‘Cơn ác mộng’ từ AI: 50% công việc của con người sẽ bị ‘xóa sổ’ trong 3 năm tới?

27-05-2024 20:01|Bạch Linh

Liệu AI có trở nên mạnh hơn tất cả các cuộc cách mạng công nghệ trước đây của nhân loại cộng lại, đồng thời vượt trội hơn nhiều so với con người?

Nhiều năm về trước, khi ChatGPT của OpenAI cho thế giới thấy AI tạo sinh (generative AI) có thể làm được những gì, nhà đầu tư mạo hiểm Kai-Fu Lee đã nhìn thấy tiềm năng đột phá của AI trên thị trường lao động.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của quỹ đầu tư Sinovation Ventures đã dự đoán hồi năm 2017 rằng AI sẽ trở nên mạnh hơn tất cả các cuộc cách mạng công nghệ trước đây của nhân loại cộng lại, bao gồm cả việc sáng tạo ra điện và internet, đồng thời nhấn mạnh AI có khả năng vượt trội hơn nhiều so với con người.

‘Cơn ác mộng’ từ AI: 50% công việc của con người sẽ bị ‘xóa sổ’ trong 3 năm tới?
Nhà đầu tư mạo hiểm Kai-Fu Lee đã nhìn thấy tiềm năng đột phá của AI trên thị trường lao động

Ở thời điểm đó, ông Lee nói với CNBC rằng: “AI có thể làm nên những điều siêu phàm, và chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ có mặt trong mọi ngành công nghiệp, có thể thay thế 50% việc làm của con người, tạo ra một lượng tài sản khổng lồ cho nhân loại và xóa bỏ sự nghèo đói”. Ông sau đó cũng dự báo rằng điều này sẽ xảy ra trong vòng 10 năm tới.

7 năm trôi qua nhanh chóng, tại diễn đàn Fortune Innovation ở Hồng Kông, Trung Quốc vào tháng 3 vừa qua, khi được hỏi cột mốc thời gian của dự đoán chỉ còn ba năm nữa, liệu nó có còn chính xác hay không, ông Kai-Fu Lee đã trả lời: “Nó thực sự chính xác một cách kỳ lạ. Mọi người đã chỉ trích tôi vì quá lạc quan vào các năm 2017, 2018, 2019, và tôi cũng đã hơi lo lắng vào thời điểm đó. Tuy nhiên, khi AI tạo sinh xuất hiện, tôi nghĩ mọi người đều đồng ý rằng đây là tốc độ đúng đắn.”

Ông bày tỏ thêm quan điểm rằng AI có thể sẽ loại bỏ công việc văn phòng nhanh hơn công việc lao động chân tay. Ông nhấn mạnh đây là một vấn đề rất quan trọng mà một số quốc gia cần phải bắt đầu giải quyết.

Tuy nhiên, Kai-Fu Lee cũng vẫn tin con người luôn tồn tại những đặc điểm độc đáo không thể mô phỏng - ví dụ con người có linh hồn trong khi máy móc không hề có.

>> Elon Musk xây siêu máy tính lớn nhất thế giới: Trang bị 100.000 chip Nvidia, mạnh gấp 4 lần cụm GPU lớn nhất hiện nay, tiêu tốn hơn 76.000 tỷ đồng

Có gì ở quần đảo được coi là ‘tử huyệt của châu Âu’ mà ai cũng muốn kiểm soát nếu chiến tranh nổ ra?

Chuyên gia 'dội gáo nước lạnh' vào phố Wall: Fed có vấn đề về uy tín, không ai biết chuyện gì đang xảy ra với lạm phát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-ac-mong-tu-ai-50-cong-viec-cua-con-nguoi-se-bi-xoa-so-trong-3-nam-toi-236354.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Cơn ác mộng’ từ AI: 50% công việc của con người sẽ bị ‘xóa sổ’ trong 3 năm tới?
POWERED BY ONECMS & INTECH