Chuyển động thị trường

Cổ phiếu công ty bán xe điện Trung Quốc tăng trần 2 phiên ngay sau chỉ thị cấm xe xăng

Hải Băng 15/07/2025 15:40

Hưởng lợi từ chỉ thị mới của Thủ tướng về cấm xe xăng tại một số khu vực của Hà Nội, cổ phiếu nhà phân phối xe điện Trung Quốc liên tục tăng trần.

Phiên giao dịch ngày 15/7, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT tiếp tục tăng trần phiên thứ hai liên tiếp, lên 13.500 đồng/cp. Thanh khoản chỉ đạt 36.900 đơn vị, tương ứng giá trị 0,5 tỷ đồng. Trong khi đó, 97.500 cổ phiếu vẫn được kê mua ở giá trần nhưng không có người bán.

Diễn biến của TMT trái ngược với thị trường chung khi VN-Index có phiên giảm sâu. Chỉ số kết phiên tại 1.460,65 điểm, giảm 9,77 điểm (-0,66%). Sắc đỏ bao phủ, trên sàn HoSE, 190 mã giảm áp đảo 136 mã tăng và 45 mã đứng giá tham chiếu.

Đà tăng của TMT diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng vừa ban hành chỉ thị về các giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường. Theo đó, Hà Nội được giao triển khai lộ trình cấm dần xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch: từ ngày 1/7/2026, không còn mô tô, xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028, hạn chế ô tô cá nhân và cấm mô tô chạy nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 và 2; đến năm 2030, áp dụng cấm toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.

Động thái này có thể mang lại lợi ích không nhỏ cho TMT khi doanh nghiệp hiện đang phân phối các sản phẩm xe điện.

Cụ thể, TMT bắt đầu tham gia lĩnh vực xe điện từ năm 2023 thông qua hợp tác với SAIC-GM-Wuling Automobile (Trung Quốc) để phân phối các mẫu ô tô điện bán chạy hàng đầu thế giới tại thị trường Việt Nam.

Dựa trên nền tảng phân phối các thương hiệu như Cửu Long, Tata, Howo và DFSK trước đó, TMT đã nhanh chóng hoàn thiện dây chuyền lắp ráp xe điện với công suất 30.000 xe/năm tại Hưng Yên và đang cân nhắc nâng lên 60.000 xe/năm.

Công ty đã bán được 591 xe điện trong năm 2023 và 1.358 xe trong năm 2024. Năm 2025, TMT đặt mục tiêu bán 3.404 xe điện. Hai mẫu chủ lực hiện nay là Hongguang Mini EV (xe điện mini) có giá từ 197 - 231 triệu đồng và Bingo (xe cỡ nhỏ hạng B) có giá 399 - 469 triệu đồng.

Cổ phiếu công ty bán xe điện Trung Quốc tăng trần 2 phiên ngay sau chỉ thị cấm xe xăng
Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, gần đây, TMT cũng đặt tham vọng xây dựng mạng lưới 30.000 trạm sạc, tương đương 60.000 súng sạc trong giai đoạn 2025 - 2030.

Trong lĩnh vực phát triển hạ tầng trạm sạc, V-Green hiện là công ty sở hữu mạng lưới trạm sạc dành cho ô tô và xe máy điện lớn nhất tại Việt Nam, với quy hoạch 150.000 cổng sạc tại tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước. Một số doanh nghiệp khác cũng đang nhảy vào lĩnh vực này như EverEV, SOLAREV, Quỹ đầu tư GreenYellow Việt Nam, Eboost, EV One, EverCharge, EVG, Charge Plus, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, Autel, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực Dầu khí (POW)… Hà Nội cũng vừa thành lập Tổ công tác để phát triển hạ tầng trạm sạc ngay sau chỉ thị của Thủ tướng.

>> Ô tô siêu rẻ Trung Quốc từng được tung hô sẽ thay thế xe máy nay bị chính nhà phân phối chê, ngừng nhập về Việt Nam

Hà Nội siết xe xăng, mở đường xe điện: V-Green, EVN, PV Power... chạy đua trạm sạc

VinFast, Viettel, FPT vào 'sóng lớn' từ chính sách cấm xe xăng trong khu vực vành đai ở Hà Nội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-cong-ty-ban-xe-dien-trung-quoc-tang-tran-2-phien-ngay-sau-chi-thi-cam-xe-xang-296488.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cổ phiếu công ty bán xe điện Trung Quốc tăng trần 2 phiên ngay sau chỉ thị cấm xe xăng
    POWERED BY ONECMS & INTECH