Chứng khoán

Cổ phiếu TAR bất ngờ tăng trần, pha "quay xe" có thể là bulltrap

Minh Thuận 10/10/2023 15:16

Trong bối cảnh doanh nghiệp bị bủa vây bởi hàng loạt thông tin kém tích cực, chẳng có lý do gì để một cổ phiếu chuyển từ giảm sàn sang tăng trần chỉ sau vài thao tác lệnh.

Thị trường chứng khoán phiên 10/10 không để lại quá nhiều yếu tố bất ngờ dù VN-Index duy trì mạch tăng điểm lên con số 3 phiên. Tuy nhiên, vẫn có một cổ phiếu gây chú ý mạnh với thanh khoản hơn 4,2 triệu đơn vị.

TAR của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (sàn HNX) từ mức giảm sàn trong phiên sáng về 11.400 đồng/cp bất ngờ được kéo trần lên mức 13.800 đồng tại thời điểm cuối phiên chiều. Pha quay xe khiến những nhà đầu tư mua tại giá sàn lãi ngay 20% chỉ trong 1 phiên.

Xét về yếu tố kỹ thuật, với việc đã "bốc hơi" gần 45% chỉ trong 2 tháng gần đây, việc cổ phiếu ngành gạo nhận được lực cầu bắt đáy sau khi chạm giá cũ tháng 3 là hoàn toàn có thể; đặc biệt khi mã đã đặt trong trạng thái quá bán suốt 1 tuần qua.

Cổ phiếu TAR bất ngờ tăng trần, pha

Tuy nhiên, với việc đã thủng các ngưỡng hộ trợ MA50-200, cơ hội để TAR trở lại các vùng giá cũ đang khá mờ mịt.

Cần chú ý rằng, nhịp tăng giá mạnh giai đoạn đầu tháng 4 đến đầu tháng 8 của cổ phiếu này đến từ thông tin Ấn Độ và một số nước thông báo ngừng xuất khẩu gạo. Đây có thể coi là thông tin tích cực cho triển vọng kinh doanh cũng như giá cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp có mảng buôn gạo.

Cổ phiếu TAR thời điểm đó đã tăng đồng pha với các mã như PAN, LTG, VSF,... Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của công ty lại tăng ngược.

Quý 2/2023, gạo Trung An báo lỗ sau thuế gần 8 tỷ đồng - quý lỗ đầu tiên từ khi niêm yết hồi đầu năm 2019. Sau nửa đầu năm, TAR ghi nhận doanh thu thuần 2.513 tỷ đồng - tăng 46% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 0,6 tỷ đồng so với mức 51 tỷ của cùng kỳ năm trước. Con số này chỉ tương đương 1% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Kết quả kinh doanh kém tích cực cũng là một trong những nguyên nhân khiến công ty chậm nộp các báo cáo tài chính.

Mới nhất, HNX vừa thông báo về việc chuyển 78,3 triệu cổ phiếu TAR từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 12/10 do chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất soát xét bán niên 2023 quá hạn 30 ngày so với quy định.

Trước đó ngày 25/9, số cổ phiếu trên đã được HNX đưa vào diện cảnh báo do công ty chậm công bố báo cáo tài chính riêng và hợp nhất kiểm toán bán niên 2023 quá hạn 15 ngày.

Ngày 18/9, với lý do chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2023 (quá hạn 5 ngày làm việc), HNX cũng đưa cổ phiếu TAR vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ, áp dụng từ 18/9.

Cần lưu ý, nếu doanh nghiệp buôn gạo tiếp tục chậm công bố thêm 15 ngày nữa (3 tuần làm việc), cổ phiếu TAR có nguy cơ bị chuyển sang diện hạn chế giao dịch theo quy định.

Trong bối cảnh doanh nghiệp bị bủa vây bởi hàng loạt thông tin kém tích cực, câu chuyện siết cung gạo gần như không tác động quá nhiều tới tình hình kinh doanh của Trung An - doanh nghiệp vốn chưa thể tự chủ nguồn cung,... pha quay xe của TAR có thể là một bulltrap.

Xem thêm: Giá gạo tăng cao, doanh nghiệp lương thực kẻ lãi to, người lỗ nặng

182 cổ phiếu bị cắt margin ngay đầu quý 4

KQKD quý 3/2023: Doanh nghiệp thép đầu tiên báo lỗ

Dòng tiền đầu cơ nhập cuộc mạnh mẽ, cổ phiếu HAG tăng 5 phiên liên tiếp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-tar-bat-ngo-tang-tran-pha-quay-xe-co-the-la-bulltrap-204933.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu TAR bất ngờ tăng trần, pha "quay xe" có thể là bulltrap
POWERED BY ONECMS & INTECH