Đà Nẵng: Người lao động mòn mỏi chờ bàn giao nhà ở xã hội

25-06-2023 11:04|TUẤN VỸ

Sau nhiều lần gia hạn bàn giao căn hộ, người lao động tại Đà Nẵng vẫn trong cảnh “dài cổ” chờ được chuyển vào nơi ở mới để giảm bớt khó khăn.

Liên tiếp chuỗi ngày chờ đợi

Đây là thực tế đang diễn ra đối với nhiều người lao động đã ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm Chủ đầu tư. Theo đó, người lao động đã đóng đến 70% giá trị căn hộ vào tháng 1/2020 và cho đến nay sau 4 lần gia hạn bàn giao vẫn chưa được thấy nơi ở mới.

Khi ký hợp đồng mua nhà tại tòa E3, E4 của dự án, các công dân được cam kết sẽ được bàn giao nhà vào tháng 6/2021. Từ đó đến nay đã 2 năm trôi qua, việc bao giờ được nhận nhà vẫn là câu hỏi lớn.

chucuhoakhanh-2.jpg
Dự án khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước đã qua 4 lần gia hạn bàn giao căn hộ cho người lao động tại khối nhà E3, E4.

Chị Nguyễn Thị Tâm, người mua căn hộ cho biết vợ chồng chị làm công nhân, tích cóp được 200 triệu đồng, cộng với vay mượn anh em, bạn bè, thậm chí đi vay nặng lãi để đóng 70% giá trị căn hộ. Chị Tâm chia sẻ đã mòn mỏi chờ đợi chủ đầu tư bàn giao nhà trong các năm qua để giảm đi tiền thuê nhà. Tuy nhiên, mỗi lần chủ đầu tư hẹn gặp lại gia hạn, hứa hẹn khiến những người mua nhà như chị vô cùng thất vọng.

“Vợ chồng chúng tôi làm công nhân, tổng thu nhập mỗi tháng được 15 triệu đồng. Trong khi hai con nhỏ đi học hết 3,5 triệu đồng, tiền thuê trọ 2,5 triệu đồng, lãi ngân hàng 4 triệu đồng. Tổng 10 triệu đồng cố định hàng tháng phải thanh toán, đó là chưa kể đến các khoản tiền ăn, xăng xe, sữa,… Hiện tại chúng tôi rất bế tắc, cầm cự đến hiện tại là rất cố gắng rồi. Chủ đầu tư chây ỳ không bàn giao nhà khiến công nhân chúng tôi chịu quá nhiều thiệt thòi”, chị Tâm bức xúc

Tương tự, anh Nguyễn Hải Bằng cho hay hoàn cảnh gia đình anh có con nhỏ 5 tuổi đang bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị tại bệnh viện. Ngoài ra, vợ anh hiện đang ở nhà chăm con nhỏ 8 tháng tuổi nên kinh tế vô cùng khó khăn.

“Dù vậy, vợ chồng vẫn cố gắng vay mượn đóng cho Chủ đầu tư để mong có chỗ ở khang trang, sạch sẽ cho con cái. Tuy nhiên sau nhiều lần hứa hẹn của chủ đầu tư đã khiến chúng tôi mệt mỏi trong chờ đợi. Trong khi đó, gia đình phải gồng gánh tiền lãi trả ngân hàng, tiền thuê nhà hàng tháng”, anh Bằng nói.

Bao giờ được an cư?

Theo tìm hiểu của PV, từ khi chủ đầu tư dự án bắt đầu gia hạn bàn giao căn hộ đến nay, người lao động vẫn chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào. Mỗi khi sắp đến hạn bàn giao, Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước lại tổ chức đối thoại, thông tin lùi thời hạn bàn giao vì khó khăn.

Về phía người lao động hiện nay đang trong tình trạng éo le không kém. Khi các chi phí đều tăng, tiền lãi vẫn phải nộp đủ, vẫn phải ở nhà thuê,... gánh nặng trên vai các công nhân ngày càng nặng.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tháng 4/2023, Sở Xây dựng Đà Nẵng phát đi công văn do ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở ký trả lời đơn kiến nghị công dân về thời gian bàn giao nhà tại khối nhà E3, E4 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở  xã hội KCN Hòa Khánh. Công văn nêu rõ, yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng và bàn giao nhà ở cho người dân mua nhà tại khối nhà E3, E4 (theo công văn số 93/GRE-KD ngày 08/3/2023, công ty cam kết hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ 31/8/2023).

Công văn này cũng yêu cầu rõ đối với doanh nghiệp: “Tổ chức làm việc với từng người mua nhà để cung cấp đầy đủ thông tin về tiến độ thi công, thỏa thuận về thời gian bàn giao nhà và các vấn đề liên quan khác. Trong thời gian đến, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công các hạng mục công trình theo cam kết của công ty tại công văn số 93/GRE-KD ngày 08/3/2023 và theo dõi, kiểm tra tình hình thỏa thuận của chủ đầu tư với khách hàng về thời gian bàn giao nhà và các vấn đề liên quan”.

chucuhoakhanh-1.jpg
Hiện tại, các hạng mục vẫn đang trong cảnh dở dang.

Cũng trong tháng 4 vừa qua, Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước tiến hành lập hợp đồng vay vốn với nhiều khách hàng để thi công dự án với lãi suất 18%/năm. Thời hạn trả trước ngày 19/5/2023.

Hiện nay, vấn đề mà người lao động quan tâm là chủ đầu tư có thực sự giữ uy tín sau 4 lần “thất hứa”? Về phía các cơ quan chức năng cần có biện pháp cứng rắn để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ, trách nhiệm nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Đà Nẵng xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội
Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 2765/UBND-SXD về việc giao các Sở, ngành chức năng, địa phương triển khai Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị rà soát, đề xuất phân cấp, đơn giản hóa, rút ngắn các thủ tục hành chính về đầu tư, quy hoạch, đất đai, xây dựng...  theo thẩm quyền.
TP Đà Nẵng nhấn mạnh ưu tiên giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan đến các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, trong đó có việc thực hiện bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.
Đà Nẵng sẽ công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội cho các doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất đầu tư. Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội đang triển khai, yêu cầu các chủ đầu tư nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, xây dựng cơ cấu sản phẩm, giá thành hợp lý, đảm bảo các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục,... Cùng với đó là công bố danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để các ngân hàng thương mại triển khai cho vay Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng
Đối với các địa phương, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội trong quá trình thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng. Đối với quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới nhất thiết phải kèm theo quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đảm bảo hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Sở hữu các giá trị này, The Cosmo xứng danh BĐS đô thị thế hệ mới của Đà Nẵng

Mãn nhãn với màn cực quang ảo diệu trong đêm thi pháo hoa thứ hai tại Đà Nẵng

Đà Nẵng: Khởi tố đối tượng lừa đảo mua chung cư và nhà ở xã hội

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/da-nang-nguoi-lao-dong-mon-moi-cho-ban-giao-nha-o-xa-hoi-246351.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đà Nẵng: Người lao động mòn mỏi chờ bàn giao nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH