĩ để tài trợ cho một cuộc đại tu chiến lược lớn nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của ngân hàng đầu tư và giải quyết hàng loạt rủi ro và sai sót.

Các thị trường chứng khoán rộng lớn hơn đã giảm mạnh, đảo ngược mức tăng trước đó, khi cổ phiếu của Credit Suisse giảm tới 24% đã khơi dậy lo lắng của một số nhà đầu tư về khả năng phục hồi của hệ thống ngân hàng toàn cầu sau sự sụp đổ của SVB.

Trong khi đó, Axel Lehmann, Chủ tịch Credit Suisse, từ chối bình luận về chuyện công ty có cần tới sự hỗ trợ của Chính phủ trong tương lai hay không.

Nhà đầu tư cũng tỏ ra dè chừng khi Credit Suisse cho biết họ xác định được những "điểm yếu quan trọng" trong báo cáo năm 2021-2022 và đang thực hiện các bước để khắc phục.

Credit Suisse là ngân hàng lớn thứ 2 Thuỵ Sĩ, bắt đầu hoạt động từ năm 1856. Nhà băng này đã gặp khó khăn trong vài năm qua, khi đối mặt với một loạt các vụ bê bối, thay đổi nhân sự cấp cao và các vấn đề pháp lý. Khoản lỗ 7,3 tỷ franc vào năm ngoái đã xoá sạch lợi nhuận của thập kỷ trước.

UBS lỗ đậm sau thương vụ thâu tóm Credit Suisse

Ngân hàng Thụy Sỹ đưa ra chiến lược ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS ghi nhận lợi nhuận kỷ lục sau khi tiếp quản Credit Suisse

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-cham-muc-thap-ky-luc-thi-truong-ro-tin-credit-suisse-sap-vo-no-173775.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu chạm mức thấp kỷ lục, thị trường rộ tin Credit Suisse sắp vỡ nợ?
POWERED BY ONECMS & INTECH