Credit Suisse đã dính hàng loạt "scandal" tài chính trước khi đối mặt với nguy cơ vỡ nợ

16-03-2023 13:32|Minh Vũ

Trước khi cổ phiếu lao dốc giảm đến 24% vào phiên giao dịch ngày 15/3, Credit Suisse cũng đã bị bủa vây bởi hàng loạt bê bối tài chính trong những năm gần đây.

Cổ phiếu Credit Suisse chốt phiên giao dịch hôm qua (ngày 15/3) giảm 24% xuống mức thấp kỷ lục. Trong phiên, mã này có thời điểm mất tới 31%. Theo S&P Global Market Intelligence, khoản phí với hợp đồng hoán đổi rủi ro vỡ nợ (CDS) kỳ hạn 5 năm của Credit Suisse cũng lập kỷ lục mới với 574 điểm cơ bản (5,74%). Phí này tăng đồng nghĩa nhà đầu tư cho rằng rủi ro vỡ nợ của ngân hàng đang cao lên.

Vấn đề tại Credit Suisse một lần nữa làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của hệ thống ngân hàng sau vụ sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley tại Mỹ cuối tuần trước. Tuy nhiên, những rắc rối tài chính của Credit Suisse không phải mới xuất hiện.

Credit Suisse thành lập năm 1856 và là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất thế giới. Nhà băng này được Hội đồng Ổn định Tài chính (FSB) xếp vào nhóm "ngân hàng có tầm quan trọng với hệ thống tài chính toàn cầu". Nhóm này gồm 30 ngân hàng trên thế giới, trong đó có JP Morgan Chase, Bank of America và Bank of China.

Tuy nhiên, năm ngoái, tại thời điểm các công ty tại Wall Street đều báo lãi, Credit Suisse lại lỗ 3 quý liên tiếp. Ngân hàng này cũng cấp tín dụng cho Archegos Capital Management - quỹ đầu tư đã sụp đổ năm 2021 của Bill Hwang và lỗ 5,5 tỷ USD vì không rút chân nhanh như các đối thủ Goldman Sachs, Morgan Stanley. Họ cũng đang vướng vào các vụ kiện tụng có thể kéo dài 5 năm do các khoản vay cấp cho quỹ đầu tư Greensill Capital đã phá sản.

Hồi tháng 10/2022, ngân hàng này bị giới chức Mỹ và Anh phạt 475 triệu USD vì cho vay các công ty quốc doanh tại Mozambique. Nhà băng này cũng vướng vào cáo buộc cho phép những kẻ buôn ma túy rửa tiền tại Bulgaria. Credit Suisse năm ngoái đã phải hoãn kế hoạch tăng vốn cho một quỹ đầu tư bất động sản, với lý do biến động thị trường.

Hàng loạt scandal liên tiếp khiến cổ phiếu Credit Suisse năm ngoái giảm gần 70%. Các khách hàng cũng lo ngại về sức khỏe của nhà băng này và rút tiền kỷ lục trong quý 4/2022, với hơn 110 tỷ franc Thụy Sĩ (120 tỷ USD). Credit Suisse ghi nhận lỗ ròng gần 7,3 tỷ franc Thụy Sĩ (7,9 tỷ USD) năm ngoái - lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

CEO Ulrich Koerner sau đó đã phải áp dụng hàng loạt biện pháp để thu hút khách hàng quay lại. Kế hoạch 3 năm mà ông công bố năm ngoái gồm cắt giảm 9.000 việc làm, tách riêng mảng ngân hàng đầu tư và đưa Credit Suisse quay về làm ngân hàng cho giới siêu giàu. Việc này đồng nghĩa họ sẽ phải tách First Boston – ngân hàng đầu tư Mỹ được mua năm 1990, để niêm yết năm 2025.

Credit Suisse cũng sẽ phải bán mảng các sản phẩm chứng khoán hóa cho quỹ đầu tư Apollo Global Management. Tuy nhiên, việc này hiện gặp khó do làn sóng bán tháo trong ngành tài chính sau vụ sụp đổ của SVB và Signature Bank.

Những nỗ lực trên phát huy hiệu quả phần nào khi trong tháng 1, Credit Suisse ghi nhận tiền gửi ròng tăng lên. Tuy nhiên, đến đầu tháng 3, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) lại nghi ngờ độ chính xác của báo cáo tài chính năm 2022 của Credit Suisse và buộc họ hoãn công bố.

Sự hoảng loạn càng tăng thêm sau khi Ngân hàng Silicon Valley bị đóng cửa cuối tuần trước. Nhà băng này là nạn nhân của các khoản đầu tư mạo hiểm và lãi suất tăng nhanh trên toàn cầu, khiến giá trị danh mục đầu tư trái phiếu của họ giảm mạnh. Nhà đầu tư vì thế bắt đầu bán tất cả tài sản họ cảm thấy rủi ro, đồng thời rút tiền gửi ra khỏi các ngân hàng.

Theo đó, cổ phiếu Credit Suisse đã giảm liên tiếp kể từ phiên 3/3. Đến ngày 14/3, Credit Suisse công bố báo cáo thường niên cho năm 2022 trong đó cho biết đã phát hiện ra "các điểm yếu" trong việc kiểm soát báo cáo tài chính và vẫn chưa đảo ngược được tình trạng khách hàng rút tiền.

Đến hôm 15/3, mức giảm giá của cổ phiếu ngân hàng này còn trở lên mạnh mẽ hơn khi Chủ tịch Saudi National Bank Ammar Al Khudairy, cổ đông lớn nhất của Credit Suisse cho biết sẽ không thể cấp thêm tiền cho ngân hàng này. Cụ thể, ông này cho biết: "Chúng tôi chắc chắn không làm điều đó, vì nhiều lý do, trong đó đơn giản nhất là vì pháp lý. Mức sở hữu là 9,8% rồi và nếu vượt 10%, chúng tôi sẽ phải tuân thủ theo các quy định mới, dù là của giới chức châu Âu hay Thụy Sĩ".

UBS lỗ đậm sau thương vụ thâu tóm Credit Suisse

Ngân hàng Thụy Sỹ đưa ra chiến lược ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS ghi nhận lợi nhuận kỷ lục sau khi tiếp quản Credit Suisse

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/credit-suisse-da-dinh-hang-loat-scandal-tai-chinh-truoc-khi-dung-truoc-nguy-co-vo-no-173874.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Credit Suisse đã dính hàng loạt "scandal" tài chính trước khi đối mặt với nguy cơ vỡ nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH