Câu chuyện đầu tư

'Đãi cát tìm vàng' nhóm bất động sản quý IV/2024, BSC Research lọc ra 5 cổ phiếu tiềm năng

Hải Băng 17/10/2024 17:04

BSC Research cho rằng hiện tại là thời điểm thích hợp để tích lũy các cổ phiếu ngành bất động sản, đón đầu chu kỳ mới. Tiêu chí lựa chọn được đánh giá qua 3 yếu tố về nền tảng tài chính, năng lực hoàn thiện pháp lý và hưởng lợi từ phát triển hạ tầng.

Thời điểm đầu tư cổ phiếu bất động sản đã tới

BSC Research vừa công bố báo cáo triển vọng ngành quý IV/2024. Theo nội dung báo cáo, nhóm bất động sản thương mại được chuyển từ trạng thái trung lập sang khả quan trong giai đoạn quý IV/2024 - 2025. Lý do là độ trễ chính sách đã được thu hẹp so với chu kỳ trước, giúp nguồn cung được mở khóa và doanh nghiệp có sự chủ động hơn trong chiến lược triển khai dự án.

Các yếu tố tích cực bao gồm: (1) các chủ đầu tư yếu kém đã bị loại bỏ qua quá trình sàng lọc của thị trường; (2) hạ tầng kết nối đồng bộ; (3) các dự án có pháp lý hoàn chỉnh, hỗ trợ khả năng tiếp cận nguồn vốn từ M&A và vay ngân hàng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng áp lực trái phiếu đáo hạn sẽ quay trở lại từ năm 2025 sau hai năm hoãn/giãn nợ theo Nghị định 08/NĐ-CP, các yếu tố vĩ mô vẫn còn nhiều bất ổn và biên lợi nhuận của ngành bất động sản sẽ thu hẹp.

'Đã cát tìm vàng' nhóm bất động sản quý IV/2024, BSC Research lọc ra 5 cổ phiếu tiềm năng
Nguồn: BSC Research

BSC Research tin rằng đây là thời điểm thích hợp để tích lũy các cổ phiếu ngành bất động sản, đón đầu chu kỳ mới.

Về dòng tiền, tại miền Nam, nhu cầu sẽ hướng ra các khu vực ngoại thành TP.HCM, bao gồm các khu dân cư mới mở rộng về khu Đông - Tây và các địa phương lân cận, đặc biệt là Bình Dương và Long An. Đây là các thủ phủ công nghiệp với nhu cầu nhà ở cao từ người nhập cư, lần lượt đứng nhất và đứng thứ 7 cả nước. Khu vực này có vị trí cửa ngõ giao thương, hạ tầng kết nối đồng bộ và mặt bằng giá tốt hơn so với TP.HCM.

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đến bất động sản tại Bình Dương đã tăng 32%, cao nhất so với cùng kỳ năm 2023, trong khi Long An tăng 17%, Đồng Nai tăng 18%, và Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 22%.

Tại miền Bắc, xu hướng dịch chuyển nhu cầu ra khu vực ngoại thành TP.Hà Nội, đặc biệt là quanh Vành đai 4, đang diễn ra rõ nét. Thị trường bất động sản vừa qua đã chứng kiến đà tăng mạnh về mức độ quan tâm tại các vùng ven như Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Oai, cũng như các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, và Bắc Ninh. Xu hướng này là tất yếu khi hạ tầng như Vành đai 3.5, Vành đai 4 được hình thành, trong bối cảnh khu vực nội thành đang trở nên quá tải.

Các cổ phiếu tiềm năng

'Đã cát tìm vàng' nhóm bất động sản quý IV/2024, BSC Research lọc ra 5 cổ phiếu tiềm năng
Nguồn: BSC Research

Các cổ phiếu được khuyến nghị gồm: KDH, NLG, PDR, DXG, VHM, dựa trên triển vọng doanh thu mở bán mới (presales) phục hồi vào năm 2025 và định giá duy trì hấp dẫn trong pha phục hồi của chu kỳ ngành. Đặc biệt, VHM, KDH và NLG đều được đánh giá cao nhờ nền tảng tài chính vững mạnh, năng lực hoàn thiện pháp lý, và khả năng hưởng lợi từ sự phát triển của hạ tầng kết nối mới. Trong khi đó, PDR không được hưởng lợi nhiều từ hạ tầng kết nối mới, còn DXG có tình hình tài chính chưa thật sự tốt.

Về doanh số mở bán mới năm 2025, BSC Research dự báo như sau: VHM đạt 165.926 tỷ đồng (+22% so với cùng kỳ năm trước); KDH đạt 6.860 tỷ đồng (-7% so với cùng kỳ năm trước); NLG bán được 13.111 tỷ đồng (+67% so với cùng kỳ năm trước); PDR tăng mạnh nhất, đạt 6.367 tỷ đồng (+229% so với cùng kỳ năm trước); DXG bắt đầu mở bán mới sau 2 năm, ước tính mang về 9.145 tỷ đồng.

>> Mức 10.000 đồng/cp - 'thành lũy' mà Novaland (NVL) cần phải bảo vệ?

Diễn biến mới tại dự án cao tốc 25.000 tỷ đồng đẹp nhất Việt Nam do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư

VNDirect: Vỡ phương án tài chính tại BOT La Sơn - Tuý Loan và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tạo gánh nặng nợ vay cho Đèo Cả

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/da-cat-tim-vang-nhom-bat-dong-san-quy-iv2024-bsc-research-loc-ra-5-co-phieu-tiem-nang-254377.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Đãi cát tìm vàng' nhóm bất động sản quý IV/2024, BSC Research lọc ra 5 cổ phiếu tiềm năng
POWERED BY ONECMS & INTECH