Cùng xuất phát điểm, Xiaomi thắng áp đảo Apple trong đường đua mới
Apple đã từ bỏ dự án phát triển xe điện vào năm 2024. Trong khi đó, Xiaomi đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của mình chỉ sau ba năm phát triển.
Sau gần một thập kỷ theo đuổi tham vọng sản xuất ô tô điện, Apple cuối cùng đã từ bỏ dự án, kết thúc một hành trình tốn kém với khoảng 10 tỷ USD đầu tư. Ngược lại, mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi nhanh chóng đạt doanh số 135.000 chiếc ngay trong năm đầu tiên.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp Xiaomi nhanh chóng đưa ô tô điện ra thị trường chính là chuỗi cung ứng toàn diện của Trung Quốc. Trung Quốc hiện là trung tâm sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, với sự góp mặt của hàng loạt công ty như BYD, CATL, Leapmotor, Li Auto và Seres Group. Nhờ đó, Xiaomi có thể dễ dàng tiếp cận các linh kiện thiết yếu với giá thành cạnh tranh và thời gian cung ứng nhanh chóng.
Trong khi đó, Apple lại gặp khó khăn khi xây dựng chuỗi cung ứng ô tô điện riêng. Không có nền tảng sản xuất sẵn có, Apple phải đàm phán với các đối tác bên ngoài, từ các nhà sản xuất linh kiện đến các công ty lắp ráp. Quá trình này kéo dài, khiến hãng không thể đưa sản phẩm ra thị trường đúng tiến độ.
![]() |
Xiaomi và Apple có cùng xuất phát điểm sản xuất smartphone. Ảnh minh họa |
>> Xe điện mini bản 'pro max' giá chỉ 212 triệu đồng, thêm lựa chọn hấp dẫn cho người dùng
Xiaomi không chỉ là một hãng sản xuất smartphone mà còn có hệ sinh thái đồ điện tử rộng lớn, từ robot hút bụi, tivi thông minh, điều hòa không khí đến các thiết bị gia dụng khác. Mẫu xe điện Xiaomi SU7 được thiết kế như một phần mở rộng của hệ sinh thái này, cho phép người dùng điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà ngay trên xe.
Điều này mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, giúp Xiaomi tạo ra lợi thế mà các công ty xe hơi truyền thống khó có được. Trong khi đó, Apple dù có hệ sinh thái mạnh với iPhone, iPad, MacBook và Apple Watch, nhưng chưa từng sản xuất các thiết bị gia dụng hoặc phương tiện di chuyển, khiến họ thiếu kinh nghiệm tích hợp phần cứng vào một sản phẩm phức tạp như ô tô.
Xiaomi SU7 không chỉ là một chiếc ô tô điện mà còn là một thiết bị thông minh di động. Xe được tích hợp các tính năng AI tiên tiến, hỗ trợ đỗ xe tự động, chiếu phim, điều khiển thiết bị thông minh và tối ưu hóa quá trình sạc pin dựa trên lịch trình của người dùng. Đây là những yếu tố giúp tăng giá trị sử dụng thực tế cho khách hàng.
Apple, mặc dù có nền tảng phần mềm mạnh mẽ với iOS và macOS, lại gặp khó khăn khi tích hợp công nghệ vào ô tô điện. Ban đầu hãng muốn phát triển một chiếc xe tự lái hoàn toàn, nhưng công nghệ này vẫn chưa hoàn thiện. Kế hoạch thay đổi liên tục, từ tự lái hoàn toàn đến xe điện truyền thống rồi lại quay về các dự án phần mềm ô tô, khiến Apple không thể đạt được bước tiến rõ ràng.
![]() |
Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi đạt doanh số 135.000 chiếc ngay trong năm đầu tiên. Ảnh minh họa |
>> SUV điện Trung Quốc gây sốc: 1.526 mã lực, sạc nhanh 11 phút, 'về số' sau 2 giờ mở bán
Xiaomi vốn nổi tiếng với chiến lược sản xuất các sản phẩm có thiết kế cao cấp nhưng giá cả hợp lý. Mẫu xe điện SU7 có ngoại hình tương tự Porsche nhưng giá chỉ khoảng 30.000 USD, bằng một phần tư so với các mẫu xe sang phương Tây. Chính điều này đã giúp Xiaomi nhanh chóng thu hút khách hàng.
Trong khi đó, Apple vốn định hướng sản xuất một mẫu xe điện cao cấp, mức giá dự kiến quá cao, không phù hợp với số đông người tiêu dùng. Thị trường xe điện đang cạnh tranh khốc liệt với nhiều lựa chọn giá rẻ từ Trung Quốc, khiến Apple khó có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh thực sự.
Các công ty xe điện Trung Quốc được hưởng lợi từ hàng tỷ USD hỗ trợ từ chính phủ, giúp họ kiểm soát chuỗi cung ứng từ nguyên liệu thô đến sản xuất pin. Xiaomi cũng tận dụng lợi thế này, sử dụng pin của hai hãng sản xuất lớn nhất thế giới là BYD và CATL.
Bên cạnh đó, Xiaomi nhanh chóng triển khai sản xuất khi tiếp quản một nhà máy của Beijing Auto Group, đồng thời xây dựng thêm một nhà máy mới ở Bắc Kinh. Điều này giúp hãng có thể đẩy nhanh tốc độ sản xuất, điều mà Apple không thể làm được do không có cơ sở hạ tầng sản xuất ô tô sẵn có.
>> Đi xe ô tô điện cứ ngỡ êm ru, ai ngờ lại say 'lên bờ xuống ruộng': Lý do nằm ở đây
Mẫu xe điện khiến người dùng mê mẩn nhất 2025
Tương lai của 'tân binh' xe điện mini trong sân chơi taxi công nghệ