Quốc tế

Cổ phiếu tăng giá 200% nhờ… tên hợp phong thủy

Khánh Minh 10/11/2023 08:53

Người châu Á , đặc biệt là người Trung Quốc, xưa nay vẫn rất tin vào tâm linh và phong thủy. Trong lúc thị trường chứng khoán khó khăn, niềm tin ấy càng mạnh mẽ hơn.

1200x800.jpg

Vẫn còn 3 tháng nữa, các nhà đầu tư tại Việt Nam và Trung Quốc mới chính thức đón năm con rồng theo lịch Vạn Niên. Tuy nhiên, tại Trung Quốc gần đây, các mã cổ phiếu có tên liên quan đến con giáp này đang được săn đón hơn bao giờ hết.

Tại sàn chứng khoán Thượng Hải, hai mã chứng khoán của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Nam Taloph và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vòng bi Phúc Kiến Longxi đều đóng phiên tại mức giá tăng trần 10% vào thứ Tư vừa qua, ngày 8/11/2023.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của Công ty Hệ thống Truyền động Ô tô Ninh Ba Shenglong - một nhà sản xuất phụ tùng ô tô, và Công ty Điện tử Ninh Ba Tianlong - nhà sản xuất khuôn mẫu, cùng chứng kiến mức tăng khoảng 200% trong tháng vừa qua.


Ảnh: Rồng - Thìn cũng là một sinh vật đại diện cho may mắn và phú quý trong phong thủy châu Á

Nhìn chung, theo dữ liệu của Bloomberg trong tháng vừa qua, 60% số cổ phiếu có mức tăng giá lớn nhất đều có 1 điểm chung: Chúng đều có chữ “Long” trong tên của mình (khi viết bằng chữ Hán).

Để giải thích cho hiện tượng này, Marvin Chen, chiến lược gia tại Bloomberg Intelligence, cho biết: “Năm 2024 là năm con rồng trong Hệ Can Chi của Trung Quốc, và điều này có thể khiến người ta mê tín hơn khi mua bán”.


Ảnh: Mức tăng giá vượt trội của Công ty Ninh Ba Shenglong tháng vừa qua

Cơn sốt cổ phiếu theo phong thủy này xảy trong bối cảnh (và có lẽ cũng là hệ quả của) nền kinh tế Trung Quốc gặp nhiều khó khăn do những lo ngại về sự phục hồi của nền kinh tế và những bất ổn địa chính trị gần đây.

Tại môi trường vĩ mô quốc tế, đã có những dấu hiệu đầu tiên của sự phục hồi, nhưng CSI 300 của sàn chứng khoán Thượng Hải vẫn giảm hơn 6% trong năm nay. Điều này đã chứng tỏ rằng Trung Quốc đang bị tụt lại so với các nền kinh tế khác trong khu vực.


Ảnh: Chỉ số CSI 300 trong năm nay

Đứng trước hiện trạng này, chiến lược gia Marvin Chen cũng đưa ra lời khuyên: “Nếu bạn mua một cổ phiếu chỉ vì cái tên mà không quan tâm đến các nguyên tắc cơ bản hay triển vọng của nó, điều này sẽ giống như bạn đang chơi một “canh bạc” đầy rủi ro.”

Hành động này cũng giống như một số người hâm mộ bóng đá “phong trào”, chỉ cổ vũ đội bóng vì tên đội bóng hay, vì cầu thủ nổi tiếng, hay đồng phục đẹp,...mà không quan tâm đến kỹ thuật, chiến thuật hay tiềm năng của đội bóng.

Ngay chính bản thân các doanh nghiệp có tên “hợp phong thủy” được các nhà đầu tư săn đón cũng không hoàn toàn ủng hộ những quyết định mua bán có phần “mê tín” này.

Trong một cuộc trao đổi, đại diện của Công ty Điện tử Ninh Ba Tianlong đã kêu gọi các nhà đầu tư hãy đưa ra quyết định đầu tư hợp lý, với lý do: “Giá cổ phiếu đã sai lệch rất nhiều so với mức định giá hợp lý của các công ty niêm yết trong cùng ngành, cũng như các nền tảng cơ bản của công ty”.

Người xưa có câu: “Có bệnh thì vái tứ phương”. Như vậy, liệu xu hướng đầu tư cổ phiếu theo phong thủy này có thể trở thành một trong những trường phái đầu tư mới của thị trường tỷ dân, hay đây chỉ là một “phương” mà người dân Đại lục phải cầu đến khi thị trường đang “có bệnh”? Tốt nhất, chúng ta hãy để thời gian trả lời.

>> Cổ phiếu Microsoft lập đỉnh cao nhất mọi thời đại nhờ "mỏ vàng" OpenAI

3/4 danh mục đầu tư chứng khoán của Warren Buffett gói gọn trong 5 cổ phiếu, đều đặn giúp ông lãi hàng chục tỷ USD mỗi năm

Những lần lên Twitter "lùa gà", thao túng giá cổ phiếu của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk

Cổ phiếu Nvidia lao dốc sau khi buộc phải hủy đơn hàng 5 tỷ USD tới Trung Quốc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-tang-gia-200-nho-ten-hop-phong-thuy-210070.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu tăng giá 200% nhờ… tên hợp phong thủy
POWERED BY ONECMS & INTECH