Cứ điểm của Samsung, Donghwa… tại Việt Nam đang ‘trải thảm’ đón ‘đại bàng’ xây thêm khu công nghiệp

28-03-2024 13:40|Phương Hà

Địa phương này sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để đón các dự án, nhà đầu tư có công nghệ cao, dự án điện tử, bán dẫn, các dự án tạo giá trị gia tăng cao...

Những năm qua, dịch Covid-19 và những diễn biến phức tạp từ thế giới như căng thẳng địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng, nhu cầu của các thị trường xuất khẩu chủ chốt suy giảm... đã dẫn đến hàng loạt những thách thức với nền kinh tế nội địa. Trên bình diện sản xuất - công nghiệp, đơn hàng xuất khẩu bị cắt giảm, hoạt động sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, Thái Nguyên - tỉnh là thủ phủ công nghiệp miền Bắc, "cứ điểm" của loạt "ông lớn" nước ngoài như Samsung, Dongwha, Tập đoàn Sunny... vẫn ghi nhận kết quả tích cực về phát triển kinh tế, tăng trưởng đạt mức cao.

Tại Hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024”, ông Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên cho biết: "Kết quả này đạt được, phần lớn là nhờ lĩnh vực sản xuất công nghiệp của tỉnh, cùng với việc thu hút FDI đã tạo ra sự bứt phá và đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế Thái Nguyên”.

Thái Nguyên là 1 trong 5 tỉnh được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sớm nhất cả nước. Đáng chú ý, Thái Nguyên đang được quy hoạch 12 khu công nghiệp, gấp 3 lần giai đoạn trước năm 2020.

Tỉnh cũng xác định tập trung đẩy nhanh đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp mới được bổ sung quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất công nghiệp, trong các khu công nghiệp: khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Tây Phổ Yên, khu công nghiệp đô thị dịch vụ Phú Bình, khu công nghiệp Yên Bình 2, khu công nghiệp Yên Bình 3, mở rộng khu công nghiệp Nam Phổ Yên, khu công nghiệp Thượng Đình…

Đáng chú ý, với quỹ đất công nghiệp được quy hoạch trên 4.000ha, nổi bật trong đó có khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình với nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án đầu tư công nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn...

kinh-bac-chuan-bi-dau-tu-khu-cong-nghiep-gan-9000-ty-dong-tai-thai-nguyen-1710840042
Ảnh minh hoạ

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, Thái Nguyên xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế và đóng góp rất lớn cho ngân sách và tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà. Phát huy những thế mạnh từ vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng- giao thông tương đối đồng bộ trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào, tài nguyên phong phú cùng những kết quả kinh tế đã đạt được, Thái Nguyên xác định là địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư. Tỉnh cam kết thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, thu hút dòng vốn chất lượng cao ngay từ đầu.

"Chúng tôi thay đổi trong cách làm là triển khai đồng bộ, trình tự về quy hoạch, sẵn sàng dọn tổ đón đại bàng mới. Sắp tới, chúng tôi trao chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư hạ tầng gần 5.000 tỷ đồng", Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên cho biết.

Ngoài ra, Thái Nguyên sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để đón các dự án, nhà đầu tư có công nghệ cao; dự án điện tử, bán dẫn; các dự án tạo giá trị gia tăng cao và mô hình quản trị hiện đại, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu; lấy chất lượng, hiệu quả công nghệ và bảo vệ tài nguyên môi trường làm tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh duy trì tăng trưởng dương, đạt 5,01%. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 20,2 nghìn tỷ đồng, 101% dự toán HĐND tỉnh giao; cao nhất trong 14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Riêng đối với các khu công nghiệp, tỉnh thu hút và cấp mới 49 dự án. Trong đó có 39 dự án FDI vốn đầu tư đăng ký là 227,3 triệu USD và 10 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.051,5 tỷ đồng. Tỉnh thực hiện điều chỉnh dư án FDI tăng thêm vốn 192,77 triệu USD và 1.000 tỷ đồng với dự án DDI.

Ngoài ra, vốn FDI đăng ký đầu tư tăng thêm 420,1 triệu USD vào các KCN, với tổng số 303 dự án. Trong đó, 168 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký trên 10.842,370 triệu USD và 135 dự án DDI với tổng số vốn đăng ký hơn 17.327 tỷ đồng. Các kết quả này tiếp tục đưa Thái Nguyên thuộc top các tỉnh, thành phố thu hút vốn FDI cao.

>> Thành phố đảo đầu tiên Việt Nam sắp được ‘rót’ 7.000 tỷ làm đường ven biển

Lộ diện những tuyến cao tốc sẽ là 'bàn đạp' để bất động sản khu công nghiệp 'lên hương'

Tỉnh miền núi 'sát vách' Trung Quốc chuẩn bị đón thêm khu công nghiệp 1.000ha

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam chuẩn bị xây 3 cây cầu quan trọng kết nối toàn khu vực

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cu-diem-cua-samsung-donghwa-tai-viet-nam-dang-trai-tham-don-dai-bang-xay-them-khu-cong-nghiep-d119114.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cứ điểm của Samsung, Donghwa… tại Việt Nam đang ‘trải thảm’ đón ‘đại bàng’ xây thêm khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH