Tài chính Ngân hàng

Cựu Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank chiếm đoạt 2.705 tỷ đồng: Chỉ còn lại 1 tỷ, tiền đã đi đâu?

Hoàng Hiếu 10/09/2024 11:32

Cơ quan chức năng nhận thấy, hầu như cựu Phó giám đốc Eximbank (EIB) chi nhánh Ba Đình, không còn gì ngoài tài khoản số dư 1 tỷ đồng.

Sáng 9/9, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử Vũ Thị Thu Nhung (SN 1977), cựu Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB) - Chi nhánh Ba Đình, với các tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Theo cáo trạng, từ năm 2014 đến 2022, thông qua các hành vi gian dối, Nhung đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng 100 nạn nhân với tổng số tiền hơn 2.705 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra đã xác định 46 bị hại, bị chiếm đoạt hơn 788 tỷ đồng. Trong đó, Nhung đã dùng 477 tỷ đồng để trả lãi hoặc lợi nhuận cho các bị hại, chiếm đoạt hơn 311 tỷ đồng còn lại.

>>Cựu Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank (EIB) chiếm đoạt 2.705 tỷ đồng: 4 người từ chối trả lại tiền

Tài sản "bốc hơi"

Khi tiến hành xác minh tài sản để phục vụ công tác kê biên và phong tỏa, cơ quan chức năng phát hiện Vũ Thị Thu Nhung gần như không còn tài sản gì có giá trị, ngoại trừ tài khoản ngân hàng với số dư vỏn vẹn 1 tỷ đồng.

Trong số ba ô tô đứng tên Nhung, cả ba đều được thế chấp ngân hàng với khoản nợ gần 600 triệu đồng. Cơ quan chức năng đã bàn giao hai chiếc xe cho ngân hàng để xử lý khoản vay.

Một căn hộ 120m² tại quận Bắc Từ Liêm của Nhung cũng đang bị thế chấp, với khoản vay quá hạn hơn 1,8 tỷ đồng. Thửa đất 120 m² tại quận Tây Hồ, được ngân hàng định giá 16 tỷ đồng, cũng đang được thế chấp với khoản vay 12 tỷ đồng, còn nợ lại 11,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, thửa đất 39m² tại quận Ba Đình, mặc dù đứng tên Nhung, đã được chuyển nhượng cho người khác với giá 4 tỷ đồng từ tháng 3/2020.

Một khu đất rộng hơn 5.600m² tại huyện Ba Vì mà Nhung sở hữu trước đây cũng đã được chuyển nhượng vào năm 2015. Qua xác minh, cơ quan tố tụng kết luận rằng, Nhung "không có khả năng khắc phục hậu quả" trong vụ án này.

Cựu Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank chiếm đoạt 2.705 tỷ đồng: Chỉ còn lại 1 tỷ, tiền đã đi đâu?
Hình ảnh tại phiên tòa, nguồn: Internet

>> Vụ cựu Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank chiếm đoạt 2.705 tỷ đồng: Một đại gia bị lừa 99 tỷ

Dấu hiệu có thêm người liên quan: Người đứng tên công ty 'sân sau'

Tại phiên tòa, nhiều bị hại lên tiếng về việc họ vì tin tưởng vào uy tín của ngân hàng nên mới gửi tiền cho Nhung, thời điểm đó Nhung vẫn giữ chức Phó Giám đốc Chi nhánh Ba Đình.

Đáng chú ý, luật sư của các bị hại đã đề nghị làm rõ vai trò của Nguyễn Thị Diệu Linh, người đứng tên công ty "sân sau" của Nhung, và một số cấp dưới liên quan đến việc lôi kéo nạn nhân nộp tiền.

Ngoài ra, luật sư yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trung gian đã hỗ trợ Nhung thực hiện hành vi lừa đảo. Lý do, các bị hại từng tố cáo nhóm trung gian này mới là thủ phạm lừa đảo nhưng cơ quan điều tra không xử lý.

Trước đó, khi làm thủ tục khai mạc phiên đầu giờ sáng, đại diện của Eximbank được triệu tập nhưng chỉ có một nhân viên ngân hàng đến nghe, không có đại diện chính thức tham gia tranh tụng. Luật sư bên bị hại yêu cầu triệu tập đầy đủ đại diện ngân hàng để làm rõ vai trò và trách nhiệm trong vụ án.

Cũng tại phiên tòa, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại đề nghị cơ quan chức năng triệu tập và điều tra thêm những cá nhân trung gian đã giúp Nhung thực hiện các vụ lừa đảo, vì những người này có dấu hiệu cấu kết với bị cáo nhưng chưa bị xử lý.

Trước những ý kiến, đề nghị nêu trên, sau thời gian hội ý, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung về việc có dấu hiệu người khác thực hiện hành vi phạm tội trong vụ án này.

>>Cựu Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank (EIB) chiếm đoạt 2.705 tỷ đồng

Công an tìm nạn nhân vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền qua 6 tài khoản facebook

Bộ Công an: 3.500 tài khoản ngân hàng nằm trong danh sách nghi ngờ lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-pho-giam-doc-chi-nhanh-eximbank-chiem-doat-2705-ty-dong-chi-con-lai-1-ty-tien-da-di-dau-248303.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cựu Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank chiếm đoạt 2.705 tỷ đồng: Chỉ còn lại 1 tỷ, tiền đã đi đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH