Cựu Chủ tịch Audi bị kết tội lừa đảo

27-06-2023 17:35|Thủy Tiên

Ông Rupert Stadler nguyên là Chủ tịch của Audi AG và là cựu thành viên Hội đồng quản trị đầu tiên của Tập đoàn Volkswagen - công ty mẹ của Audi.

Một tòa án tại Munich (Đức) ngày 27/6 đã kết án 1 năm 9 tháng tù treo đối với ông Rupert Stadler - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng xe hơi Audi AG vì tội lừa đảo trong vụ gian lận kiểm tra khí thải năm 2015.

Cựu Giám đốc mảng động cơ của Tập đoàn Volkswagen (công ty mẹ của Audi), ông Wolfgang Hatz cũng bị xét xử cùng Stadler. Ông Stadler phải nộp phạt 1,1 triệu euro (1,2 triệu USD) trong khi ông Hatz bị kết án 2 năm tù treo và phải nộp phạt 400.000 euro.

Cựu Chủ tịch Audi bị kết tội lừa đảo
Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng xe hơi Audi AG, ông Rupert Stadler.

Ông Rupert Stadler, 60 tuổi, nguyên là Chủ tịch của Audi AG và là cựu thành viên Hội đồng quản trị đầu tiên của Volkswagen, bị bắt vào tháng 6/2018 do liên quan đến vụ bê bối khí thải tại Audi.

Theo cáo trạng, cựu Chủ tịch của Audi bị cáo buộc “đã biết về các gian lận từ cuối tháng 9/2015 nhưng vẫn cho bán các dòng xe gian lận khí thải của Audi và Volkswagen ra thị trường.”

Theo đó, số xe gian lận khí thải được bán ra thị trường bao gồm 250.712 xe Audi, 71.577 xe Volkswagen và 112.131 xe Porsche.

Cáo trạng cho biết những chiếc xe này được bán tại nhiều thị trường, trong đó có Mỹ và châu Âu.

Bên cạnh đó, năm 2015, Volkswagen thừa nhận gần 600.000 xe bán tại Mỹ được cài "thiết bị gian lận" để qua mặt các cuộc kiểm tra khí thải. Phần mềm này giúp các xe ô tô chạy bằng động cơ diesel phát thải quá mức quy định vượt qua các bài kiểm tra chất lượng không khí mà không bị phát hiện.

Sự việc này là đòn giáng mạnh lên Volkswagen nói riêng và cả ngành công nghiệp ô tô Đức nói chung. CEO Martin Winterkor phải từ chức vài tháng sau đó, Volkswagen bị nhiều nước điều tra, vướng vào nhiều vụ kiện tụng và giá cổ phiếu lao dốc. Họ cũng phải thu hồi hàng loạt xe, kéo theo doanh số bán ô tô sụt giảm theo.

Cười người hôm trước, hôm sau người cười: Tesla bị đối thủ soán ngôi đầu bảng!

Chủ tịch Toyota rơi nước mắt tại Đại hội cổ đông

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-chu-tich-audi-bi-ket-toi-lua-dao-189595.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu Chủ tịch Audi bị kết tội lừa đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH