Thế giới

Cuộc đua xe điện giá rẻ: Tesla, GM vẫn loay hoay tìm hướng đi; VinFast vươn lên dẫn đầu thị trường Việt

Vũ Bấc 19/08/2024 16:47

Trong khi nhiều hãng xe lớn đang loay hoay tìm cách sản xuất xe điện giá rẻ, VinFast đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam với mẫu VF 5.

Thị trường bão hòa

Trong thập kỷ qua, ô tô điện đã trở thành xu hướng mới với nhiều ưu điểm như gia tốc lớn, trọng tâm thấp và công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, giá thành cao hơn so với xe xăng cùng phân khúc khiến nhiều khách hàng chưa thể tiếp cận.

Cuộc đua xe điện giá rẻ: Tesla, GM vẫn loay hoay tìm hướng đi; VinFast vươn lên dẫn đầu thị trường Việt - ảnh 1
Mẫu xe điện VF5 được Vinfast ra mắt tại thị trường Thái Lan và Philippines

Xe điện ban đầu thu hút nhóm khách hàng cởi mở về tài chính và tư duy, nhưng nhóm này đã dần bão hòa, dẫn đến sự sụt giảm trong doanh số. Để mở rộng thị trường, nhiều hãng xe trên thế giới đã lên kế hoạch cho ra đời những mẫu xe có giá cả hợp lý hơn.

Trong bối cảnh đó, xe điện giá bình dân được xem là chìa khóa để tiếp cận nhóm khách hàng mới, mở rộng thị phần trong bối cảnh thị trường xe điện cao cấp đang dần bão hòa.

Dan Ives, chuyên gia tài chính tại Wedbush Securities nhận định: "Tương tự như tại thị trường Trung Quốc, khi giá thành giảm xuống một mức nhất định, nhu cầu của người dùng sẽ được kích thích, tạo cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng chưa từng sử dụng xe điện".

>> Hành trình Trung Quốc trở thành 'vương quốc xe điện' số 1 thế giới

Cuộc đua xe điện bình dân

Tesla- hãng xe điện dẫn đầu doanh số toàn cầu trong nửa đầu năm 2024, đã nhiều lần đề cập đến kế hoạch sản xuất mẫu xe có giá khởi điểm khoảng 25.000 USD (626,5 triệu đồng). Elon Musk từng tuyên bố: "Chúng tôi đang kỳ vọng có thể đẩy nhanh tiến độ sản xuất trong năm 2025, hoặc thậm chí ngay trong năm nay". Tuy nhiên, kể từ khi thông tin này được công bố vào quý III/2022, đến nay vẫn chưa có hình ảnh concept nào được tiết lộ.

Ford cũng dự kiến ra mắt một mẫu SUV cỡ nhỏ với mức giá tương đương Tesla vào cuối năm 2026. Trong khi đó, General Motors đang chuẩn bị cho ra mắt Chevrolet Equinox EV với phiên bản LT có giá khởi điểm dưới 30.000 USD (khoảng 752 triệu đồng) sau khi trừ đi hỗ trợ của Chính phủ Mỹ.

Cuộc đua xe điện giá rẻ: Tesla, GM vẫn loay hoay tìm hướng đi; VinFast vươn lên dẫn đầu thị trường Việt - ảnh 2
Ford Explorer EV là mẫu SUV chạy điện, mức giá bán tại thị trường châu Âu là 48.500 USD

Mặc dù General Motors đã có Chevrolet Bolt - mẫu xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 26.500 USD (664 triệu đồng), nhưng hãng từng cân nhắc dừng sản xuất do vấn đề về pin gây cháy nổ.

VinFast và bước đi đúng đắn tại thị trường Việt Nam

Trong khi các hãng xe lớn trên thế giới vẫn đang tìm hướng đi, VinFast đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam với mẫu VF 5. Mẫu xe này vừa dẫn đầu doanh số tại Việt Nam trong tháng 7, cho thấy sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng đối với xe điện giá rẻ.

Bước đi này của VinFast không chỉ giúp hãng mở rộng thị phần tại thị trường nội địa mà còn tạo tiền đề để hãng xe Việt tiến ra thị trường quốc tế như Đông Nam Á với các mẫu xe điện bình dân, đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng.

Cuộc đua xe điện bình dân đang ngày càng trở nên gay gắt, với sự tham gia của cả những tên tuổi lớn lẫn các hãng xe mới nổi. Việc nắm bắt được xu hướng này và đưa ra sản phẩm phù hợp sẽ là chìa khóa quyết định thành công trong tương lai của các hãng xe điện.

Cuộc đua xe điện giá rẻ: Tesla, GM vẫn loay hoay tìm hướng đi; VinFast vươn lên dẫn đầu thị trường Việt - ảnh 3
Mẫu xe VF8 được giới thiệu tại thị trường Indonesia

Dẫu vậy, trong hành trình đẩy mạnh chiến lược tiếp cận khách hàng có nguồn tài chính hạn chế, VinFast và các hãng xe khác vẫn phải đối mặt với bài toán lợi nhuận.

Garrett Nelson, chuyên gia tại CFRA Research, cho rằng các mẫu xe giá khoảng 25.000 USD như Tesla và Ford đang phát triển là "không thực tế", do chi phí sản xuất tăng mạnh sau đại dịch Covid-19.

Chuyên gia Dan Ives nhấn mạnh: "Không chỉ giá rẻ mới thu hút khách hàng. Yếu tố quyết định là sự kết hợp giữa giá cả hợp lý, đa dạng mẫu mã và công nghệ phù hợp với nhu cầu người dùng."

Cuộc đua xe điện bình dân đang ngày càng gay gắt, đòi hỏi các hãng xe phải cân bằng giữa giá thành hấp dẫn và chất lượng sản phẩm để thu hút khách hàng, đồng thời đảm bảo lợi nhuận trong dài hạn.

Theo Barron’s, CNBC

>> Lý do Ấn Độ từ chối đề xuất đầu tư 1 tỷ USD của BYD nhưng đồng ý cho Vinfast xây nhà máy 500 triệu USD

Chuyên gia: VinFast lùi tiến độ nhà máy tại Mỹ, ‘rẽ sang' châu Á là chiến lược thông minh

Nóng: ‘Đế chế’ dược phẩm tỷ USD tuyên bố ngừng mua xe Tesla ngay lập tức, nguyên nhân do đâu?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cuoc-dua-xe-dien-gia-re-tesla-gm-van-loay-hoay-tim-huong-di-vinfast-vuon-len-dan-dau-thi-truong-viet-125615.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cuộc đua xe điện giá rẻ: Tesla, GM vẫn loay hoay tìm hướng đi; VinFast vươn lên dẫn đầu thị trường Việt
POWERED BY ONECMS & INTECH