Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á hầu tòa ở vụ án thứ 3

19-05-2022 15:04|Nam An

Sáng 19/5/2022, TAND Hà Nội dự kiến xét xử ông Trần Phương Bình (cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB) và 9 bị cáo khác trong vụ cho Công ty An Phát vay vốn trái quy định, gây thiệt hại hơn 184 tỷ đồng. Phiên tòa diễn ra trong 3 ngày liên tiếp.

Đây là vụ án thứ ba ông Bình bị xử lý liên quan đến các sai phạm dẫn tới thất thoát tiền của Ngân hàng Đông Á.

Trước đó, ông Trần Phương Bình đã lãnh hai án chung thân trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") và các đồng phạm chiếm đoạt, gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng và một vụ án khác khi làm thất thoát hơn 8.800 tỷ đồng.

Trong vụ án lần này, 9 người bị xác định là đồng phạm gồm: Lương Ngọc Quý và Nguyễn Thị Kim Xuyến, cựu Phó Tổng giám đốc DAB; Trần Đạo Vũ, cựu Phó Tổng giám đốc DAB kiêm Tổng giám đốc chi nhánh Hà Nội; Nguyễn Thị Kim Đường, cựu Phó Tổng giám đốc DAB chi nhánh Hà Nội cùng 4 nhân viên; Phan Thúy Mai, cựu Giám đốc công ty cổ phần đầu tư và du lịch An Phát.

Kết quả điều tra của Viện Kiểm sát cho hay năm 2007, Công ty An Phát đã ký nhiều hợp đồng vay vốn tại Ngân hàng Đông Á Chi nhánh Hà Nội.

Viện kiểm sát (VKS) cho rằng, trong quá trình thực hiện cấp tín dụng cho Công ty An Phát, một số lãnh đạo Hội sở và cán bộ DAB Chi nhánh Hà Nội có nhiều vi phạm về quy định cho vay của các tổ chức tín dụng, hợp thức hồ sơ tín dụng, cấp tín dụng khi chưa đủ điều kiện.

Những sai phạm trên gây thiệt hại cho nhiều cổ đông Công ty An Phát, do đó, bà Trương Kim Bích (thành viên HĐQT Công ty) gửi đơn đến cơ quan điều tra tố cáo hành vi của Phan Thúy Mai và nhóm cán bộ DAB.

Ông Trần Phương Bình bị cáo buộc chỉ đạo DAB chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh các khoản vay, bỏ qua quy trình thẩm định với Công ty An Phát.

Sau khi vay 184 tỷ đồng, bà Mai chi 108 tỷ để đầu tư dự án bất động sản tại ngoại thành Hà Nội, còn lại trả nợ ngân hàng.

VKS xác định, bà Mai sử dụng các tài sản chưa đủ tính pháp lý để thế chấp đảm bảo các khoản vay và thậm chí còn dùng biên bản họp hội đồng quản trị giả để giao dịch vay vốn ngân hàng.

Hiện bà Mai cùng Công ty An Phát mất khả năng chi trả, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á 184 tỷ đồng.

Đồng thời, VKS cho rằng trong năm 2008, bị can Mai ký khống hợp đồng thể hiện Công ty An Phát vay 185.000 chỉ vàng của Ngân hàng Đông Á nhưng thực tế không có khoản vay này, vàng cũng chưa được giải ngân.

Việc ký hợp đồng khống để nhằm giúp ông Trần Phương Bình che giấu số vàng làm thất thoát của DAB.

Đây được cho là nguyên nhân khiến ông Bình giúp nữ doanh nhân này vay tiền. Hợp đồng vay vàng khống hiện đang được Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố để xử lý trong một vụ án khác.

Lãnh đạo Hòa Phát, Thế giới Di động, Hòa Bình, Coteccons 'trải lòng' trước thềm ĐHCĐ, nhiều thông điệp tích cực được phát đi

Người phụ nữ duy nhất Ninh Bình 2 lần nhận sắc phong của vua triều Nguyễn

Quảng Bình 'rục rịch' tìm nhà đầu tư cho dự án khu đô thị cao cấp hơn 800 tỷ đồng

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-tong-giam-doc-ngan-hang-dong-a-hau-toa-o-vu-an-thu-3-133893.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á hầu tòa ở vụ án thứ 3
POWERED BY ONECMS & INTECH