Con phố duy nhất tại Hà Nội có mái che vỉa hè: Dài chưa tới 1km, có lịch sử hơn 2 thế kỷ và được gọi là ‘con phố Tây nhất Thủ đô’ bởi kiến trúc Pháp đặc trưng

09-03-2024 17:04|Thùy Dung

Chính những thiết kế mái che vỉa hè đã giúp con phố này tạo được điểm nhấn suốt hàng trăm năm qua.

Là tuyến phố duy nhất của Thủ đô có mái che vỉa hè

Phố Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) nằm ở vị trí đắc địa tại Thủ đô, kéo dài từ ngã ba Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư đến ngã tư Hàng Bài - Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng (hướng ra Hồ Hoàn Kiếm).

Con phố dài chưa tới 1km nhưng lại có lịch sử hơn 2 thế kỷ với các công trình mang đậm kiến trúc cổ điển của Pháp, đây là điểm đến ưa thích của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Phố Tràng Tiền lưu giữ nhiều công trình kiến trúc lịch sử, văn hóa như Nhà hát Lớn Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quốc gia... và là con phố duy nhất của Hà Nội được xây dựng với thiết kế mái che vỉa hè ở hầu hết các công trình. Đây là nét độc đáo được giữ lại theo kiến trúc xây dựng từ xưa.

Phố Tràng Tiền nằm ở một trong những vị trí đắc địa của Thủ đô

Phố Tràng Tiền nằm ở một trong những vị trí đắc địa của Thủ đô

Với nhiều người, việc xây dựng mái che vỉa hè ở hầu hết các công trình trên phố Tràng Tiền không chỉ giúp người đi bộ tránh nắng, mưa bởi thời tiết mà còn khiến con phố này giống như một con phố cổ ở Paris.

Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza được xây dựng trên vị trí của Bách hóa Tổng hợp Hà Nội cũ, thiết kế kiểu phương Tây. Dù đã qua nhiều lần sửa chữa, cải tạo thì xung quanh tòa nhà đều có mái che vỉa hè dành cho người đi bộ.

Dù đã qua nhiều lần sửa chữa, cải tạo thì xung quanh tòa nhà đều có mái che vỉa hè dành cho người đi bộ

Dù đã qua nhiều lần sửa chữa, cải tạo thì xung quanh tòa nhà đều có mái che vỉa hè dành cho người đi bộ

Ngoài phố Tràng Tiền, tòa nhà 3 mặt tiền này còn giáp với phố Hàng Bài và phố Hai Bà Trưng, chính vì vậy một phần vỉa hè của 2 tuyến phố này cũng được "hưởng lợi" bởi kiến trúc mái che vỉa hè. Tương tự là Trung tâm Thông tin Triển Lãm TP Hà Nội (xưa là tòa nhà Taverne Royale) cùng với kiến trúc thiết kế mái che vỉa hè. Tòa nhà nằm ở vị trí đặc biệt, cũng với 3 mặt tiền gồm phố Tràng Tiền, phố Đinh Tiên Hoàng và phố Đinh Lễ.

Những mái hiên che kín vỉa hè chạy ngang trên phố Tràng Tiền vẫn đang trường tồn với thời gian

Những mái hiên che kín vỉa hè chạy ngang trên phố Tràng Tiền vẫn đang trường tồn với thời gian

Những mái hiên che kín vỉa hè chạy ngang trên phố Tràng Tiền vẫn đang trường tồn với thời gian. Ngày nay với nhiều hoạt động mua sắm, cơ sở kinh doanh mọc lên thu hút đông đảo du khách ghé thăm.

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi tới Tràng Tiền

Trải qua lịch sử hàng trăm năm, Tràng Tiền đã đi sâu vào ký ức của nhiều người và là biểu tượng của Thủ đô. Đây không những trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước mà còn thu hút đông đảo cả du khách nước ngoài. Đến với Trang Tiền, khách du lịch sẽ phần nào khám phá được những nét văn hóa độc đáo của người Hà Nội xưa và nay.

Trải nghiệm thú vị khi đến Tràng Tiền phải kể đến như tham quan, mua sắm tại Tràng Tiền Plaza. Đây là trung tâm thương mại đầu tiên và cũng là trung tâm thương mại cao cấp duy nhất tại Việt Nam vào thời điểm nó được xây dựng (năm 1901). Tại đây, du khách vừa có cơ hội được mua sắm các sản phẩm cao cấp, vừa được thưởng thức những món ăn, hương vị mang đậm chất Hà Nội.

Tràng Tiền Plaza là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách

Tràng Tiền Plaza là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách

Bên cạnh đó, khách du lịch cũng có thể ghé qua tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam. Đây cũng là một trong những bảo tàng vô cùng nổi tiếng tại Hà Nội được đông đảo du khách lui tới. Bảo tàng này nằm ở số 1 phố Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, mở cửa đón khách cả tuần trừ thứ 2.

Bảo tàng Lịch sử quốc gia được xây dựng theo phong cách kiến trúc Đông Dương, bên trong lưu giữ nhiều hiện vật lịch sử liên quan đến các nền văn hóa, quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam từ thuở sơ khai đến khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời.

Không chỉ vậy, một trải nghiệm thú vị mà du khách nhất định không thể bỏ qua khi đến phố Tràng Tiền đó là thưởng thức kem Tràng Tiền. Đây là thương hiệu kem đặc trưng của Hà Nội nằm tại 35 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kem Tràng Tiền phố Tràng Tiền có nhiều đổi thay rõ rệt. Không gian quán rộng rãi và quy mô hơn, cũng có nhiều hương vị kem mới mẻ và độc đáo hơn nhưng sức hút của thương hiệu kem phố cổ này vẫn chưa bao giờ giảm sút.

Xem biểu diễn kịch tại rạp công nhân cũng là một trải nghiệm thú vị

Xem biểu diễn kịch tại rạp Công Nhân cũng là một trải nghiệm thú vị

Ngoài ra, du khách còn có thể đến tham quan một số điểm đến như Nhà hát Lớn Hà Nội, xem biểu diễn kịch ở rạp Công Nhân... Đặc biệt, nếu đến đây dịp cuối tuần, khách du lịch còn có thể tới phố đi bộ quanh hồ Gươm với nhiều hoạt động vui chơi độc đáo cùng rất nhiều những trải nghiệm thú vị khác.

>> Tuyến đường 'huyết mạch' Hà Nội đi qua 9 quận, huyện: Mật độ giao thông quá tải gấp 8 lần thiết kế

Địa phương có nhiều lễ hội nhất Việt Nam với hơn 1.000 lễ hội một năm, là thành phố có diện tích lớn nhất nước

Thành phố cổ của Việt Nam sẽ trở thành đô thị loại 2 và hạt nhân du lịch trong tam giác di sản quốc tế

Thị xã thuộc tỉnh đông dân nhất miền Tây sẽ lên thành phố, có cửa khẩu đường sông duy nhất trên biên giới Việt Nam - Campuchia

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/con-pho-duy-nhat-tai-ha-noi-co-mai-che-via-he-dai-chua-toi-1km-co-lich-su-hon-2-the-ky-va-duoc-goi-la-con-pho-tay-nhat-thu-do-boi-kien-truc-phap-dac-trung-d117618.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Con phố duy nhất tại Hà Nội có mái che vỉa hè: Dài chưa tới 1km, có lịch sử hơn 2 thế kỷ và được gọi là ‘con phố Tây nhất Thủ đô’ bởi kiến trúc Pháp đặc trưng
POWERED BY ONECMS & INTECH