'Cơn sốt' túi mù, Baby Three 'xâm chiếm' cõi mạng, GenZ chi hơn 1 chỉ vàng để thỏa đam mê
Có thể khi so sánh với việc dùng 10 triệu đồng để mua hơn 1 chỉ vàng, thì số tiền này có vẻ lớn, nhưng nếu tính ngược lại, số tiền đó là khoản ngân sách riêng cho việc giải trí, tức là giảm uống trà sữa, giảm đi chơi... để mua Baby Three thì vẫn chấp nhận được.
Baby Three là món đồ chơi từ Trung Quốc, gồm những nhân vật bằng bông có khuôn mặt tròn, với biểu cảm phong phú, ngoại hình ngây thơ và thân thiện, gây kích thích, hấp dẫn về mặt thị giác. Chúng thường được thiết kế theo nhiều chủ đề đa dạng.
!['Cơn sốt' túi mù, Baby Three 'xâm chiếm' cõi mạng, GenZ chi hơn 1 chỉ vàng để thỏa đam mê - ảnh 1](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/12/statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-luonghaiyen-2025_02_12-_babythree2_ndyx.jpg)
Theo nền tảng phân tích dữ liệu YouNet, trào lưu "xé túi mù" Baby Three đã "gây sốt" vào nửa cuối năm 2024 khi thu hút hơn 3,12 triệu thảo luận và sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên tất cả các nền tảng mạng xã hội. Sức hút của Baby Three càng tăng "chóng mặt" khi được người nổi tiếng ủng hộ. Nhiều TikToker đẩy mạnh livestream đưa cụm từ "xé túi mù", Baby Three lên xu hướng. Trong năm 2024, người Việt đã chi hơn 89 tỷ đồng để mua Baby Three, túi mù trên sàn thương mại điện tử.
Thúy Vy (30 tuổi, TP.HCM) hiện là nhân viên tại một công ty truyền thông. Ban đầu, khi thấy bạn bè đăng tải các hình ảnh Baby Three hay clip xé túi mù lên mạng xã hội, Vy không mấy quan tâm vì cho rằng đó chỉ là món đồ chơi bình thường. Tuy nhiên, khi được một người bạn tặng hộp Baby Three và đập hộp, Thúy Vy trở nên thích thú với cảm giác hồi hộp không biết món đồ nào bên trong. Cô nàng thoải mái thừa nhận vô cùng kích thích khi đập hộp các túi mù để tìm ra những "em" Baby Three đặc biệt. Từ đó, Vy dấn thân vào con đường này.
Chỉ trong khoảng 5 tháng, Vy đã chi khoảng 10-12 triệu đồng để mua Baby Three. Cô nàng còn đặt mục tiêu sẽ sưu tập được 100 con Baby Three trong vòng 10 tháng. Mỗi con Baby Three có các mức giá khác nhau, rẻ thì 200 nghìn, đắt thì cả triệu đồng. Như vậy, để có được 100 con Baby Three, Thúy Vy sẽ tốn khoảng 60 triệu đồng trở lên.
!['Cơn sốt' túi mù, Baby Three 'xâm chiếm' cõi mạng, GenZ chi hơn 1 chỉ vàng để thỏa đam mê - ảnh 2](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/12/statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-luonghaiyen-2025_02_12-_babythree4_tnza.jpg)
Cũng như Thúy Vy, Quỳnh Phạm (25 tuổi) đang làm việc tại TP.HCM cũng có niềm đam mê với Baby Three. Cô nàng cho biết điều thích nhất ở trò chơi này là khi “xé túi mù”, đoán xem bên trong sẽ là con nào, biểu cảm ra sao, mắt đẹp hay “lè khe”… Mỗi lần đập hộp Baby Three, Quỳnh đều phát trực tiếp lên các nền tảng mạng xã hội thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Chính vì thế, cô nàng càng đam mê “xé túi mù”.
Dù lương chỉ khoảng 15 triệu một tháng với đủ khoản sinh hoạt phí như tiền phòng trọ, tiền điện nước, tiền ăn, tiền mỹ phẩm, quần áo… nhưng Quỳnh vẫn để riêng 2 triệu/tháng cho đam mê “xé túi mù” Baby Three. Trong 5 tháng, Quỳnh đã chi 10 triệu cho món đồ chơi này nhưng vẫn chưa thỏa mãn. Bởi với cô, đây là sở thích, đam mê khiến stress, áp lực tan biến.
Chị Bảo Hằng (40 tuổi, Hà Tĩnh) thừa nhận đam mê Baby Three hơn cả cô con gái 5 tuổi. Chị rất thích những con Baby Three có biểu cảm đáng yêu, đôi mắt tròn ngây thơ... Chính vì thế, chị cũng thường xuyên mua Baby Three và đập hộp cùng con gái.
!['Cơn sốt' túi mù, Baby Three 'xâm chiếm' cõi mạng, GenZ chi hơn 1 chỉ vàng để thỏa đam mê - ảnh 3](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/12/statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-luonghaiyen-2025_02_12-_babythree3_eplw.jpg)
Dù đang là "hot trend" nhưng Baby Three cũng gặp không ít tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng xu hướng này vô bổ, tốn kém và không mang lại lợi ích gì. Baby Three cũng chỉ là một con gấu bông, món đồ chơi như những đồ chơi khác nhưng có giá khá đắt đỏ.
Trước quan điểm này, Thúy Vy và Quỳnh đều đồng quan điểm cho rằng đây là niềm vui, giúp giảm tình trạng căng thẳng trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Đối với những người không quá lo lắng về vấn đề kinh tế, họ muốn tìm kiếm sự thư giãn, niềm vui ngắn hạn hoặc cảm giác vui ngay lập tức khi mua sắm, xóa bỏ được cảm xúc tiêu cực trong ngày thì việc "xé túi mù" này không có gì là sai cả. Sau khi mua xong, họ cũng không cảm thấy mình nghèo đi hay gặp khó khăn về tài chính.
Có thể khi so sánh với việc dùng 10 triệu đồng để mua hơn 1 chỉ vàng, thì số tiền này có vẻ lớn, nhưng nếu tính ngược lại, số tiền đó là khoản ngân sách riêng cho việc giải trí, tức là giảm uống trà sữa, giảm đi chơi... để mua Baby Three thì vẫn chấp nhận được. Mỗi người có một sở thích khác nhau, có người sưu tập mô hình, sưu tập đồ mỹ phẩm, sưu tập giày hay túi xách cũng rất đắt đỏ, tốn kém.
Chị Bảo Hằng cũng cho rằng đây chỉ là một sở thích cá nhân, không nên “quan trọng hóa” vấn đề. Món đồ chơi nào cũng mang đến niềm vui cho người sở hữu và Baby Three cũng vậy. Những người mua không tiếc tiền thì người ngoài không cần quá để tâm.
>>Cạm bẫy đằng sau trào lưu 'xé túi mù' thu gần trăm tỷ từ người Việt
Thanh niên bán đồ lót vỉa hè thành triệu phú nhờ làm 'trùm' Baby Three
Chữa mắt lé, làm đẹp cho búp bê Baby Three, cô gái ở TPHCM 'hốt bạc' mỗi ngày