Đà Nẵng lên phương án xử lý nhiều khu đất bỏ hoang hơn 1 thập kỷ

18-07-2023 05:29|Phương Uyên

Trên địa bàn tỉnh Đà Nẵng xuất hiện nhiều khu đất bỏ hoang trên 10 năm, dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai.

Hiện nay trên địa bàn thành phố còn nhiều khu đất, lô đất có mục đích sử dụng là cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, đất ở đô thị kết hợp thương mại dịch vụ được giao cho các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nhưng đang để trống, bỏ hoang nhiều năm. Điều này gây lãng phí nguồn lực đất đai, trong đó có lãng phí thời gian sử dụng đối với các khu đất được cấp quyền sử dụng đất có thời hạn.

Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương đã và đang rà soát, xử lý tình trạng vi phạm Luật Đất đai năm 2013; đồng thời đề nghị các chủ sử dụng đất báo cáo cũng như sớm đưa đất vào sử dụng để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Điểm tên loạt khu đất bỏ hoang cả chục năm tại Đà Nẵng

Sơn Trà là quận có số lượng các khu đất với mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ, đất ở đô thị kết hợp thương mại dịch vụ nhiều nhất thành phố; các quận còn lại có rất ít khu đất.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường và quận Sơn Trà đã rà soát, đốc thúc các chủ đầu tư dự án, hộ gia đình, cá nhân triển khai đưa đất vào sử dụng và đã xử lý, gia hạn tiến độ sử dụng nhiều khu đất. Tuy vậy, hiện trên địa bàn quận vẫn còn nhiều khu đất đang bỏ hoang cho cỏ mọc nhiều năm.

Điển hình là sau hơn 10 năm hình thành, tại Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ cao tầng Harbour Village (phường Nại Hiên Đông) vẫn còn nhiều khu đất có mục đích sử dụng làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, thương mại dịch vụ... đã giao cho hộ gia đình, cá nhân triển khai dự án, nhưng vẫn đang bỏ hoang cho cỏ mọc rậm rạp, um tùm, như 7 khu đất với tổng diện tích hơn 9.576m2 dọc đường Lê Đức Thọ đoạn từ đường Hồ Hán Thương đến đường Ngô Thì Hiệu; 4 khu đất gần nhau tại đoạn cuối đường Chu Huy Mân với tổng diện tích 3.173m2...

Đà Nẵng lên phương án xử lý nhiều khu đất bỏ hoang hơn 1 thập kỷ

Dọc đường Hoàng Sa đoạn từ đường Lê Đức Thọ đến đường Trần Nguyên Hãn thuộc Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ cao tầng và căn hộ đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc (phường Thọ Quang) cũng có nhiều khu đất đã bị bỏ hoang nhiều năm, trong đó có 9 khu đất với tổng diện tích 9.170m2 được xác định là chậm đưa vào sử dụng.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà, từ đầu năm 2023 đến nay, quận đã tiến hành gia hạn sử dụng đất 24 tháng cho 2 chủ sở hữu đất và phải nộp cho Nhà nước số tiền rất lớn. Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà đã tham mưu UBND quận ban hành thông báo yêu cầu 38 cá nhân, hộ gia đình là chủ sử dụng 38 khu đất đã có đầy đủ hạ tầng để đưa đất vào sử dụng nhưng đang bị bỏ trống, chưa đưa đất vào sử dụng, chưa có công trình trên đất..., phải báo cáo tiến độ sử dụng đất, quá trình thực hiện các thủ tục để triển khai đưa đất vào sử dụng, tiến độ thực hiện...

Ở địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Trần Văn Thành cho hay, trên địa bàn quận có ít khu đất thương mại dịch vụ được giao cho các cá nhân, hộ gia đình sử dụng nên có rất ít hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải gia hạn tiến độ sử dụng đất. Trong 6 tháng đầu năm 2023, quận rà soát và gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng cho chủ sử dụng một số khu đất.

Đà Nẵng quyết ra án thu hồi cho các dự án bỏ hoang

Đà Nẵng lên phương án xử lý nhiều khu đất bỏ hoang hơn 1 thập kỷ

Trong năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo và đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường gỡ bỏ thông tin công khai vi phạm pháp luật đất đai đối với 82 trường hợp vi phạm pháp luật đất đai đã được UBND thành phố ban hành các quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng theo đúng quy định. Các chủ đầu tư, người sử dụng đất đã nộp tiền gia hạn sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 345,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với 2 trường hợp vi phạm pháp luật thuộc trường hợp phải thu hồi đất theo quy định.

Việc kiểm tra, kịp thời xử lý các dự án chậm triển khai, các khu đất chậm được đưa vào sử dụng không chỉ giúp bổ sung nguồn thu lớn vào ngân sách Nhà nước, mà còn là áp lực để các chủ đầu tư dự án, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm triển khai dự án, đưa đất vào sử dụng, tránh lãng phí nguồn lực đất đai.

Đồng thời, tránh lãng phí thêm thời gian sử dụng đối với các khu đất được cấp có thời hạn và tránh bị Nhà nước thu hồi đất sau 2 năm được gia hạn tiến độ sử dụng đất.

Lộ diện doanh nghiệp đứng sau KĐT lấn biển 11.000 tỷ tại TP đáng sống nhất Việt Nam

Áp thấp nhiệt đới vẫn ở ngoài khơi, cách Đà Nẵng 430km

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/da-nang-len-phuong-an-xu-ly-nhieu-khu-dat-bo-hoang-hon-1-thap-ky-192546.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đà Nẵng lên phương án xử lý nhiều khu đất bỏ hoang hơn 1 thập kỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH