Thị trường

'Cuộc chơi lớn' đang thay đổi Amazon từ bên trong: Tạo ra trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới cho khách hàng với AI tạo sinh

Tịnh Nghi 26/03/2025 18:00

AI đã trở thành một lĩnh vực đầu tư chiến lược của Amazon

Amazon đang mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) với việc thử nghiệm các trợ lý mua sắm và sức khỏe, một phần trong chiến lược phát triển AI tạo sinh của công ty. Những tính năng mới này đang được triển khai thử nghiệm trên ứng dụng và trang web của Amazon với một nhóm người dùng.

Một trong những tính năng đáng chú ý là Interests AI, giúp người dùng mô tả sở thích của mình bằng ngôn ngữ tự nhiên và từ đó Amazon sẽ tạo ra một danh mục sản phẩm phù hợp. Chẳng hạn, người dùng có thể yêu cầu tìm kiếm "đồ pha cà phê" hoặc "phụ kiện pickleball mới nhất", và hệ thống sẽ gợi ý các sản phẩm liên quan. Đây là một công cụ giúp người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm một cách dễ dàng và thuận tiện hơn, khác biệt hoàn toàn với thanh tìm kiếm truyền thống.

'Cuộc chơi lớn' đang thay đổi Amazon từ bên trong: Tạo ra trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới cho khách hàng với AI tạo sinh
Amazon không chỉ phát triển các công cụ mua sắm mà còn thử nghiệm một chatbot sức khỏe có tên Health AI. Ảnh minh họa

Amazon không chỉ phát triển các công cụ mua sắm mà còn thử nghiệm một chatbot sức khỏe có tên Health AI, giúp người dùng trả lời các câu hỏi liên quan đến sức khỏe và thể chất. Chatbot này cung cấp những gợi ý về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồng thời đưa ra các hướng dẫn chung như cách xử lý cảm cúm hay cảm lạnh. Tuy nhiên, Amazon nhấn mạnh rằng dịch vụ này không thay thế lời khuyên y tế cá nhân hóa. Một số phản hồi từ Health AI được "xác minh lâm sàng", có nghĩa là thông tin đã được các bác sĩ lâm sàng tại Hoa Kỳ xem xét.

>> Sếp Xiaomi làm điều ‘không tưởng’ từ tầng 6 để khẳng định độ bền của pin xe ô tô điện

'Cuộc chơi lớn' đang thay đổi Amazon từ bên trong: Tạo ra trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới cho khách hàng với AI tạo sinh
Chatbot sức khỏe có tên Health AI của Amazon

Ngoài ra, Health AI còn kết nối người dùng với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến của Amazon, bao gồm hiệu thuốc trực tuyến và các dịch vụ lâm sàng do One Medical cung cấp. Đây là một trong những bước đi chiến lược của Amazon, khi công ty đã mua lại One Medical với giá 3,9 tỷ USD vào năm 2022.

Amazon đầu tư mạnh mẽ vào AI tạo sinh

Trong tháng trước, Giám đốc điều hành Amazon, Andy Jassy, cho biết công ty đã phát triển hoặc đang trong quá trình phát triển khoảng 1.000 ứng dụng AI tạo sinh. Các ứng dụng này không chỉ xuất hiện trong thương mại điện tử mà còn bao gồm các dịch vụ đám mây, thiết bị và chăm sóc sức khỏe. Một trong những ứng dụng AI nổi bật là Rufus, một chatbot mua sắm giúp người dùng tìm kiếm các sản phẩm qua các câu hỏi hội thoại.

Thực tế, AI đã trở thành một lĩnh vực đầu tư chiến lược của Amazon, không chỉ ở lĩnh vực bán lẻ mà còn trong các mảng khác như điện toán đám mây và thiết bị. Amazon đã bắt đầu triển khai nhiều ứng dụng AI trong các dịch vụ của mình, từ trợ lý AI cho người bán đến các công cụ hỗ trợ người tiêu dùng.

Amazon muốn người tiêu dùng sử dụng dịch vụ của mình thay vì các đối thủ như ChatGPT của OpenAI. Với đủ lượng dữ liệu người dùng từ các dịch vụ AI mới này, Amazon có thể thu thập những hiểu biết quan trọng về cách người tiêu dùng tương tác với trợ lý AI. Đây là cơ sở để công ty chuẩn bị cho việc cải tiến Alexa, trợ lý kỹ thuật số mà Amazon ra mắt hơn một thập kỷ trước.

Vào cuối tháng trước, Amazon đã công bố Alexa+, một phiên bản mới của công nghệ trợ lý AI với khả năng xử lý các tác vụ phức tạp hơn và có thể thực hiện các hành động mà không cần sự tham gia trực tiếp của người dùng. Alexa+ có thể tích hợp với các mô hình AI khác, chẳng hạn như Health AI và AI Mua sắm, để trả lời các câu hỏi về sức khỏe hoặc sản phẩm.

Theo Andrew Bell, giám đốc thương mại điện tử của Amazon, Alexa+ sẽ có khả năng sử dụng các mô hình AI từ các ứng dụng như Health AI và Rufus để trả lời các truy vấn của người dùng. Ví dụ, nếu người dùng có câu hỏi về sức khỏe, Alexa+ có thể liên kết với Health AI để cung cấp câu trả lời, hoặc nếu câu hỏi liên quan đến sản phẩm, Alexa có thể gọi đến Rufus.

Với những sáng tạo trong AI như Interests AI, Rufus và Health AI, Amazon đang hướng đến việc thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với công nghệ và sản phẩm của mình. Việc đẩy mạnh ứng dụng AI trong các lĩnh vực như mua sắm và chăm sóc sức khỏe cho thấy tham vọng lớn của Amazon trong việc dẫn đầu trong cuộc đua AI.

>> VinFast công bố chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ thuê pin sang mua pin đối với ô tô điện

Temu lôi kéo hàng loạt nhân sự từ đối thủ Amazon lẫn Walmart, tham vọng bành trướng tại Mỹ

Sản vật Hội An 'cháy hàng' trên Amazon, khách Tây đua nhau đặt mua số lượng lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-choi-lon-dang-thay-doi-amazon-tu-ben-trong-tao-ra-trai-nghiem-mua-sam-hoan-toan-moi-cho-khach-hang-voi-ai-tao-sinh-284402.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    'Cuộc chơi lớn' đang thay đổi Amazon từ bên trong: Tạo ra trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới cho khách hàng với AI tạo sinh
    POWERED BY ONECMS & INTECH