Đại biểu Quốc hội: Cần hình sự hóa các hành vi lũng đoạn thị trường bất động sản

16-03-2022 16:32|Thùy Dung

Nhắc tới vụ việc bỏ cọc của Công ty Tân Hoàng Minh với lô đất tại Thủ Thiêm, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân cho rằng, hành vi này cần xử lý nghiêm, cần hình sự hoá hình vi này để đảm bảo tính răn đe.

Tại phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường diễn ra vào chiều 16/3, đại biểu Xuân đặc biệt dành sự quan tâm đến vụ việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá lô đất 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá cao ngất trời 24.500 tỷ đồng, nhưng sau đó lại bỏ cọc.

Đại biểu Xuân cho rằng, số tiền gần 600 tỷ đồng mà doanh nghiệp này bỏ cọc không thấm vào đâu so với việc tăng đẩy giá đất khu vực xung quanh.

Vì vậy, đại biểu Xuân đặt câu hỏi: "Quan điểm của của Bộ trưởng có nên hình sự hóa hành vi lũng đoạn thị trường bất động sản hay không?".

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết "không cần hình sự hóa".

"Số tiền Nhà nước đang bị thiệt hại thế nào khi doanh nghiệp bỏ cọc và chỉ bị phạt số tiền hơn 500 triệu đồng? Bộ trưởng cho rằng, thổi giá, thao túng thị trường không tốt cho nền kinh tế nhưng Bộ trưởng cho rằng, chính sách của chúng ta còn sơ hở, không đồng bộ. Về giải pháp tôi rất băn khoăn khi Bộ trưởng trả lời vấn đề cung cầu do thị trường quyết định", đại biểu Xuân băn khoăn với ý kiến của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường khi cho rằng không cần hình sự hoá hành vi gây lũng loạn thị trường.

Trả lời thắc mắc của đại biểu Xuân, Bộ trưởng Trần Hồng Hà xin lỗi đại biểu Xuân khi chưa giải thích, bao quát hết ý.

Theo đó, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh lại quan điểm là cần xử lý nghiêm hành vi liên quan tới gây lũng loạn thị trường đất đai. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp chính sách đưa ra để thị trường vận hành hiệu quả thì công cụ hành chính, kể cả hình sự lại chưa hợp lý.

“Xin không tranh luận thêm, song trong vụ việc bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm cần điều tra, nếu có hành vi rõ mới có thể hình sự hóa”, Bộ trưởng Hà nói.

Đại biểu Xuân nói: "Bộ trưởng cho rằng, thổi giá, thao túng thị trường không tốt cho nền kinh tế nhưng Bộ trưởng cho rằng, chính sách của chúng ta còn sơ hở, không đồng bộ. Về giải pháp tôi rất băn khoăn khi Bộ trưởng trả lời vấn đề cung cầu do thị trường quyết định".

Có chung quan tâm, đại biểu Nguyễn Văn Hiển cho rằng qua các vụ đấu giá đất bất thường, có ý kiến cho rằng pháp luật về đấu giá còn phức tạp, còn nhiều quy định khác nhau, nhiều cơ quan tham gia nên chưa rõ trách nhiệm. Đề nghị Bộ cho biết giải pháp và quan điểm?

Bộ trưởng Hà một lần nữa trả lời, ông đã phân tích nguyên nhân ở trên. Vì vậy, câu chuyện sắp tới làm thế nào, để không xảy ra tình trạng đấu giá đúng thủ tục, nhưng kết quả lại sai, làm ảnh hưởng nhiều bên. Vấn đề này phải xử lý bằng công nghệ, quy trình, đấu giá trực tiếp hay gián tiếp; bổ sung chế tài xử phạt.

Theo Bộ trưởng, nên đánh mạnh vào kinh tế và tài chính, để hạn chế tình trạng bất thường trong đấu giá.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-bieu-quoc-hoi-can-hinh-su-hoa-cac-hanh-vi-lung-doan-thi-truong-bat-dong-san-123539.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đại biểu Quốc hội: Cần hình sự hóa các hành vi lũng đoạn thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH