Thế giới

Cựu lãnh đạo Samsung bị bắt do tiết lộ bí mật công nghệ chip trị giá 3,2 tỷ USD cho Trung Quốc

Vũ Bấc 12/09/2024 - 10:02

Vụ bắt giữ 2 cựu lãnh đạo tập đoàn Samsung vì cáo buộc đánh cắp công nghệ bán dẫn cho Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về an ninh công nghệ quốc gia.

Ngày 11/9/2024, cảnh sát Hàn Quốc vừa bắt giữ hai cựu quan chức cấp cao của Samsung Electronics với cáo buộc đánh cắp công nghệ trị giá hơn 4,3 nghìn tỷ won (tương đương 3,2 tỷ USD) để xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Trung Quốc.

Theo thông báo từ Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul hôm thứ 10/9, hai đối tượng này đã hợp tác với quan chức địa phương Trung Quốc để xây dựng cơ sở sản xuất bán dẫn. Một trong số đó, ông Choi (66 tuổi), bị cáo buộc tuyển dụng chuyên gia chip Hàn Quốc và tiết lộ công nghệ bộ nhớ của Samsung thông qua một liên doanh.

Cựu lãnh đạo Samsung bị bắt do tiết lộ bí mật công nghệ chip trị giá 3,2 tỷ USD cho Trung Quốc - ảnh 1
Ảnh minh họa

Cảnh sát Seoul mô tả đây là vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng, được thực hiện qua liên doanh Chengdu Gaozhen của Trung Quốc. Ông Choi giữ vị trí giám đốc liên doanh này, với sự hỗ trợ của một nhà thiết kế nhà máy họ Oh.

Theo cơ quan điều tra, hai đối tượng đã cộng tác với quan chức Trung Quốc để sản xuất chip DRAM 20 nanomet vào năm ngoái. Hành vi này không chỉ gây thiệt hại cho Samsung mà còn "làm suy yếu khả năng cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh các nước đang tranh giành vị thế trong ngành công nghiệp chip toàn cầu".

Mặc dù chưa xác định cụ thể thời gian và địa điểm, vụ việc này có nhiều điểm tương đồng với một vụ án được phát hiện năm 2023, khi căng thẳng Mỹ - Trung về lĩnh vực bán dẫn leo thang. Khi đó, một cựu lãnh đạo Samsung cũng bị bắt vì cáo buộc đánh cắp bản thiết kế nhằm sao chép nhà máy chế tạo tại Trung Quốc.

Hàn Quốc, với vị thế là nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, đóng vai trò quan trọng trong liên minh với Hoa Kỳ nhằm kiềm chế tham vọng công nghệ của Bắc Kinh. Vụ việc này càng làm nổi bật tầm quan trọng của việc bảo vệ bí mật công nghệ trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Cảnh sát cho biết cuộc điều tra của họ đã ngăn chặn thành công hoạt động của liên doanh Trung Quốc này. Tuy nhiên, họ vẫn đang tiếp tục điều tra các vụ rò rỉ công nghệ khác có thể xảy ra.

Hồi tháng 6/2023, trong một cuộc họp báo, cảnh sát quận Suwon của Hàn Quốc từng bắt giữ 1 cựu Giám đốc điều hành 65 tuổi của Samsung vì vi phạm Đạo luật Phòng ngừa Tiết lộ và Bảo vệ Công nghệ Công nghiệp, khi có cáo buộc vị lãnh đạo này tiết lộ thông tin kinh doanh bí mật của gã khổng lồ công nghệ này để xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn nhái tại Trung Quốc. Sáu nhân viên khác làm việc cho CEO này cũng bị truy tố không giam giữ.

Vụ bắt giữ vừa xảy ra đã gây chấn động trong ngành công nghiệp bán dẫn Hàn Quốc và có thể có tác động đáng kể đến quan hệ công nghệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc trong tương lai gần.

Theo SCMP

>> Lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ, Trung Quốc ráo riết mua chip AI của 2 ‘ông lớn’ Hàn Quốc

Nóng: 200 lãnh đạo cấp cao của Samsung Ấn Độ sắp bị sa thải, phải sang công ty đối thủ xin việc với lương thấp

Samsung thất thế ở Đông Nam Á: Smartphone Trung Quốc ‘ăn’ dần thị phần, giá thậm chí còn chưa đến 5 triệu đồng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cuu-lanh-dao-samsung-bi-bat-do-tiet-lo-bi-mat-cong-nghe-chip-tri-gia-32-ty-usd-cho-trung-quoc-126723.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cựu lãnh đạo Samsung bị bắt do tiết lộ bí mật công nghệ chip trị giá 3,2 tỷ USD cho Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH