Lifestyle

Cụ bà 106 tuổi thảnh thơi ngồi nhà kiếm 340 triệu, tận hưởng hạnh phúc tuổi già nhờ… chơi chứng khoán

Hoàng Giang 18/10/2023 20:26

Cụ Zhou (106 tuổi) đã kiếm được 340 triệu nhờ niềm hứng thú và đam mê với chứng khoán, nhiều người gọi bà là Stock Grandma (Cụ già chơi chứng).

Báo Jiefang Daily đã đưa tin rằng nhiều người cao tuổi ở Trung Quốc sau khi về hưu thường dành thời gian cho việc chăm sóc cháu hoặc tận hưởng khoảng thời gian yên bình. Nhưng với bà Zhou Hongbao (106 tuổi) sinh sống tại Thượng Hải thì là một câu chuyện khác.

Thay vì thường xuyên xem các chương trình giải trí hay sức khỏe trên TV thì bà Zhou lại mê mải với các chỉ số như P/E, lợi tức cổ phiếu và các biến động trên thị trường chứng khoán.

Tivi trong nhà bà Zhou liên tục phát các thông tin tài chính thay vì các chương trình giải trí thông thường. Mặc dù thính giác không còn tốt như xưa, nhưng bà Zhou vẫn không bỏ lỡ bất kì thông tin nào từ thị trường chứng khoán.

Trong một cuộc phỏng vấn với Jiefang Daily, bà Zhou chia sẻ rằng việc đầu tư chứng khoán mang lại niềm hạnh phúc cho bà. Thậm chí, con trai của bà, Xu, hiện 78 tuổi, cũng hỗ trợ bà trong việc thực hiện giao dịch tại các công ty chứng khoán.

Sự say mê và đam mê này đã giúp bà Zhou Hongbao có biệt danh “Bà cụ chứng khoán”.

Cụ già chơi chứng

Theo thông tin từ Jiefang, cụ Zhou là một trong những nhà đầu tư lớn tuổi tại Thượng Hải tham gia thị trường chứng khoán. Dù đây là điều không thể tin được nhưng nó đã thật sự xảy ra.

Báo cáo từ MobTech vào năm 2020 chỉ ra rằng, Trung Quốc có đa dạng nhà đầu tư từ nhiều độ tuổi khác nhau, từ giới trẻ tới người cao tuổi.

Thật sự, việc đầu tư chứng khoán đã phổ biến ở Thượng Hải kể từ cuối những năm 1860 và nhanh chóng thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế ở đây. Một số người thu về lợi nhuận khổng lồ trong khi những người khác thất bại hoàn toàn. Điều này cho thấy thị trường chứng khoán không dành cho những người “yếu tim”.

Điểm thú vị là nhiều người ở Trung Quốc giờ đây xem việc đầu tư chứng khoán như một trò chơi ở tuổi xế chiều. Thắng thua với những nhà đầu tư này mang ý nghĩa niềm vui cuộc sống hơn là ăn thua về lợi nhuận, chẳng khác gì những ván bài hay trận đấu cờ.

Cụ Zhou trong quá khứ từng không quan tâm tới chứng khoán. Nhưng 10 năm sau, một người bạn từ thuở nhỏ đã giới thiệu với cụ về lĩnh vực này và từ đó cụ bắt đầu coi đó như một sở thích.

Vào năm 1986, Sàn Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải chưa được thành lập. Chỉ đến năm 1990, nhà đầu tư mới có một "sân chơi" lớn. Tuy nhiên, từ những năm 1980 đã có nhiều sàn giao dịch nhỏ được lập nên.

Cụ Zhou kể: “Những năm 1980, ông của một người bạn hàng xóm thường nhờ con trai mình thực hiện giao dịch. Sau khi nhận ra tiềm năng kiếm tiền từ đó, ông đã quyết định tham gia”. Rồi một lần, bạn hàng xóm này đã mời cụ Zhou thử sức và đầu tư vào một trong 8 mã cổ phiếu hiện có trên thị trường. Đó là lúc cụ Zhou bắt đầu làm quen với lĩnh vực chứng khoán.

Bằng số tiền tiết kiệm trong 4 năm, người hàng xóm của bà quyết định đầu tư với mức giá khởi điểm chỉ khoảng 11 Nhân dân tệ, tương đương với 37.000 đồng theo giá hiện tại.

“Ban đầu cổ phiếu không tăng giá ngay trong suốt một thời gian dài. Thế nhưng cuối cùng thị trường cũng đi lên và may mắn là người hàng xóm nhà tôi đã kiên trì không bán ra suốt chừng đó thời gian”, cụ Zhou nhớ lại.

Cơn sốt Thượng Hải

Khi còn trẻ, cụ Zhou không mấy chú ý đến chứng khoán. Nhưng khi nghỉ hưu, dù không có nhiều tiền cụ bắt đầu chú tâm hơn vào lĩnh vực này.

Người hàng xóm đã đề xuất bán cho cụ 5% số cổ phiếu của mình với giá trị 500 Nhân dân tệ và cụ đã đồng tình vì thấy giá phải chăng. Khi giá cổ phiếu tăng lên 30 Nhân dân tệ mỗi cổ, cụ đã yêu cầu người hàng xóm giúp bán, thu lời gấp đôi.

"Dù tôi chưa thấu hiểu hoàn toàn về thị trường, nhưng tôi vẫn cảm thấy rất vui với kết quả này" cụ Zhou nói.

Khi đã 70 tuổi, cụ Zhou đã nhờ con trai mình mở tài khoản chứng khoán tại Thượng Hải để tiếp tục theo đuổi sở thích.

Cụ Zhou nhớ lại vào năm 1994, một phim "Cơn sốt Thượng Hải" đã ra mắt nội đề cập đến việc trở nên giàu có qua chứng khoán. Tuy nhiên, lời khuyên từ người hàng xóm của cụ là luôn thận trọng và không bị lôi cuốn bởi đám đông.

Lúc ban đầu, cụ chỉ đầu tư 3.000 Nhân dân tệ vào một số cổ phiếu quen thuộc. Về sau, người phụ nữ cao tuổi này tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về chứng khoán và cách phân tích thông tin tài chính. Vì không không biết sử dụng máy tính hay điện thoại nên cụ nhờ con cháu mình thực hiện các giao dịch.

Theo lời con trai của cụ, đôi khi bản ghi chép giao dịch của cụ không rõ ràng, làm ông mua sai mã.

Tuy nhiên, cụ Zhou luôn cẩn trọng và ít khi mạo hiểm. "Cứ mỗi lần mẹ tôi mua cổ phiếu với giá 15 Nhân dân tệ, chỉ cần giá lên 15,5 Nhân dân tệ, cụ đã yêu cầu bán ngay" ông Xu cho biết.

Cụ Zhou nói: "Tôi ở nhà mỗi ngày và không có cách nào kiếm thêm tiền. Vậy nên lãi chỉ 100 Nhân dân tệ cũng có ích."

Cụ Zhou so sánh việc đầu tư chứng khoán như việc mua sắm thực phẩm: "Việc giá cổ phiếu biến động giống như giá thực phẩm thay đổi. Tôi sẽ mua khi giá rẻ."

Cụ Zhou tiết lộ thêm rằng đã kiếm được khoảng 100.000 Nhân dân tệ từ chứng khoán và sử dụng sử dụng số tiền này mua các thiết bị cần thiết cho gia đình như điều hòa, tủ lạnh, trả một số phí y tế.

Nhà đâu tư đặc biệt

Báo Jiefang Daily đưa tin về một cụ bà 106 tuổi mở tài khoản chứng khoán, tạo được sự quan tâm lớn từ cả những người trong ngành lẫn các cơ quan liên quan do nghi ngờ việc này có thể liên quan đến hoạt động như lừa đảo hoặc rửa tiền.

Ban đầu, phía công ty chứng khoán không tin việc một người lớn tuổi như cụ Zhou tham gia đầu tư và lo sợ rằng tài khoản này có thể được sử dụng cho những mục đích không tốt.

Vì vậy, con trai cụ đã mời một số người đến nhà để kiểm tra. Khi đến nơi, các nhân viên công ty chứng khoán đã bất ngờ vì thấy cụ Zhou đang xem chương trình tài chính trên tivi và phải thừa nhận đây là một nhà đầu tư “đặc biệt”.

"Trên thị trường có hàng trăm mã cổ phiếu. Nhưng giống như việc chúng ta quen biết với bạn bè và người thân, tôi chỉ đầu tư vào những mã mà tôi cảm thấy quen thuộc" - cụ Zhou cười nói.

3 đời vợ, tỷ phú U80 vẫn tán đổ mỹ nhân kém 35 tuổi để kết hôn lần 4

Sau 60 tuổi, muốn có tuổi già an nhàn, hạnh phúc cha mẹ chỉ cần "tiết kiệm" 2 thứ này với con cháu

Sau 3 ngày nghỉ hưu bỗng trúng số độc đắc 24 tỷ, tài xế "một bước lên hương" thành triệu phú, tận hưởng tuổi già

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cu-ba-106-tuoi-thanh-thoi-ngoi-nha-kiem-340-trieu-tan-huong-hanh-phuc-tuoi-gia-nho-choi-chung-khoan-206360.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cụ bà 106 tuổi thảnh thơi ngồi nhà kiếm 340 triệu, tận hưởng hạnh phúc tuổi già nhờ… chơi chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH