Doanh nghiệp A-Z

Coteccons (CTD) đề xuất cải cách quy trình đấu thầu, thúc đẩy hợp tác liên danh quốc tế

Ánh Nguyệt 07/10/2024 13:45

Tại cuộc họp với Thủ tướng, Coteccons (CTD) đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các nhà thầu lớn tham gia vào các dự án trọng điểm quốc gia.

Chiều ngày 3/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp xây dựng tham gia các dự án trọng điểm quốc gia. Cùng tham dự còn có Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Trần Hồng Hà, Hồ Đức Phớc cùng các lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và các nhà thầu xây dựng.

Trong buổi làm việc, ông Phạm Quân Lực, Phó Tổng Giám đốc CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các nhà thầu lớn đóng góp vào các dự án trọng điểm quốc gia.

Một trong những kiến nghị quan trọng là việc nới lỏng các tiêu chí về kinh nghiệm tương tự. Ông Lực đề xuất đánh giá năng lực nhà thầu dựa trên khả năng huy động tài chính, nguồn lực và tham khảo các dự án có quy mô tương đương trong ngành xây dựng, thay vì chỉ dựa vào các công trình tương tự.

Coteccons (CTD) đề xuất cải cách quy trình đấu thầu, thúc đẩy hợp tác liên danh quốc tế
Ông Phạm Quân Lực, Tổng Giám đốc Coteccons đề xuất cải cách quy trình đấu thầu

Ngoài ra, việc sử dụng cơ chế bảo lãnh thực hiện hợp đồng cũng được nêu ra như một giải pháp thay thế. Thay vì yêu cầu nhà thầu phải có kinh nghiệm tương tự, có thể áp dụng bảo lãnh hợp đồng để đảm bảo dự án được thực hiện đúng chất lượng và tiến độ, không phụ thuộc vào những giới hạn về thiết bị, nhân sự hoặc kinh nghiệm.

Ông Lực cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc thúc đẩy hợp tác liên danh giữa các nhà thầu trong nước và quốc tế, nhằm tận dụng kinh nghiệm toàn cầu. Việc phân chia các gói thầu linh hoạt và chỉ định thầu cho các hạng mục đặc thù cũng là một giải pháp hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà thầu nội địa phát huy năng lực.

Ngoài ra, ông Lực còn kiến nghị về việc triển khai mô hình đối tác công tư (PPP) để tận dụng nguồn lực từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giúp giảm gánh nặng quản lý cho nhà nước khi triển khai các dự án lớn.

>> Hai nhóm Coteccons (CTD) và DIC Holdings (DC4) đều bị loại khi 'tranh đấu' gói thầu 522 tỷ đồng

Hai nhóm Coteccons (CTD) và DIC Holdings (DC4) đều bị loại khi 'tranh đấu' gói thầu 522 tỷ đồng

Coteccons (CTD) tham vọng làm siêu dự án hơn 12.000 tỷ đồng tại tỉnh giàu nhất miền Tây

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/coteccons-ctd-de-xuat-cai-cach-quy-trinh-dau-thau-thuc-day-hop-tac-lien-danh-quoc-te-252267.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Coteccons (CTD) đề xuất cải cách quy trình đấu thầu, thúc đẩy hợp tác liên danh quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH