Xiaomi ‘cháy hàng’ 20.000 chiếc SU7 chỉ sau một tháng, thổi bùng cuộc đua xe điện tại Trung Quốc
Các nhà phân tích của Citi đã nâng dự báo về lượng xe Xiaomi giao hàng lên 250.000 xe vào năm tới, tăng so với mức dự kiến trước đó là 238.000 xe.
, hãng công nghệ Trung Quốc nổi tiếng với smartphone và thiết bị gia dụng, vừa thông báo rằng họ đã giao hơn 20.000 xe điện SU7 trong tháng 10 khi đẩy mạnh sản xuất dòng xe đầu tiên của mình. Xiaomi đặt mục tiêu giao 100.000 xe SU7 vào cuối tháng 11.
Kế hoạch sản xuất xe điện được Xiaomi công bố lần đầu vào năm 2021, với tham vọng xây dựng một nhà máy sản xuất chuyên dụng. Cuối tháng 3 năm đó, phiên bản cơ bản của mẫu SUV điện SU7 đã được ra mắt, gây chú ý với mức giá cạnh tranh chỉ khoảng 4.000 USD, thấp hơn đáng kể so với đối thủ ‘sừng sỏ’ Tesla Model 3 tại thị trường Trung Quốc thời điểm đó.
Dù sau đó, Tesla đã điều chỉnh giá bán của Model 3 xuống khoảng 2.000 USD, Xiaomi vẫn ghi nhận thành tích ấn tượng khi giao hơn 75.000 chiếc SU7 tính đến nay, bao gồm cả số lượng giao hàng trong tháng 10.
Các đối thủ nội địa như Xpeng và Nio đã mất khoảng 6 năm để đạt mốc 100.000 xe điện, trong khi Tesla cần đến 12 năm. Đáng chú ý, Xpeng đã lập kỷ lục giao hơn 20.000 xe trong tháng 9 nhờ mẫu xe giá rẻ Mona mới ra mắt. Tuy nhiên, Nio vẫn đang nỗ lực duy trì con số này. Zeekr, thương hiệu thuộc tập đoàn Geely, lại gây ấn tượng khi chỉ mất 1,5 năm để sản xuất 100.000 xe và đạt kỷ lục giao 21.333 xe trong tháng 9.
Số liệu giao xe của các hãng xe điện Trung Quốc trong tháng 10 dự kiến được công bố vào ngày 1/11 tới. Brian Tycangco, nhà phân tích tại Stansberry Research, nhận định rằng việc giao 20.000 xe trong tháng 10 khẳng định Xiaomi là một đối thủ đáng gờm trong thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Ông cũng cho biết biên lợi nhuận gộp của Xiaomi từ mảng xe điện vào tháng 8 đã ngang bằng với Xpeng và có thể còn cải thiện hơn nữa nhờ tăng sản lượng.
Xiaomi hôm thứ Ba cũng mở đặt hàng trước cho phiên bản thể thao cao cấp SU7 Ultra với giá khởi điểm 814.900 NDT (114.304 USD), dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025. Chỉ trong vòng 10 phút, có hơn 3.600 đơn đặt hàng với khoản đặt cọc 10.000 NDT.
Với thành tích ấn tượng tại đường đua Nurburgring, SU7 Ultra cùng phiên bản SU7 Max, có giá chỉ 299.900 NDT hứa hẹn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ doanh số bán xe điện của Xiaomi. Các nhà phân tích tại Citi dự báo Xiaomi sẽ giao tới 250.000 xe vào năm tới, tăng từ dự báo trước đó là 238.000 xe.
Xiaomi khẳng định phiên bản mẫu của SU7 Ultra đã phá kỷ lục, trở thành chiếc sedan 4 cửa nhanh nhất hoàn thành vòng đua Nurburgring.
Các nhà phân tích của Citi tỏ ra lạc quan về triển vọng của Xiaomi khi nâng mục tiêu giá cổ phiếu lên 30,60 HKD (3,94 USD), tăng đáng kể so với mức 22,70 HKD trước đó. Việc này dựa trên dự báo tăng trưởng mạnh mẽ của lô hàng smartphone sau khi Xiaomi trình làng mẫu flagship Mi 15 sử dụng chip mới nhất của Qualcomm.
Theo dữ liệu từ trang Autohome, Model Y của Tesla là mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc trong tháng 9 với 48.202 xe, theo dữ liệu từ trang Autohome. Model 3 đứng thứ 8 với gần 24.000 xe. Các mẫu xe giá thấp hơn của BYD chiếm phần lớn trong top 10. SU7 của Xiaomi đứng thứ 17 với 13.559 xe trong tháng trước.
Hiện Xiaomi chỉ bán xe tại Trung Quốc và cho biết họ cần ít nhất 2 - 3 năm để có thể mở rộng ra thị trường quốc tế.
Theo CNBC
Xiaomi gây chấn động với chip 3nm 'không cần' EUV, Trung Quốc vượt trội trong công nghệ bán dẫn
Bên trong nhà máy 330 triệu USD của Xiaomi: Không một bóng người, 1 giây sản xuất 1 chiếc smartphone