Có tới 9 thương hiệu ngoại trong Top 10 doanh thu TMĐT Việt Nam 6 tháng đầu năm
Chỉ có duy nhất 1 nhãn hàng từ Việt Nam nằm trong Top 10 này.
"Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu 2024" mới đây của Metric cho biết, 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam là Tiki, Shopee, Lazada, TikTok Shop hay Sendo đã có những kết quả tích cực.
Nửa đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử trên ghi nhận doanh số đạt 143.900 tỷ đồng với 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xu hướng nổi bật là sự gia tăng thị phần của các ShopMall. Số lượng gian hàng chính hãng này trong nửa đầu năm 2024 đã tăng 12,29% so với cùng kỳ, chỉ ra rằng người tiêu dùng đang ngày càng thích chọn lựa sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hay nhà bán có uy tín trên thị trường.
Nguồn: Metric |
>> Bất ngờ với số tiền CLB Bình Dương phải chi ra khi chiêu mộ 'siêu sao' Luka Modric
Dẫn đầu về doanh số và sản lượng là ngành hàng thời trang nữ, làm đẹp và nhà cửa - đời sống. Theo thống kê, các mặt hàng thuộc phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn giữ được sức hút lớn với thị phần tăng thêm 2% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh biến động kinh tế, hầu hết các gia đình vẫn thắt chặt hầu bao, người tiêu dùng ưu tiên dành tiền vào những sản phẩm giá hợp lý.
Nửa đầu năm 2024, có thể nói TMĐT chính là sân khấu của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng Điện thoại - Máy tính bảng . Trong top 10 thương hiệu đạt doanh số cao nhất có tới 4 thương hiệu thuộc ngành này bao gồm Apple, Samsung, Xiaomi, OPPO, chiếm luôn 4 vị trí đầu bảng. Doanh số của "quán quân" Apple lên tới 2.388,6 tỷ đồng sau 6 tháng.
Đáng nói, trong top 10 là sự xuất hiện của Honda – thương hiệu ô tô – xe máy đến từ Nhật Bản. Điều này chứng minh người tiêu dùng Việt giờ đây đã tin tưởng và sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm giá trị cao trên nền tảng trực tuyến.
Đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong Top 10 này là ''ông lớn ngành sữa'' Vinamilk, đứng ở vị trí thứ 9 với doanh số 259,6 tỷ đồng.
Metric cho rằng với tính chất cạnh tranh khốc liệt của thị trường TMĐT, và các thương hiệu nội địa cần có những chiến lược kinh doanh, tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn để tăng sức cạnh tranh trên chính sân nhà.
Đối với ngành hàng Làm đẹp, Cocoon cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong Top 5 thương hiệu dẫn đầu doanh thu ngành Làm đẹp - ngành hàng dẫn đầu về doanh thu và sản lượng trên các sàn TMĐT hiện nay.
Theo dự đoán, Metric cho biết thời điểm vàng cho ngành hàng Văn phòng phẩm trên các sàn TMĐT là cuối tháng 8, đầu tháng 9 vì đó là mùa tựu trường. Ngành này tập trung doanh số ở phân khúc dưới 50.000 đồng với các sản phẩm như: bút, vở, giấy các loại,...