Chứng khoán thế giới ngóng tin CPI Mỹ và cuộc họp FOMC

12-12-2023 17:06|Hải Băng

Hai thông tin quan trọng là thông điệp cho chính sách tiền tệ của Mỹ năm 2024 sẽ được công bố trong tối nay và ngày mai.

Hôm nay (12/12), thời điểm 20h30 giờ Việt Nam, Mỹ công bố số liệu CPI tháng 11. Đêm mai, sẽ diễn ra cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), đây là 2 thông tin quan trọng, mang tính định hướng cho chính sách cho cả năm 2024 được giới đầu tư đặc biệt quan tâm.

Báo cáo CPI tháng 11 của Mỹ

Các nhà giao dịch và nhà kinh tế kỳ vọng giá tiêu dùng tổng thể (CPI) sẽ gần như không thay đổi so với cùng kỳ tháng trước, và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi lạm phát chung dự kiến ​​sẽ tiếp tục ở mức vừa phải, các nhà hoạch định chính sách (và nói rộng ra là các nhà giao dịch) sẽ quan tâm nhiều hơn đến cái gọi là chỉ số CPI “cốt lõi” để lọc ra giá thực phẩm và năng lượng. Con số này dự kiến ​​sẽ ở mức 4,0% so với cùng kỳ, gấp đôi mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang và có xu hướng dự đoán tốt hơn về áp lực giá trong tương lai.

Trước thềm quyết định chính sách của FED, nhà đầu tư mong đợi khả năng xảy ra một số biến động trên các thị trường xung quanh báo cáo CPI.

Chứng khoán thế giới ngóng tin CPI Mỹ và cuộc họp FOMC
Dự báo số liệu CPI tháng 11 của Mỹ. Theo Investing.com
Chứng khoán thế giới ngóng tin CPI Mỹ và cuộc họp FOMC
Chỉ số CPI lõi có sự suy giảm, tuy nhiên vẫn cách khá xa mục tiêu 2% của FED. Theo Investing.com

Cuộc họp FOMC của FED

Số liệu của CME Group cho thấy 98,4% các nhà đầu tư dự đoán FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong kì họp lần này, tuy nhiên điều thị trường quan tâm hơn cả là bài phát biểu của Chủ tịch Powell về định hướng chính sách trong năm 2024.

Fed đã tăng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022, đưa mức lãi suất lên cao nhất kể từ năm 2001, đẩy chi phí vay đối với tất cả các loại hình kinh doanh và cho vay tiêu dùng tăng mạnh. Việc tăng lãi suất là một nỗ lực nhằm làm chậm lại nền kinh tế và hạn chế lạm phát đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 40 năm vào mùa hè năm 2022.

Với sự suy giảm của lạm phát và một số bằng chứng về nền kinh tế đang yếu đi đã thúc đẩy các nhà đầu tư tăng cường kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024.

Theo Reuters, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng có khả năng giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm sau.

“Các bài phát biểu của ông ấy, đặc biệt là kể từ chu kỳ trước, đã tập trung vào việc rủi ro còn lại sẽ tăng lên - vì vậy ông ấy vẫn thiên về việc thắt chặt hơn thay vì nới lỏng mà thị trường đang bắt đầu mong đợi,” Given nói.

>> 3 sự kiện ‘không thể bỏ qua’ trên thị trường chứng khoán tuần này

Nhân tố mới vào 'tiếp quản' mảng môi giới, Chứng khoán ACB (ACBS) kỳ vọng lãi 2024 tăng 52%

Chứng sĩ 'ém hàng' chờ Fed họp?

Hòa Phát, Hoa Sen và loạt doanh nghiệp thép đồng loạt tăng giá bán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-the-gioi-ngong-tin-cpi-my-va-cuoc-hop-fomc-215209.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán thế giới ngóng tin CPI Mỹ và cuộc họp FOMC
POWERED BY ONECMS & INTECH