Bất động sản

Cuối năm trong tay có 1 tỷ đồng, mua đất khi giá đang chững hay gửi tiết kiệm 'cầm lời'?

Quốc Chiến 08/01/2024 11:40

Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã liên tục giảm lãi suất tiết kiệm vì vậy nhiều nhà đầu tư đang phân vân nếu có 1 tỷ thì việc nên gửi tiết kiệm hay đi mua đất sẽ hợp lý hơn.

Dựa theo số liệu từ Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động bình quân tại các ngân hàng thương mại đang là 3,9%/năm. Tính từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng đã liên tục giảm lãi suất tiết kiệm

Cụ thể, 7 ngân hàng giảm lãi suất huy động kể từ đầu năm, gồm: BaoViet Bank, GPBank, Eximbank, SHB, Bac A Bank, KienLong Bank, LPBank. Lãi suất huy động trực tuyến kỳ hạn từ 1-18 tháng cao nhất là 6,5%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 18 tháng thuộc về HDBank.

>> Cả năm bất động sản ‘nhuộm màu buồn’, lượng giao dịch cuối năm 2023 có 'sáng' hơn?

Ngoài HDBank, hiện chỉ còn số ít ngân hàng duy trì từ 6% trở lên đối với tiền gửi kỳ hạn 18 tháng như: NCB, KienLongBank, Viet A Bank (6%/năm); OCB, Nam A Bank, PG Bank, VietBank (6,1%/năm).

mua-dat
Giảm lãi suất tiết kiệm, nhà đầu tư nên gửi hay mua đất

Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng hiện cao nhất là 5,8%/năm tại PGBank. HDBank, Nam A Bank, VietBank và NCB trả lãi suất thấp hơn một chút với mức 5,7%/năm cho kỳ hạn này.

Trong khi đó, với tiền gửi kỳ hạn 6-9 tháng, mức lãi suất huy động cao nhất đang là 5,5%/năm tại HDBank.

Tiếp theo là các ngân hàng: NCB, ABBank, VietBank, Viet A Bank, PVCombank, KienLongBank với mức lãi suất từ 5,2-5,4%/năm.

Đối với tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng, NHNN cho phép tối đa 4,75%, nhưng thực tế đến thời điểm này, số ngân hàng niêm yết lãi suất kỳ hạn 1-5 tháng ở mức 4%/năm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có thể kể đến như NCB, VietBank, Viet A Bank, OCB, CBBank, Nam A Bank, và BaoViet Bank.

Mức lãi suất huy động các kỳ hạn này đang phổ biến từ 3-3,9%/năm; một số ngân hàng đưa lãi suất các kỳ hạn 1-2 tháng xuống dưới 3% như: MB, LPBank, Saigonbank, Techcombank, ACB, BIDV, Agribank, VietinBank, BIDV.

Lời khuyên từ các chuyên gia

Dẫn tin từ báo Vietnamnet, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn G6 cho biết, hiện trên thị trường đang có 2 nhóm nhà đầu tư.

Một nhóm chiếm khoảng 20% là những nhà đầu tư dự đoán được chu kỳ bất động sản, tình hình chính sách kinh tế trong nước và thế giới. Họ đã bắt đầu đi mua hàng.

Còn lại 80% nhà đầu tư vẫn đang nghe ngóng thêm. Chờ đợi thị trường bất động sản tương đối sôi động, họ mới thấy thực sự an toàn để quay lại thị trường.

Do vậy, theo ông Quê, lượng tiền gửi vào ngân hàng vẫn khá nhiều, nhưng sẽ có sự đảo chiều từ quý cuối năm nay.

Việc nhà đầu tư muốn lựa chọn đầu tư phân khúc đất nền, Chủ tịch G6 cũng tỏ ra rất lạc quan với phân khúc này.

Bởi theo ông phân tích, nhà phố nội đô giá vẫn cao, nguồn cung hạn chế, lượng giao dịch ít. Phân khúc nghỉ dưỡng vẫn bị ảnh hưởng bởi lượng khách du lịch nên vẫn chậm. Dự đoán đây sẽ là phân khúc quay lại guồng quay thị trường muộn nhất.

Còn chung cư, từ quý II đến quý IV/2022 đã “sốt” và giá tăng khoảng 30%. Hiện, nguồn cung chung cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM rất ít, giá cao. Thời gian tới, các dự án nhà ở xã hội tại các khu công nghiệp sẽ là điểm sáng của thị trường chung cư.

Trong khi đó, phân khúc đất nền có tiềm năng tăng giá cao, chỉ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng cũng có thể tìm mua được. Do vậy, đất nền vẫn là sản phẩm nhiều người lựa chọn.

“Người mua phải tính toán kỹ, mảnh đất này có sử dụng ở được không hay có kinh doanh được không thì mới mua”, ông Quê nói.

Theo quan sát trên thị trường, vị Chủ tịch G6 cho biết, thời điểm từ bây giờ đến hết quý III/2023 là giai đoạn dành cho những nhà đầu tư "cá mập". Họ sẽ đi mua những quỹ đất lớn, bất động sản “ngộp”.

Còn với những nhà đầu tư có nguồn tiền nhỏ, giai đoạn này khá khó xuống tiền nhưng cũng đã có hành vi đi tìm sản phẩm. Do đó, với tầm tiền 1-2 tỷ đồng, theo ông Quê, có thể tìm các bất động sản ven khu công nghiệp.

“Chẳng hạn như khối đế của các dự án nhà ở xã hội quy mô lớn tại các khu công nghiệp. Hoặc đất nền gần cổng các khu công nghiệp. Đất nền ở những khu trung tâm du lịch lớn có thể xây dựng để ở, hoặc cho thuê kinh doanh… cũng có thể lựa chọn đầu tư”, vị lãnh đạo gợi ý.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng, khi đầu tư cần đặt chỉ tiêu an toàn, sinh lời và thanh khoản lên hàng đầu. Vì vậy, thời điểm này, nhà đầu tư nên chú trọng chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản lên trên hết bởi khả năng sinh lời sẽ đi kèm với rủi ro.

"Nhà đầu tư nên quan tâm đầu tư vào đâu để không bị mất vốn và chờ trong tương lai khi kinh tế phục hồi sẽ tìm ra những kênh đầu tư sinh lời tốt hơn đầu tư lúc này", ông Hiếu phân tích.

"Theo tôi, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt về lâu dài, tuy giá còn cao nhưng đất nước ta đang phát triển nên nhu cầu nhà ở còn lớn. Không nên đợi giá giảm bởi chi phí xây dựng thời gian qua tăng cao. Có thể sang năm, thị trường bất động sản tốt hơn. Trong đầu tư bất động sản phải quan tâm đến vị trí, tìm chỗ phù hợp", ông Hiếu nói.

Với những nhà đầu tư muốn an toàn hơn nữa, ông Hiếu khuyên nên chia 50% tiền nhàn rỗi vào ngân hàng, 20% vào bất động sản, 20% chứng khoán, 10% vàng. Còn với nhà đầu tư ưa sự mạo hiểm, bất động sản cần chiếm 60% giỏ đầu tư, 20% tiền gửi ngân hàng, 20% chứng khoán.

>> Nhà đầu tư bất động sản nên 'xuống tiền' vào thời điểm nào trong năm 2024?

Lưu ý đặc biệt khi mua nhà trước Tết 'không để tiền rơi' mà 'lợi đủ đường'

Chính sách thanh toán lạ “hút” người mua nhà phố biệt lập The Standard

Mua nhà siêu nhỏ 11m2 tại nơi đắt nhất nhì thế giới, cô gái trẻ khéo tay sắp đặt căn hộ view góc nào cũng thoáng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/co-1-ty-dong-nha-dau-tu-nen-mua-dat-hay-gui-tiet-kiem-d114303.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuối năm trong tay có 1 tỷ đồng, mua đất khi giá đang chững hay gửi tiết kiệm 'cầm lời'?
POWERED BY ONECMS & INTECH