Cổ phiếu IBC tăng 60% sau 6 phiên "tím lịm", dòng tiền "bắt đáy" tiếp tục nhập cuộc

06-01-2023 09:39|Quốc Trung

Trong nhịp hồi này, cổ phiếu IBC đón nhận một lượng tiền lớn tham gia bắt đáy với trung bình hơn 5,7 triệu đơn vị được khớp lệnh/phiên.

Kết phiên giao dịch ngày 5/1/2023, cổ phiếu IBC của CTCP Đầu tư Apax Holdings (Sàn HOSE) tiếp tục được kéo lên mức giá trần 3.370 đồng; khớp lệnh tính đến cuối phiên đạt 4,5 triệu đơn vị.

Tính chung từ sau chuỗi 26 phiên giảm sàn tính đến phiên 28/12/2022, cổ phiếu IBC đã có chuỗi 6 phiên tăng trần liên tiếp kể từ ngày 29/12 từ mức 2.260 đồng. Mã thậm chí tiếp tục tăng trần lên mức 3.600 đồng ngay đầu phiên 6/1 - tương ứng mức tăng hơn 60% sau 6 phiên.

Trong nhịp hồi này, mã đón nhận một lượng tiền lớn tham gia bắt đáy cổ phiếu với trung bình hơn 5,7 triệu cổ phiếu được khớp lệnh/phiên.

Đáng nói trong phiên IBC được giải cứu ngày 29/12/2022, mã ghi nhận thanh khoản đạt kỷ lục gần 12 triệu cổ phiếu cùng lượng dư mua giá trần hơn 6,7 triệu đơn vị.

Tuy nhiên theo quan sát, đa số thanh khoản tại cổ phiếu IBC trong 5 phiên tăng trần vừa qua đến từ các giao dịch của nhà đầu tư trong nước; khối ngoại chỉ giao dịch "túc tắc" đan xen giữa mua và bán với khối lượng trung bình chỉ khoảng 3.000 đơn vị/phiên.

Hiện khối ngoại nắm giữ chưa tới 0,1% vốn tại Apax Holdings.

Cổ phiếu IBC tăng 60% sau 6 phiên
Giá cổ phiếu IBC hiện vẫn nắm dưới các đường MA

Cần nhấn mạnh rằng những phiên tăng trần gần đây của cổ phiếu IBC là chưa thực sự chắc chắn và thuyết phục và chưa đủ để xua tan nỗi lo của những nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu IBC xoay quanh những vấn đề mà Apax và nhóm công ty liên quan gặp phải trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, xét về dài hạn, việc bắt đáy một cổ phiếu đã có P/E giảm về 2.8x được đánh giá là khá triển vọng nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã đạt được trạng thái ổn định sau COVID-19 tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo Anh ngữ của Apax hoạt động trở lại.

Trong một chia sẻ trên báo giới mới đây, Chủ tịch HĐQT Apax Holdings Nguyễn Ngọc Thủy (“Shark Thủy”) từng trần tình về những khó khăn sau giai đoạn đóng cửa vì dịch bệnh.

Ông Thủy cho biết: “Việc đóng cửa các trung tâm tiếng Anh khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Khi tăng trưởng nóng với việc mở nhiều trung tâm vào giai đoạn 2019 cùng phần chủ quan trên đà chiến thắng nên chúng tôi đi khá nhanh và đã gặp một cú vấp quá lớn. Những điểm mở ra nhiều nhất lại rơi vào năm 2019, do đó mới hoạt động thời gian ngắn đã phải đóng cửa vì COVID-19”.

Ông Thủy cho hay, những công nợ trong giai đoạn COVID-19 khá nhiều, làm ảnh hưởng đến hoạt động liên tục của tập đoàn (hiện IBC đang ghi nhận tổng nợ 3.190 tỷ đồng trong đó có khoảng 2.000 tỷ đồng là vay nợ tài chính).

Cổ phiếu IBC tăng 60% sau 6 phiên
Ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT Apax Holdings

"Sau COVID-19, chúng tôi cũng gặp khó khăn về chuyện thiếu giáo viên. Chính vì vậy, một số học viên đóng phí nhưng chúng tôi vẫn chưa xếp lớp được mà vẫn phải duy trì hình thức học trực tuyến”, ông Thủy nói. Vĩ lãnh đạo cho biết, với chi phí vận hành cao, mỗi tháng tập đoàn tổn thất khoảng hơn 100 tỷ và trong 6 tháng gần 1.000 tỷ đồng.

Với chi phí vận hành cao trong khi nguồn thu cạn kiệt, tập đoàn đang dồn toàn lực tài chính vào việc tái cấu trúc để mở lại các hoạt động của trung tâm.

Đầu quý 4/2022, Apax Holdings từng thông tin về dự án trường liên cấp Firbank Australia dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 2/2023 và chào đón thế hệ học sinh đầu tiên tại Thủ đô vào quý 3/2023. Đây là thông tin rất được mong chờ của đông đảo nhà đầu tư và phụ huynh đang đồng hành cùng dự án.

Có thể thấy dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đối với với hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đang niêm yết/giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt trong đó có cả Apax Holdings - một trong những doanh nghiệp lớn tiên phong trong lĩnh vực đào tạo Anh ngữ tại Việt Nam.

Từ một doanh nghiệp chỉ có quy mô vốn điều lệ 3 tỷ (năm 2012), sau 10 năm phát triển, vốn điều lệ của Apax Holdings hiện đã hơn 831 tỷ đồng.

Ghi nhận tại báo cáo thường niên 2021, IBC đang sở hữu 120 trung tâm Apax English/Leaders (với hơn 120.000 học viên), 16 trường mầm non Steame Garten và 5 trung tâm Englishnow.

Cùng với sự mở rộng quy mô vốn, tình hình kinh doanh của IBC cũng tăng theo cấp số nhân khi doanh thu đạt đỉnh 1.951 tỷ đồng trong năm 2020; mức lợi nhuận ròng cũng liên tục cải thiện trong 3 năm gần nhất.

Cổ phiếu IBC tăng 60% sau 6 phiên

Shark Thủy bị bắt và lời hứa đầu tư vào Apax x2 tài sản còn dang dở…

Cổ phiếu IBC của Shark Thuỷ vào diện đình chỉ giao dịch khi về UPCoM

Cổ phiếu IBC của Apax Holdings sẽ chính thức tạm biệt sàn HoSE

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-ibc-tang-60-sau-6-phien-tim-lim-dong-tien-bat-day-tiep-tuc-nhap-cuoc-165104.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu IBC tăng 60% sau 6 phiên "tím lịm", dòng tiền "bắt đáy" tiếp tục nhập cuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH