Cựu lãnh đạo Amazon huy động thành công 100 triệu USD cho startup chế tạo robot dù chưa ra mắt sản phẩm nào

13-04-2024 08:16|Quỳnh Vân

Công ty khởi nghiệp chế tạo robot của Brad Porter đã nhận được nguồn tài trợ lớn, báo hiệu sự phục hồi nhu cầu của các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Collaborative Robotics, một công ty khởi nghiệp về tự động hóa do cựu CEO Amazon Robotics Brad Porter thành lập, vừa huy động được 100 triệu USD (khoảng 2.501 tỷ đồng) trong vòng gọi vốn do công ty đầu tư General Catalyst dẫn đầu.

Theo Porter, giá trị của công ty khởi nghiệp Collaborative Robotics hiện đang ở mức 500 triệu USD (khoảng 12.505 tỷ đồng) trong vòng gọi vốn mới nhất.

Cựu lãnh đạo Amazon huy động thành công 100 triệu USD cho startup chế tạo robot dù chưa ra mắt sản phẩm nào
Collaborative Robotics CEO Brad Porter. Ảnh: BI

Điều này diễn ra sau khi nhiều khoản đầu tư cao cấp khác cũng được đổ vào các công ty khởi nghiệp về robot như Figure AI, 1X và Physical Intelligence.

Porter cho biết khoản tài trợ này là một cơ hội lớn vì công ty của ông chi chưa đến 10 triệu USD trong số tiền đã huy động được cho đến nay.

Được thành lập vào năm 2022, Collaborative Robotics có 35 nhân viên và vừa triển khai sản phẩm đầu tiên vào đầu năm nay.

Vị CEO nói: “Chúng tôi đẩy nhanh tiến độ gây quỹ do nhận thấy sự hứng thú ngày càng lớn đối với chế tạo robot, liên quan đến những robot được hỗ trợ bởi AI và robot có khả năng giống con người”.

Thay thế hệ thống băng tải

Cho đến nay, Collaborative Robotics đã huy động được tổng cộng 140 triệu USD. Tuy nhiên, công ty vẫn giữ bí mật về sản phẩm của mình và vẫn chưa công khai nó.

Business Insider cho biết, sản phẩm ban đầu được thiết kế để tự bốc dỡ các hộp và xe đẩy, đồng thời có thể điều chỉnh hướng đi ở những nơi như phía sau container hoặc bến tàu di chuyển.

Cựu lãnh đạo Amazon huy động thành công 100 triệu USD cho startup chế tạo robot dù chưa ra mắt sản phẩm nào
Collaborative Robotics đã huy động được 100 triệu USD tài trợ. Ảnh: SiliconANGLE

Porter tiết lộ, thiết bị này cao dưới 2m một chút và chạy bằng 4 bánh trên mặt đất. Ông đánh giá Collaborative Robotics có nhu cầu tiềm năng rất lớn vì xe đẩy xuất hiện ở hầu hết mọi ngành công nghiệp, từ nhà máy sản xuất và trung tâm logistics đến bệnh viện và sân bay.

Thay vì phải lắp đặt hệ thống băng tải lớn trị giá hàng chục triệu USD, Porter khẳng định robot của họ chỉ cần đến và di chuyển xe đẩy như con người. Ông nói thêm: "Bất cứ nơi nào bạn thấy có người phải di chuyển xe đẩy, hộp và túi, chúng tôi sẽ lập tức xử lý công việc đó bằng robot của công ty".

Theo công ty nghiên cứu Pitchbook, sự quan tâm đối với các công ty khởi nghiệp về robot đã tăng trở lại gần đây, sau đợt sụt giảm vào năm 2022 và hoạt động giao dịch bùng nổ ở năm 2021.

Pitchbook báo cáo, đầu tư vốn mạo hiểm vào sản xuất tiên tiến, bao gồm tự động hóa, robot và in 3D, đạt mức cao 9,1 tỷ USD vào năm 2021. Số lượng giao dịch trong lĩnh vực này cũng đạt 540 lần vào năm 2021, trước khi tụt xuống 464 và 418 trong 2 năm tiếp theo.

Cựu lãnh đạo Amazon huy động thành công 100 triệu USD cho startup chế tạo robot dù chưa ra mắt sản phẩm nào
Công ty đang chế tạo robot có thể di chuyển hộp trong nhà kho, nhà máy và các nơi khác. Ảnh: Stock Images

Hiện tại, nhà đầu tư gần đây bắt đầu quan tâm hơn đến sự phát triển của AI và tiềm năng cải thiện robot của nó. Những dự án AI đầy tham vọng được cho là khả thi hơn và các nhà đầu tư đang ngày càng tìm kiếm những công ty khởi nghiệp có thể “kết hợp AI và phần cứng một cách hoàn hảo”.

Nhiều người tin rằng AI sẽ giúp robot trở nên linh hoạt, dễ thích ứng và tích hợp hơn và qua đó, robot sẽ được triển khai theo những cách mà 5 năm trước khó có thể thực hiện.

>> Cụ ông 55 tuổi mới khởi nghiệp nhưng tạo dựng được đế chế 700 tỷ USD, từ Apple đến Nvidia đều phải tìm đến

Điền nhầm đơn đại học, cựu sao Disney trở thành CEO công ty khởi nghiệp không gian lúc nào không hay

Khởi nghiệp từ 'con số 0', anh thợ mộc trở thành tỷ phú USD

Jeff Bezos bán 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon, đợt bán cổ phiếu lớn nhất kể từ năm 2021

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-lanh-dao-amazon-huy-dong-thanh-cong-100-trieu-usd-cho-startup-che-tao-robot-du-chua-ra-mat-san-pham-nao-230560.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu lãnh đạo Amazon huy động thành công 100 triệu USD cho startup chế tạo robot dù chưa ra mắt sản phẩm nào
POWERED BY ONECMS & INTECH