Bắc Kinh vừa ban hành quy định mới yêu cầu các doanh nghiệp phải xin giấy phép của Chính phủ nếu muốn chuyển giao ra nước ngoài các công nghệ then chốt trong sản xuất pin xe điện – yếu tố cốt lõi giúp xe điện Trung Quốc có giá thành rẻ và cạnh tranh toàn cầu.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm BYD, GAC Aion và Chery, đang đầu tư ít nhất 1,4 tỷ USD vào các nhà máy ô tô tại Thái Lan để thách thức các thương hiệu truyền thống của Nhật Bản tại thị trường Đông Nam Á.
13 năm trước, Tesla học hỏi kinh nghiệm sản xuất hàng loạt của Toyota. Giờ đây, đến lượt Toyota học hỏi từ người “đàn em” trong ngành công nghệ xe hơi.
Toyota hiện là hãng sản xuất ô tô đứng đầu thế giới về doanh thu và lợi nhuận ba năm liên tiếp. Tuy nhiên, “ông lớn” của ngành ô tô Nhật Bản vẫn phải chịu thua Tesla trong lĩnh vực xe điện.
Ngày 12/4/2022, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda Motor thông báo sẽ đầu tư 5.000 tỷ yên (40 tỷ USD) vào việc phát triển xe điện trong thập kỷ tới và có kế hoạch tung ra 30 mẫu xe EV vào năm 2030.