Quy hoạch Thủ đô Hà Nội: Lấy trục sông Hồng là trục động lực chính

08-03-2024 11:41|Mai Chi

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã đề xuất những điểm mới, có tính đột phá mạnh mẽ trong định hướng phát triển.

HĐND Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Kỳ họp chuyên đề thứ 15 của HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào cuối tháng 3/2024.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã đề xuất những điểm mới, có tính đột phá mạnh mẽ trong định hướng phát triển. Quy hoạch đưa ra mục tiêu tổng quát là xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của cả nước.

Hà Nội sẽ là trung tâm đi đầu trong nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ mới; Là trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng động lực phía Bắc, là một trong hai cực tăng trưởng có vai trò dẫn dắt kinh tế cả nước, có tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội: Lấy trục sông Hồng là trục động lực chính
Ảnh minh họa

>> Thành phố trực thuộc Trung ương lớn thứ 3 Việt Nam sẽ 'nâng cấp' một huyện lên thành phố

Thủ đô cũng là trung tâm đi đầu cả nước về giáo dục - đào tạo theo chuẩn quốc tế; là trung tâm y tế hàng đầu cả nước, có chuyên khoa đạt đẳng cấp quốc tế; là trung tâm đi đầu trong nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ mới; mô hình phát triển xanh và kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và kinh tế chia sẻ…

Quy hoạch đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, nổi bật trong đó là giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm các dòng sông, xử lý ô nhiễm môi trường các sông Nhuệ, sông Đáy để đảm bảo nguồn nước tưới an toàn cho nông nghiệp; Giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng tại các khu vực đô thị; Đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ cho các vùng địa hình thấp trũng; Giải quyết căn bản tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ thành phố và tình trạng ùn tắc giao thông đô thị vào giờ cao điểm.

Quy hoạch xác định 5 trụ cột phát triển Thủ đô bao gồm: Văn hóa và di sản; phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn; hạ tầng đồng bộ, giao thông văn minh, hiện đại; xã hội số, đô thị thông minh, kinh tế số; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

4 khâu đột phá chiến lược bao gồm: Tạo lập thể chế quản trị vượt trội; phát triển hệ thống hạ tầng kết nối, đồng bộ; phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao và khai thác tài nguyên nhân văn; phát triển đô thị, cải tạo môi trường và cảnh quan.

Quy hoạch đã xác định tổ chức không gian phát triển Thủ đô Hà Nội với 5 trục động lực, trong đó trục sông Hồng là trục động lực chính, điểm nhấn của vùng đô thị trung tâm kết nối đô thị phía Nam và phía Bắc sông Hồng với định hướng hình thành không gian văn hóa, lễ hội, văn hóa, thể thao, phát triển du lịch, dịch vụ kinh tế ban đêm...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia sẻ, hiện nay, Thành phố Hà Nội đang thực hiện cùng lúc 3 nhiệm vụ lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển trong thời gian tới cho thành phố, đó là: lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, Hà Nội sẽ sắp xếp, phân bố các không gian phát triển kinh tế - xã hội theo các hành lang, vành đai kinh tế và các trục phát triển, trong đó sông Hồng sẽ thành trục trung tâm phát triển.

Hà Nội xác định còn nhiều việc phải làm để tổ chức bổ sung, hoàn thiện bản Quy hoạch Thủ đô với chất lượng tốt. Đồng thời, sau khi Quy hoạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, thành phố sẽ khẩn trương xây dựng Kế hoạch triển khai Quy hoạch, thực hiện ngay một số dự án, đề án quan trọng với quan điểm “Quy hoạch không phải là một sản phẩm mà là một quá trình”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

>> Lộ diện các xã sáp nhập vào thành phố Thái Bình trong năm sau

Tỉnh sở hữu đường bờ biển dài 56km được quy hoạch mở rộng lấn biển, 'dọn tổ' thu hút đầu tư

Ninh Bình có gì để quy hoạch thành trung tâm công nghiệp cơ khí ô tô hiện đại hàng đầu cả nước?

Tỉnh nối TP. HCM và Campuchia thống nhất quy hoạch 3 đô thị mới tại 3 huyện có diện tích lớn nhất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-hoach-thu-do-ha-noi-lay-truc-song-hong-la-truc-dong-luc-chinh-225603.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quy hoạch Thủ đô Hà Nội: Lấy trục sông Hồng là trục động lực chính
POWERED BY ONECMS & INTECH