Thế giới

Cuba mất điện toàn quốc, 10 triệu dân chìm trong bóng tối

Thùy Dương 20/10/2024 - 13:50

Sự cố đã khiến hơn 10 triệu người dân rơi vào cảnh mất điện.

Từ tối ngày 17/10, theo Bộ Năng lượng Cuba, chính phủ đã yêu cầu các trường học tạm dừng hoạt động và cho công chức nghỉ vào ngày 18/10 nhằm tiết kiệm điện. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn không đủ để giải quyết tình trạng thiếu điện nghiêm trọng hiện nay tại quốc đảo.

Vào 11h ngày 18/10, nhà máy điện lớn nhất Cuba, Antonio Guiteras, bất ngờ ngừng hoạt động, gây ra sự cố trên toàn hệ thống điện quốc gia.

f7c58e8d-d234-47ec-9025-02bf227df91e.jpeg
Tình trạng mất điện đã diễn ra thường xuyên ở Cuba trong nhiều năm qua

Sự cố đã khiến hơn 10 triệu người dân rơi vào cảnh mất điện. Đến tối cùng ngày, chỉ khoảng 20.000 trong số 2 triệu cư dân thủ đô Havana được cấp điện trở lại.

Chủ tịch Cuba, ông Miguel Díaz-Canel, khẳng định chính phủ đang đặt "ưu tiên tuyệt đối" và nỗ lực tối đa để khắc phục sự cố, nhanh chóng khôi phục điện cho người dân.

Tình trạng mất điện đã diễn ra thường xuyên ở Cuba trong nhiều năm qua, nhưng tình hình đã trở nên tồi tệ hơn trong những tháng gần đây. Những ngày gần đây, tình trạng nghiêm trọng đến mức chính phủ phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để duy trì điện. Cơ sở hạ tầng cũ kỹ và xuống cấp của nước này thường xuyên gặp sự cố do khó khăn trong việc bảo trì và thiếu nhiên liệu. Một số khu vực ngoài Havana phải chịu cảnh mất điện kéo dài tới 20 giờ liên tục.

Thủ tướng Manuel Marrero cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu nhiên liệu và nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng.

Trong khi nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, nguồn cung dầu lại bị hạn chế nghiêm trọng. Venezuela, đồng minh và là nhà cung cấp dầu chính của Cuba, đã giảm số lượng dầu gửi đến hòn đảo. Các lô hàng dầu từ các quốc gia khác như Nga và Mexico cũng giảm đáng kể.

Chính phủ Cuba từ lâu đã cho rằng lệnh cấm vận kéo dài nhiều thập kỷ của Mỹ là nguyên nhân gây ra nhiều khó khăn kinh tế, bao gồm cả việc mua nhiên liệu và phụ tùng thay thế cho các nhà máy điện. Donald Trump đã tăng cường các biện pháp trừng phạt khi còn làm tổng thống, và đại dịch cũng gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành du lịch của Cuba, một trong những nguồn thu chính của nền kinh tế quốc đảo do nhà nước kiểm soát.

Cuộc khủng hoảng kinh tế đã khiến cuộc sống của người dân Cuba trở nên khó khăn, với tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu diễn ra nghiêm trọng.

Theo NBC News

>> Cuba đang khắc phục sự cố điện nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua

Cuba công bố lộ trình phát triển kinh tế mới

Cuba đối mặt với tỷ lệ sinh thấp nhất trong 6 thập kỷ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cuba-mat-dien-toan-quoc-10-trieu-dan-chim-trong-bong-toi-128569.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cuba mất điện toàn quốc, 10 triệu dân chìm trong bóng tối
POWERED BY ONECMS & INTECH