Cuộc đua mở rộng quy mô vốn, nâng nguồn margin của CTCK: SSI muốn phát hành 453 triệu cổ phiếu, một công ty dự tăng vốn gấp 15 lần

23-11-2023 10:39|Bình An

Các công ty chứng khoán (CTCK) rục rịch tăng vốn trong bối cảnh dòng tiền đang đổ vào thị trường chứng khoán, thanh khoản hồi phục sau nhịp giảm hồi tháng 10/2023.

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa qua đã công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2023. Theo đó, công ty dự kiến chào bán tối đa 363,8 triệu cổ phiếu phổ thông cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1.000:14.552 (cổ đông sở hữu một cổ phần được hưởng một quyền, cổ đông sở hữu 1.000 quyền được mua thêm 14.552 cổ phiếu mới).

Giá chào bán không thấp hơn mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Mức giá cụ thể ủy quyền cho Hội đồng quản trị (HĐQT) quyết định. Thời gian dự kiến chào bán ủy quyền cho HĐQT quyết định sau khi ĐHĐCĐ bất thường lần 2 năm 2023 thông qua và được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Cổ đông hiện hữu có quyền chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu cho người khác, nhưng chỉ được chuyển nhượng một lần trong thời gian quy định. Người nhận chuyển nhượng quyền mua không được chuyển nhượng quyền mua đó cho bên thứ ba.

Toàn bộ số cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ thực hiện quyền được tự do chuyển nhượng.

Trong trường hợp đợt chào bán diễn ra thành công, vốn điều lệ của LPBS sẽ tăng từ 250 tỷ đồng lên 3.888 tỷ đồng, qua đó lọt top 10 công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất.

Theo LPBS, việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp doanh nghiệp có nguồn vốn đa dạng, mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính, năng lực bảo lãnh tự phát hành, tự doanh, cho vay ký quỹ, và nâng cao khả năng cạnh tranh của LPBS với các công ty chứng khoán khác trên thị trường.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán này dự kiến là 3.638 tỷ đồng, trong đó 500 tỷ đồng sẽ được phân bổ cho hoạt động đầu tư tự doanh; 200 tỷ đồng để mở rộng mạng lưới chi nhánh của công ty và 2.938 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ, ứng trước tiền bán chứng khoán và các dịch vụ kinh doanh chứng khoán khác. Thời gian dự kiến giải ngân diễn ra trong giai đoạn 2024 – 2025.

Về kết quả kinh doanh, trong quý 3, LPBS ghi nhận doanh thu hoạt động gần 25,5 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 8,9 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 20% và 54% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, LPBS ghi nhận lãi sau thuế 11,4 tỷ đồng, đảo ngược so với mức lỗ sau thuế hơn 5 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Về tình hình tài chính, tính tới cuối tháng 9, LPBS đã bán hết tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL). Trong khi đó, công ty còn 171 tỷ đồng các khoản đầu tư giữ đến ngày đáo hạn (HTM) và hơn 32,6 tỷ đồng tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS).

Ở diễn biến khác, mới đây, SSI- công ty chứng khoán có vốn điều lệ cao nhất ngành tiết lộ kế hoạch tăng vốn lên gần 20.000 tỷ đồng. Số tiền thu từ đợt chào bán dự kiến sẽ được dùng bổ sung cho hoạt động đầu tư và cho vay ký quỹ.

>> Thị giá tăng mạnh, chứng khoán SSI “rục rịch” kế hoạch phát hành gần 500 triệu cổ phiếu

Bất động sản Trường Thành (TEG) muốn nâng vốn điều lệ vượt mốc nghìn tỷ

Lộ diện các tổ chức nòng cốt “lách luật” giúp Chủ tịch Vạn Thịnh Phát tuồn hàng trăm nghìn tỷ khỏi SCB

Cập nhật diễn biến mới nhất về dự án 10 tỷ USD của Novaland (NVL)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-dua-mo-rong-quy-mo-von-nang-nguon-margin-cua-ctck-ssi-muon-phat-hanh-453-trieu-co-phieu-mot-cong-ty-du-tang-von-gap-15-lan-212195.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc đua mở rộng quy mô vốn, nâng nguồn margin của CTCK: SSI muốn phát hành 453 triệu cổ phiếu, một công ty dự tăng vốn gấp 15 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH