Con kênh dài nhất TP. HCM sẽ có thêm nhiều cây cầu bắc qua, người dân đi lại thuận tiện
Dự án này giúp người dân có thể đi lại thuận tiện hơn.
Trong công văn gửi Văn phòng UBND thành phố, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM đã đưa ra những thông tin chi tiết nhằm đáp ứng kiến nghị của cử tri liên quan đến việc xây dựng thêm cầu vượt kênh Tham Lương.
Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là con kênh có chiều dài gần 32km, đi qua 7 quận, huyện khác nhau. Hiện tại, TP. HCM đang triển khai dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, việc xây dựng thêm cầu bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước lên là cần thiết để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và tạo sự liên kết giữa hai bờ kênh.
Do thời gian hoàn thành dự án cải tạo kênh trước lễ 30/4 năm sau khá gấp rút, việc bổ sung ngay các cây cầu mới lại gặp nhiều khó khăn về quy hoạch và giải phóng mặt bằng. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu mới sẽ được triển khai thành một dự án riêng, dự kiến bắt đầu từ năm 2025. Trong thời gian chờ đợi, các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khảo sát và xây dựng các cây cầu tạm tại những vị trí cần thiết để đảm bảo giao thông thông suốt.
Qua quá trình khảo sát và dự báo nhu cầu giao thông, chủ đầu tư đã xác định được nhu cầu cấp thiết xây dựng các cây cầu quy mô lớn như cầu Vàm Thuật (nối quận 12 và Bình Thạnh) với tổng vốn đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng và cầu Hồng Ký (nối quận Bình Tân và huyện Bình Chánh) với tổng vốn dự kiến khoảng 643 tỷ đồng. Trong đó, một phần lớn kinh phí sẽ được dành cho công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, cầu Đá Hàn (quận 12) cũng được xem xét xây dựng với tổng vốn đầu tư khoảng 119 tỷ đồng.
Với 10 gói thầu xây lắp đang được triển khai đồng loạt, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang được đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành trước ngày 30/4 năm sau. Khi hoàn thành, tuyến kênh này không chỉ là trục thoát nước chính cho gần 15.000ha khu vực xung quanh mà còn góp phần giảm tải cho quốc lộ 1 và kết nối giao thông thủy giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận.
>> Chính thức dừng chạy tàu qua cây cầu thép 122 năm tuổi lâu đời nhất Việt Nam